Wednesday, May 23, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Tin Tức

KÊU GỌI BẠO QUYỀN VN TRẢ LẠI CHÙA LIÊN TRÌ VÀ NHÀ THỜ THỦ THIÊM
Hơn 10 hội đoàn dân sự và hàng trăm nhân sĩ trí thức đã đồng ký tên vào lá thư kêu gọi CSVN hãy trả lại ngôi chùa Liên Trì và nhà thờ Dòng mến Thánh giá ở Thủ Thiêm.
Lá thư được phổ biến vào cuối tuần qua, nội dung nhắc lại những sai trái trong việc trưng thu và bồi thường đất đai ở Thủ Thiêm trong nhiều năm qua, khiến quyền lợi của người dân và giáo dân bị xâm hại nghiêm trọng. Lá thư nhấn mạnh rằng, những sai trái về cưỡng chiếm đất đai ở Thủ Thiêm cho thấy tình trạng phi luật pháp trong thể chế độc tài đảng trị tại VN.

Lá thư cũng nhấn mạnh thêm là các sai trái nói trên không chỉ diễn ra tại Thủ Thiêm mà là trên toàn quốc suốt nhiều năm qua, với hàng trăm ngàn người dân bị mất nhà, mất đất một cách oan ức.
Cuối cùng lá thư kêu gọi phải hoàn trả ngay lập tức khu đất của chùa Liên Trì và chấm dứt ý định cưỡng chiếm khu nhà thờ Dòng mến Thánh giá, đều có tuổi đời hơn 100 năm.
VN MUỐN SIẾT CHẶT KIỂM SOÁT MẠNG FACEBOOK VÀ GOOGLE
Các nguồn tin cho biết là trong phiên họp lần thứ 5 của quốc hội VN, các đại biểu sẽ thông qua dự luật an ninh mạng nhằm gia tăng kiểm soát hệ thống thông tin này.
Nếu luật này được thông qua thì giới đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền sẽ bị tước đoạt quyền bày tỏ các ý kiến khác biệt của mình. Luật này cũng đòi hỏi hai tập đoàn Facbook hay Google phải đặt các máy chủ tại VN, có nghĩa là lực lượng an ninh VN có thể tước đoạt các dữ liệu trong máy bất cứ lúc nào.
Trong khi đó thì khi trả lời chất vấn của cử tri, một số đại biểu quốc hội cho biết là dự luật về biểu tình vẫn chưa soạn thảo xong mặc dù đã được đề ra từ 4 năm trước.
HAI SĨ QUAN VN THIỆT MẠNG KHI HỦY BỎ ĐẠN PHÁO CŨ
Trong khi tháo gỡ đầu đạn của các trái pháo cũ, một quả pháo phát nổ khiến hai sĩ quan thiệt mạng và 3 binh sĩ khác bị thương tại tỉnh Bình Định.
Theo loan báo của bộ quốc phòng VN thì tai nạn xảy ra vào lúc 8 giờ sáng ngày thứ Sáu 18/5, tại trạm tiêu hủy bom mìn thuộc binh chủng công binh, đóng tại xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Hai người bị thiệt mạng là trung tá Trần Tuấn Khanh 48 tuổi và Thiếu tá Nguyễn Quang Hình 46 tuổi. Ba binh sĩ bị thương hiện được cứu chữa tại quân y viện 13 ở thành phố Quy Nhơn.
Cũng theo nguồn tin trên thì trạm này được thành lập ở một nơi cách xa khu dân cư nên không gây thiệt hại gì về tài sản hay tính mạng của thường dân.
HẢI QUÂN ẤN – VIỆT SẼ TẬP TRẬN CHUNG Ở BIỂN ĐÀ NẴNG
Theo lịch trình thì vào sáng hôm nay 21/5, ba chiến hạm Ấn Độ sẽ đến cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng, để mở đầu cuộc viếng thăm kéo dài 5 ngày.
Cầm đầu bởi phó đô đốc Dinesh Tripathi, tư lệnh hạm đội Đông Ấn, các binh sĩ Ấn Độ sẽ có những buổi sinh hoạt về văn hóa và thể thao với giới hải quân và sinh viên Đà Nẵng. Và vào ngày thứ Sáu 25/5, sẽ có cuộc tập trận với hải quân VN.
Cần nói thêm là trong mấy năm qua, hai nước Việt – Ấn đã tăng cường mối quan hệ hợp tác, đặc biệt là trong lãnh vực quốc phòng. Ấn Độ đã cho VN vay tiền để mua sắm vũ khí do Ấn Độ sản xuất, trong đó có một số tàu cao tốc cho lực lượng tuần duyên VN, có tổng trị giá 100 triệu Mỹ kim.
