Saturday, May 5, 2018

Tin Tức ngày thứ Bảy, 5 tháng 5, 2018

Tin Tức

Tu Viện Dòng Mến Thánh Giá Và Nhà Thờ Thủ Thiêm Có Thể Sắp Bị Cưỡng Chế
Thứ tư, mùng 2/5, trong một cuộc họp báo, Ủy ban Nhân dân thành phố Saigon đã lên tiếng nhắc các đơn vị có phương án di dời những cơ sở tôn giáo tại Thủ Thiêm, trong ấy có Tu Viện Dòng Mến Thánh Giá và nhà thờ Thủ Thiêm, cũng như trường tiểu học Thủ Thiêm phải sớm thực hiện, để bàn giao đất cho nhà đầu tư thi công theo đúng tiến độ. Được biết Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đã khai khẩn đất hoang và xây dựng cơ sở tôn giáo từ năm 1840. Cũng tại vùng này trước đây còn Chùa Liên Trì thuộc Giáo Hội Phất Giáo Việt nam Thống Nhất, nhưng đã bị nhà nước CSVN phá hủy hồi tháng 9 năm 2016.

Một sự kiện đang gây hoang mang trong dư luận, là các viên chức lãnh đạo thành phố Sài Gòn, đang cãi nhau về việc tấm bản đồ qui hoạch khu đô thị Thủ Thiêm, đã được thủ tướng phê duyệt từ năm 1996 đã bị thất lạc. Người thì nói bị thất lạc, người thì nói không có bản đồ, khiến cho những hộ dân bị cưỡng chiếm đất đã đi khiếu kiện hàng chục năm qua mà không được giải quyết, khiến nhiều người cho rằng đất của họ đã bị thu hồi ngoài qui hoạch.
Việt Nam Bán Đấu Giá Thuốc Lá Lậu Để Lấy Ngoại Tệ
Ngày 3/5, Bộ Công Thương vừa công bố Quyết định 20/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về việc thí điểm bán đấu giá thuốc lá nhập lậu từ nước ngoài đã bị tịch thu. Quyết định này sẽ bắt đầu thi hành ngày 18/6 tới đây. Đây là loại thuốc lá nhập lậu có phẩm chất cao nên không bị tiêu hủy như những loại thuốc lá giả. Tiền thu được từ việc bán đấu giá sẽ dùng cho công tác giám sát, quản lý và phòng chống buôn lậu thuốc lá. Theo dữ liệu của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, thì hàng năm, có gần một tỷ bao thuốc lá lậu được tiêu thụ, gây thất thoát khoảng 450 triệu USD cho ngân sách quốc gia. Theo Bộ Y tế Việt Nam thì có khoảng 15.6 triệu người nghiện hút, tiêu tốn khoảng 31,000 tỷ đồng mỗi năm.
Tập Đoàn Dầu Mỏ Repsol Đòi Việt Nam Bồi Thường Dự Án Khoan Dầu
Thứ sáu mùng 4/5, hãng thông tấn Reuters cho biết: Tập đoàn dầu mỏ Repsol của Tây Ban Nha đang đàm phán với chính phủ và tập đoàn dầu khí Việt Nam để đòi Việt Nam bồi thường 200 triệu mỹ kim thiệt hại vì Việt Nam ra lệnh công ty này đình chỉ dự án khoan dầu ở mỏ Cá Rồng Đỏ, còn gọi là Red Emperor, tại Biển Đông, vì áp lực từ Trung Quốc vào tháng 3 vừa qua.
Như tin đã loan, ngày 7/3 vừa qua, vì bị Trung cộng đe dọa, Hà Nội đã ra lệnh cho tập đoàn Repsol của Tây Ban Nha đình chỉ việc khoan tìm dầu khí ở mỏ Cá Rồng Đỏ mà tập đoàn này đã hoạt động từ nhiều tháng trước. Theo ước tính của các chuyên gia dầu khí thì mỏ Cá Rồng Đỏ có trữ lượng dấu khí rất lớn, có thể cung ứng 30 ngàn thùng dầu và 60 triệu thước khí đốt mỗi ngày.
Một Đại Tá Công An Việt Nam Chết Trong Văn Phòng Làm Việc
Ngày 4/5 vừa qua, Bộ Công An CSVN cho biết: Đại tá Võ Tuấn Dũng, Cục phó Cục Cảnh Sát Phòng Chống Tội Phạm Sử Dụng Công Nghệ Cao (C50), đến làm việc tại trụ sở Bộ Công An, 47 Phạm Văn Đồng, Hà Nội, lúc 6 giờ sáng và được phát hiện chết trong phòng làm việc vào khoảng 7 giờ cùng ngày. Lúc đầu tin được loan ra là ông tự tử, nhưng sau đó lại loan rằng ông bị đột tử.
Theo tin tức trên các báo ở Việt Nam thì công an và Viện Kiểm Sát Nhân Dân tỉnh Phú Thọ đã nhiều lần làm việc với đại tá Võ Tuấn Dũng liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ. Buổi làm việc gần đây nhất diễn ra vào chiều 3/5. Về đường dây đánh bạc ngàn tỉ, hiện Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố gần 90 người trong đó có 2 cấp trên của ông Dũng là cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh,– tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát và ông cựu cục trưởng C50 là thiếu tướng Nguyễn Thanh Hoá.
