Tuesday, May 8, 2018

Tin Tức ngày 8 tháng 5, 2018

Tin Tức

GIÁO DÂN KẺ GAI TỐ CÁO CÔNG AN NGHỆ AN ĐANG BAO CHE CHO NHAU
Trong lá thư gửi đi vào ngày 6/5 vừa qua, các linh mục thuộc giáo xứ Kẻ Gai đã mạnh mẽ tố cáo cơ quan điều tra công an Nghệ An đã bao che hành vi phạm pháp của chủ tịch và trưởng công an xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, đồng thời yêu cầu nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An phải chấm dứt các hành vi sách nhiễu và vu khống giáo dân Kẻ Gai.
Trong thư, các linh mục nhắc lại hành vi phi pháp của hai ông Nguyễn Văn Thu và Cao Minh Lực, chủ tịch và trưởng công an xã Hưng Tây, khi huy động lực lượng kéo đến ngăn chận việc đào mương dẫn nước, sau đó ra tay đánh đập giáo dân Kẻ Gai vào ngày 17/12 năm ngoái, khiến một giáo dân bị thương nặng, phải đưa vào bệnh viện để cấp cứu.

Ngay sau biến cố, giới truyền thông lề đảng ở Nghệ An đã rầm rộ vu khống giáo dân Kẻ Gai đã lấn chiếm 9 ngàn thước ruộng để xây nhà thờ, trong khi sự thật là một số giáo dân đã hiến ruộng để xây mương thủy lợi. Vào tuần trước, công an Nghệ An đã gửi giấy triệu tập 4 người dân Kẻ Gai mà họ cáo buộc là đã ra tay hành hung công an trong biến cố hôm đó.
TỔNG BÍ THƯ CSVN NGUYỄN PHÚ TRỌNG BỊ YÊU CẦU CÔNG KHAI TÀI SẢN
Chỉ một ngày trước khi diễn ra hội nghị lần thứ 7 trung ương đảng CSVN, trên mạng xuất hiện một lá thư, nội dung yêu cầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hãy công khai tài sản để làm gương cho cấp dưới.
Lá thư có chữ ký của 54 người, gồm các đảng viên và trí thức nổi tiếng như Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nhà văn Nguyên Ngọc và Tiến sĩ Nguyễn Quang A. Lá thư nhắc đến quyết định mang số 99 của trung ương đảng CSVN, nội dung yêu cầu công khai hóa các bản kê khai tài sản của giới quan chức đảng viên trên báo chí. Thế nhưng 7 tháng đã trôi qua nhưng vẫn chưa thực hiện vì thế lá thư kêu gọi “ông Tổng bí thư hãy làm gương để trở thành người đầu tiên phổ biến bản kê khai tái sản của mình”.
Giải thích về lá thư nói trên, Thiếu tướng Vĩnh tuyên bố ông không tin ông Trọng thật sự muốn bài trừ tham nhũng vì ngay cả ông Trọng cũng không phải là người thanh liêm cho lắm.
TRỊNH XUÂN THANH VẮNG MẶT TRONG PHIÊN XỬ PHÚC THẨM
Ông Trịnh Xuân Thanh đã bất ngờ vắng mặt trong phiên xử phúc thẩm các quan chức PetroVN vào hôm qua, 7/5, gây ngạc nhiên cho giới ngoại giao và ký giả quốc tế đang theo dõi vụ án này.
Theo giải thích của tòa án Hà Nội thì ông Thanh đã rút đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Thậm chí là ông Trịnh Hùng Cường, con trai ông Thanh, cũng rút đơn yêu cầu tòa án hoàn trả căn biệt thự và chiếc xe hơi mang tên ông.
Tuy nhiên dư luận tin rằng sự vắng mặt của ông Thanh có liên quan đến sự căng thằng về ngoại giao giữa VN, Đức và Slovakia vì vụ bắt cóc ông Thanh vào tháng 7 năm ngoái. Hơn thế nữa tòa án Đức vẫn đang xét xử về vụ này, với bà vợ ông Thanh đã ra làm nhân chứng trong phiên tòa hôm qua.
VN VẪN CHƯA GIẢI ĐƯỢC BÀI TOÁN VỀ GIAO THÔNG ĐÔ THỊ