HÀNG LOẠT VỤ ĐÁNH BOM DIỄN RA Ở MIỀN NAM THÁI LAN
Hàng loạt trái bom đã phát nổ ở miền nam Thái Lan vào Chủ nhật hôm qua, 20/5, khiến ít nhất ba người bị thương.
Giới hữu trách Thái Lan cho biết là các trái bom phát nổ tại 14 máy rút tiền và chi nhánh ngân hàng ở 4 tỉnh miền nam là Yala, Pattani, Narathiwat và Songkla. Hiện chưa có tổ chức hay nhóm khủng bố nào lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ cài bom nói trên.Cần nhắc lại, suốt nhiều thập niên qua, miền nam Thái Lan thường xuyên có các vụ bạo động đẫm máu vì nhiều nhóm sắc tộc muốn ly khai.
ĐÀI LOAN TĂNG CƯỜNG HỆ THỐNG PHÒNG THỦ CHỐNG TRUNG QUỐC
Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, vào hôm qua tuyên bố sẽ tận dụng mọi sức lực để đương đầu với các áp lực đến từ Trung Quốc.
Lời tuyên bố của bà Thái là nhằm trả lời 56 câu hỏi của người dân Đài Loan về nguy cơ cộng sản Trung Quốc sẽ mở cuộc xâm chiếm Đài Loan sau các cuộc tập trận dồn dập suốt mấy tháng qua. Trong tuyên bố, bà Thái cho biết chính phủ Đài Loan sẽ gia tăng phát triển các tập đoàn chế tạo vũ khí của đảo quốc này và tăng cường sức mạnh cho hệ thống phòng ngự. Để thực hiện được các điều này, bà Thái cho biết sẽ tăng thêm 2% trong ngân sách dành cho quốc phòng để chế tạo chiến đấu cơ, tàu ngầm và nhiều vũ khí tân tiến.
Cần nhắc lại là kể từ khi đắc cử vào năm 2016 với chủ trương không chấp nhận nguyên tắc “một nước Trung Hoa”, chính phủ Thái Anh Văn đã liên tục bị Trung Cộng đe dọa xử dụng vũ lực để tấn chiếm Đài Loan.
MỸ – HOA NGƯNG GIAO CHIẾN VỀ THƯƠNG MẠI
Cuộc giao chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong lãnh vực mậu dịch suốt mấy tháng qua đã tạm thời chấm dứt sau khi hai bên đưa ra một thông cáo chung vào cuối tuần qua. Nội dung cho biết là hai nước sẽ nhắm đến mục tiêu “cắt giảm đáng kể” mức thâm thủng mậu dịch của Hoa Kỳ trong cán cân thương mại với Trung Quốc, hiện lên đến 300 tỷ Mỹ kim một năm.
Mặc dù không nói rõ con số cắt giảm là bao nhiêu, nhưng thông cáo cho biết là sẽ có biện pháp gia tăng lượng hàng hóa Mỹ nhập vào Hoa Lục trong hai lãnh vực nông nghiệp và năng lượng. Để đổi lại thì Hoa Kỳ sẽ không tiến hành việc tăng thuế thêm 50 tỷ Mỹ kim, đánh trên các hàng hóa của Trung Quốc.
Thỏa thuận nói trên được thông qua trong các cuộc đàm phán giữa phó thủ tướng Trung Cộng, Lưu Hạc, và bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ, Steven Munchin, vào tuần qua.
NÚI LỬA Ở HAWAII PHUN TRÀO DỮ DỘI SAU VÀI TUẦN THỨC GIẤC
Núi lửa Kilauea ở Hawaii đã phun trào dữ dội vào tuần qua, với những cột tro bụi bốc ao hơn 9 cây số và các dòng nham thạch tràn xuống một khu vực rộng lớn ở chân núi.
Theo cơ quan địa chất Hoa Kỳ thì đây là đợt phun trào dữ dội nhất kể từ núi lửa Kilauea cựa mình thức giấc vào đầu tháng 5 này. Đây cũng là ngọn núi lửa lớn nhất địa cầu, từng tàn phá quần đảo Hawaii vào giữa thập niên 1920. Rất may mắn là cư dân chung quanh đã được di tản từ nhiều ngày qua nên không gây thiệt hạo nào về nhân mạng.

No comments:

Post a Comment