Hoa Kỳ Khẳng Định Các Tên Lửa Trung Quốc Triển Khai Tại Trường Sa Là Để Tấn Công
Thứ tư, mùng 2/5, kênh truyền hình Mỹ CNBC loan tin trong khoảng một tháng vừa qua, Trung Quốc đã lắp đặt tên lửa chống hạm và tên lửa địa đối không trên 3 đảo nhân tạo ở Trường Sa. Loại tên lửa chống hạm nói trên có thể bắn trúng tàu thuyền trong phạm vi 400 km, và tên lửa địa đối không có thể bắn hạ các phi cơ hay tên lửa trong phạm vi 200 km. Những tên lửa này được cho là nhằm mục đích tấn công, chứ không hề mang tính phòng thủ hay tự vệ. Ông Greg Poling, chuyên gia về Biển Đông nhận định: Các dàn tên lửa đó rõ ràng là một mối đe dọa tấn công đối với các bên tranh chấp khác, và hiện nay, bất kỳ tàu bè hay phi cơ hoạt động gần khu vực Trường Sa đều nằm trong tầm bắn của tên lửa Trung Quốc.
Hôm sau, mùng 03/05, Bà Sarah Sanders, Phát ngôn viên tòa Bạch Ốc cảnh cáo: do việc triển khai tên lửa này, Trung cộng sẽ nhận được những hậu quả ngắn hạn và dài hạn. Tuy nhiên, Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, khẳng định rằng: các vũ khí được triển khai là để phòng thủ, nhằm đáp ứng nhu cầu về an ninh, chứ không nhắm vào bất kỳ nước nào.
Mỹ Cấm Sử Dụng Điện Thoại Của Trung Cộng
Trước hàng loạt quan ngại về an ninh quốc gia, ngày 2/5 vừa qua, Bộ Quốc phòng Mỹ vừa ra lệnh cấm các binh sỹ cũng như quan chức tất cả các căn cứ quân sự trên toàn thế giới không được sử dụng các loại điện thoại thông minh do hãng Huawei và ZTE của Trung Quốc chế tạo, do lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể theo dõi vị trí của họ. Bộ Quốc Phòng Mỹ ra lệnh các cửa hàng trong căn cứ quân sự phải đem hết tất cả các điện thoại này đi nơi khác. Thiếu Tá Dave Eastburn, Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, cho biết: “Các máy của hãng Huawei và ZTE có thể là mối nguy hiểm về an ninh đối với các nhân viên, cũng như với các dữ kiện và nhiệm vụ của các đơn vị”
Núi Lửa ở Tiểu Bang Hawaii Phun Trào, Hàng Ngàn Người Dân Phải Di Tản
Khoảng 10:30 sáng thứ Năm 3/5, tiểu bang Hawaii của Hoa Kỳ đã bị một loạt các trận động đât́ 5.0 độ richter. Khoảng 4:45 chiêù hôm sau, 4/5, Núi lửa Kilauea trên đảo lớn của Hawaii đã hoạt động trở lại với những cột khói cao và nham thạch phun trào với nhiệt độ cực cao 1150 độ C, và đã băń lên không trung cao khoảng 45 mét, sau đó rơi xuônǵ và chảy tràn ra quanh vùng chung quanh trên một diện tích rộng khoảng 180 mét, khiêń cho chính quyêǹ khu vực phải ra lệnh cho hàng ngàn dân cư gâǹ đó phải di tản.
Các giới chức quận đã ra thông baó cho cư dân từ vài ngày qua để chuẩn bị di tản vì núi lửa Kilauea sẽ phun lửa bât́ cứ lúc nào sau những đợt địa châń đã băt́ đâù được ghi nhận.
Cơ Quan NASA Của Hoa Kỳ Sẽ Lại Phóng Phi Thuyền Thám Hiểm Sao Hỏa
Thứ bảy, 5/5, Cơ quan không gian Mỹ NASA sẽ phóng phi thuyền InSight lên Sao Hỏa để nghiên cứu về các trận động đất trước đây trên hành tinh này. Nhờ đó, các nhà khoa học sẽ khám phá ra sự khác biệt quá lớn giữa Trái đất và Sao Hỏa. Trái đất và Sao Hỏa rất có thể đã được hình hành với cách thức như nhau các đây 4,5 tỉ năm. Kể từ năm 2012, đây là chuyến tái thám hiểm Sao Hỏa của ngành không gian Mỹ. Nếu cuộc hành trình dài hơn 6 tháng được suôn sẻ, thì phi thuyền InSight sẽ đáp xuống Sao Hỏa vào ngày 26/11 năm nay.

No comments:

Post a Comment