Wednesday, May 9, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 9 tháng 5, 2018

Tin Tức

NỮ TU DÒNG THÁNH PHAOLÔ ĐẦU TRANH GIỮ ĐẤT Ở HÀ NỘI.
Các nữ tu dòng Thánh Phaolô ở Hà Nội đã đạt được chiến thắng đầu tiên sau khi nhà cầm quyền quận Hoàn Kiếm ra lệnh ngưng xây dựng trên khu đất ở phố Quang Trung thuộc tu viện này.
Nữ tu Theresa Nguyễn Thị Tú cho biết là lệnh này được đưa ra vào chiều tối hôm qua ngày 8/5, sau khi lực lượng xây dựng đưa máy móc đến khu đất mang số 5A – 5B ở phố Quang Trung. Một cuộc xô xát diễn ra, với nhiều nữ tu và giáo dân bị hành hung khi tiến ra ngăn cản. Sơ Tú cho biết thêm là có rất nhiều tay du đãng có mặt trong nhóm công nhân của lực lượng xây dựng ăn nói thô tục nói trên và các công an đã khoanh tay đứng nhìn cuộc xô xát mà không can thiệp.

Cần nói thêm, khu đất rộng 200 thước vuông này là thuộc quyền sở hữu của dòng Thánh Phaolô kể từ năm 1883 nhưng Hà Nội đã tự động cấp cho bà Trần Hương Ly vào 2 năm trước. Khi bà Ly bắt đầu xây nhà thì các nữ tu đã mở cuộc phản đối bằng các buổi cầu nguyện hằng ngày tại khu đất nói trên. Vào chiều hôm qua, sau khi xảy ra cuộc xô xát, nhà cầm quyền quận Hoàn Kiếm đã ra lệnh ngưng xây dựng, trong khi các nữ tu cho biết sẽ nhờ đến luật sư để lấy lại khu đất này.
DÂN HÀ NỘI ĐẮP MÔ NGĂN CHẬN XE CHỞ RÁC VÌ QUÁ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG.
Trong mấy ngày qua, người dân thôn Tân Độ, xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức – Hà Nội, đã dựng lều và đắp các đống đá trên đường để ngăn chận các xe chở rác vào bãi thải.
Lý do dẫn đến cuộc phản kháng là vì bãi rác Tân Độ đang gây ô nhiễm quá trầm trọng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc và ruồi muỗi xuất hiện dày đặc trong thôn. Các thôn dân cho biết là bãi rác này được thành lập vào hai năm trước bất chấp sự phản đối của họ.
Sau mấy ngày bị đắp mô ngăn chận xe rác, giới chức xã Xuy Xá đã đồng ý đối thoại với dân và cam kết sẽ dời bãi rác này đến một nơi khác trong vài tháng tới.
VN LẠI TĂNG GIÁ XĂNG DẦU ĐỂ BÙ ĐẮP NGÂN SÁCH BỊ THÂM THỦNG.
Giá xăng dầu tại VN đã bắt đầu tăng thêm 10% kể từ chiều thứ Ba ngày 8/5, theo quyết định của hai bộ công thương và tài chánh VN.
Việc tăng giá này đã gây áp lực nặng nề cho ngành vận tải, với một số công ty đang rục rịch tăng giá cước để tránh lỗ lã. Việc tăng giá này cũng diễn ra chỉ vài ngày sau khi nhà nước VN khoe khoang là nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã sản xuất được loại xăng A95 để cung cấp cho thị trường nội địa.
Cần biết là nhà máy lọc dầu Nghi Sơn được xây dựng ở tỉnh Thanh Hóa, với phí tổn xây dựng là 9 tỷ Mỹ kim, có công suất được ước tính là sẽ lọc 200 ngàn thùng dầu thô mỗi ngày, tức gấp đôi dung lượng nhà máy Dung Quất. Vào hôm qua, nhà máy này đã ra lò lượng xăng A95 đầu tiên nhưng không rõ là bao nhiêu lít.
NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG VN THUỘC HẠNG THẤP NHẤT ĐÔNG BẮC Á.
VN lại bị xếp hạng chót về năng suất lao động trong số 9 nước được khảo sát là Nhật Bản, Nam Hàn, Trung cộng, Singapore, Thái Lan, Mã Lai, Phi Luật Tân, Nam Dương và Campuchia.
Theo báo cáo thường niên của viện Nghiên cứu Kinh tế thì trong 3 lãnh vực thuộc kỹ nghệ chế biến, xây dựng và vận tải, năng suất lao động VN cũng thua kém Campuchia. Việc quy định mức lương tối thiểu ở VN được xem là nguyên nhân chính yếu dẫn đến năng suất thấp nói trên. Lý do là các công ty phải cắt giảm nhân công để đối phó với việc tăng lương, dẫn đến sự suy giảm về khả năng cạnh tranh.
Ngoài ra, trình độ và phẩm chất công nhân VN cũng được xem là nguyên nhân khiến năng suất thấp. Mặc dù VN đã đưa hàng trăm ngàn du học sinh ra nước ngoài học hành nhưng khi về nước thì không được trọng dụng xứng đáng.
VN YÊU CẦU TRUNG CỘNG DẸP BỎ GIÀN PHI ĐẠN Ở BIỂN ĐÔNG.
Nhà cầm quyền Hà Nội vào hôm qua lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền Trung Cộng dẹp bỏ các hệ thống phi đạn và phòng không ở Biển Đông sau khi có bằng chứng là Trung Cộng đã bố trí các hệ thống này trên 3 hòn đảo ở Trường Sa.
Trong cuộc họp báo vào hôm qua, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN nhấn mạnh rằng, với tư cách là một nước lớn trong khu vực, Trung Cộng phải chứng tỏ trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình ở Biển Đông.
Cần biết là vào tuần trước, cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho biết là Trung Cộng đã bố trí nhiều giàn phi đạn chống chiến hạm và chiến đấu cơ trên 3 đảo Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn mà Trung Cộng đã bồi đắp và mở rộng suốt mấy năm qua.
KIM JONG-UN LẠI SANG HOA LỤC ĐỂ HỘI KIẾN TẬP CẬN BÌNH.
Giới truyền thông Hoa Lục vào hôm qua lên tiếng xác nhận nguồn tin lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Jong-un đã hội kiến với Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình tại thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh, giáp giới với Bắc Hàn.
Đây là lần hội kiến thứ nhì trong vòng một tháng giữa họ Tập và họ Kim. Cả hai đã thảo luận suốt hai ngày thứ Hai 7/5 và thứ Ba 8/5. Mặc dù chi tiết không được công bố nhưng người ta tin rằng các thảo luận có liên quan đến cuộc gặp gỡ vào tháng tới giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ngay sau khi nhận được tin trên, ông Trump cho biết là sẽ điện đàm với ông Tập về vấn đề mậu dịch và giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

No comments:

Post a Comment