Giới chức giao thông VN vừa thú nhận là vẫn chưa tìm ra được biện pháp giải quyết tình trạng giao thông tại các đô thị, trở thành một quốc nạn đang kìm hãm sự phát triển của đất nước, không kém gì quốc nạn tham nhũng.
Lời thú nhận nói trên được đưa ra trong buổi thảo luận có tựa đề “Thúc đẩy vận hành và điều hành giao thông” do tòa đại sứ Thụy Điển và nhà cầm quyền thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều hôm qua, thứ Hai 7/5. Các lời biện hộ được đưa ra là do tốc độ đô thị hóa quá nhanh, thiếu đất đai để mở rộng đường xá và số lượng xe cộ tăng quá nhanh.
Trong khi đó thì điệp khúc mưa xuống là ngập lụt lại diễn ra ở Sài Gòn vào chiều tối hôm qua, bất chấp hệ thống máy bơm được báo chí lề đảng là “siêu khủng” trên đường Nguyễn Hữu Cảnh thuộc quận Bình Thạnh. Các hình ảnh ghi nhận cho thấy là hầu hết các tuyến đường huyết mạch của Sài Gòn đã biến thành sông lạch suốt chiều tối hôm qua.
DONALD TRUMP SẼ GẶP GỠ KIM JONG-UN Ở SINGAPORE
Giới truyền thông Nam Hàn đồng loạt loan tin là hội nghị thượng đỉnh Donald Trump và Kim Jong-un sẽ diễn ra ở Singapore vào giữa tháng 6 tới đây.
Tin này được tung ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố là hai bên đã đồng ý về thời gian và địa điểm cuộc gặp gỡ nhưng không nói rõ chi tiết. Trích dẫn nguồn tin cao cấp, nhật báo Chosun Ilbo của Nam Hàn cho biết là cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra vào giữa tháng 6 và Singapore được xem là địa điểm thích hợp nhất.
Trong khi đó thì để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh này, trưởng đoàn đàm phán hòa bình của Nam Hàn đã bay sang Mỹ để thảo luận chi tiết với bộ ngoại giao Hoa Kỳ. Theo dự trù thì ông Trump sẽ thảo luận với họ Kim về việc giải trừ nguyên tử trên bán đảo Triều Tiên, và vấn đề binh sĩ Mỹ sẽ triệt thoái khỏi Nam Hàn.
MỸ – PHI TIẾN HÀNH CUỘC TẬP TRẬN CHUNG LỚN NHẤT KỂ TỪ 2 NĂM QUA
Vào hôm qua, cuộc tập trận thường niên mang tên “vai sát vai” đã mở màn ở Philippines, với 8 ngàn binh sĩ Mỹ – Phi tham gia, cùng với một số binh sĩ Nhật và Úc.
Trong buổi lễ khai mạc, giới chức Mỹ – Phi đã ca tụng mối liên minh quân sự kéo dài nhiều thập niên giữa hai nước nhằm mang lại hòa bình và ổn định trong khu vực. Một tướng lãnh Hoa Kỳ cho biết là cuộc tập trận đã lên kế hoạch từ nhiều tháng trước, nên không liên quan gì đến việc Trung Cộng vừa bố trí xong các phi đạn trên quần đảo Trường Sa.
Cần nói thêm, cuộc tập trận kỳ này cũng có qui mô lớn nhất kể từ khi ông Rodrigo Duterte nhậm chức tổng thống Phi. Vào năm ngoái, vì sợ phật lòng Trung Cộng, ông Duterte đã yêu cầu giảm bớt quân số tham gia cuộc tập trận.
TỔNG THỐNG VLADIMIR PUTIN BẮT ĐẦU NHIỆM KỲ THỨ 4
Hôm qua, ông Vladimir Putin đã chính thức nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 4, kèo dài đến năm 2024, trở thành người cầm quyền lâu nhất ở nước Nga, chỉ sau bạo chúa Joseph Stalin.
Trong khi ông Putin tuyên thệ nhậm chức thì trên đường phố, hàng ngàn người biểu tình đã bị cảnh sát Nga bắt giữ, trong đó có thủ lãnh đối lập Alexei Navalny. Theo hiến pháp Nga thì đây sẽ là nhiệm ký cuối cùng của ông Putin, nhưng người ta tin rằng ông Putin sẽ tu chỉnh hiến pháp để cầm quyền thêm vài nhiệm kỳ nữa.

No comments:

Post a Comment