Monday, May 14, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

Tin Tức

NGUYỄN PHÚ TRỌNG CƯƠNG QUYẾT DIỆT TRỪ QUAN THAM
Phát biểu trong buổi gặp gỡ “cử tri của đảng” vào hôm qua, Tổng bí thư csVN Nguyễn Phú Trọng tuyên bố là “lò đốt tham nhũng” đang cháy rừng rực và sẽ còn nóng hơn nữa trong những ngày tới.
Trong tuyên bố, ông Trọng cũng khẳng định là chiến dịch chống tham nhũng sẽ không bỏ dở nửa chừng nhưng lại than phiền là các địa phương vẫn còn làm lấy lệ không nỗ lực theo đuổi chiến dịch này. Giải thích một câu hỏi của cử tri, ông Trọng lại đưa ra một lập luận rất kỳ quặc khi nói rằng vấn đề chính yếu trong việc chống tham nhũng không phải là “chống” mà là “xây”, tức xây đê để ngăn ngừa những hành vi tham nhũng.

Ông Trọng tái khẳng định là không phải tử hình hay chung thân mới diệt được tham nhũng mà cần phải làm cho các quan tham biết được sai lầm của mình, đồng thời phải tìm cách thu hồi cho được các tài sản bị thất thoát thì mới có lợi cho đất nước.
SẼ CẤP THẺ THƯỜNG TRÚ CHO NGƯỜI VIỆT HỒI HƯƠNG TỪ CAMPUCHIA
Bộ Tư pháp VN loan báo là tỉnh An Giang được chọn làm một trong các tỉnh thí điểm để cấp thẻ thường trú cho những người Việt hồi hương từ Campuchia, và sau vài năm sẽ chính thức cấp quốc tịch VN cho họ.
Trong loan báo, bộ Tư pháp cho biết đã đệ trình kế hoạch lên thủ tướng và đã được chấp thuận cho thực hiện. Theo kế hoạch, bộ Tư pháp sẽ cấp thẻ thường trú cho những người hồi hương từ Campuchia biết nói tiếng Việt nhưng không có bất cứ giấy tờ tùy thân nào do Campuchia cấp phát.

MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỤ DU KHÁCH TÀU BỊ HÀNH HUNG Ở NHA TRANG

Nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa đã ra lệnh cho giới hữu trách tại Nha Trang phải mở cuộc điều tra về vụ một du khách Tàu bị đánh đập tại một nhà hàng vào hôm thứ Hai 7/5.
Theo bản tin trên tờ Tuổi Trẻ, thì vụ hành hung xảy ra sau khi nhóm du khách Tàu cho rằng nhà hàng Let’s Go đã tính tiền quá lố nên nhất quyết không trả tiền ăn uống, dẫn đến một cuộc ẩu đả giữa hai bên khiến một du khách Tàu bị đánh bầm dập, phải đưa vào bệnh viện chữa trị các thương tích.
Cũng liên quan đến tỉnh Khánh Hòa thì vào hôm qua, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, ra lệnh cho tỉnh này mở cuộc điều tra về vụ một tai nạn xe đò đâm vào vách núi vào chiều Chủ nhật 13/5, khiến 3 hành khách tử nạn, 27 hành khách còn lại cũng được đưa đến bệnh viện để cứu chữa các vết thương.

TỰ NGUYỆN ĐUỔI BẮT TRỘM, HAI “HIỆP SĨ” SÀI GÒN BỊ ĐÂM CHẾT

Trong một cuộc truy bắt nhóm trộm xe gắn máy vào khuya hôm qua ở Sài Gòn, 2 người dân đã bị bọn trộm dùng dao đâm chết và 3 người khác bị thương nặng.
Theo tường thuật của công an thì 5 “hiệp sĩ” quận Tân Bình đang rượt theo bọn trộm được vài trăm thước, thì bị chúng quay lại tấn công trên đường Cách mạng Tháng tám thuộc quận Ba.
Cần nói thêm là vì bất bình trước tệ nạn cướp giật tràn lan trên đường phố, một số thanh niên Sài Gòn đã tự ra tay truy bắt các tay trộm cướp và được giới báo chí lề đảng xưng tụng là “hiệp sĩ trên đường phố”. Một số hiệp sĩ này cũng được sở công an Sài Gòn tặng bằng khen về sự can đảm của họ.

NỔ BOM KHỦNG BỐ TẠI 3 NHÀ THỜ Ở NAM DƯƠNG: ÍT NHẤT 13 NGƯỜI CHẾT

6 tên khủng bố đã cho nổ bom tự sát tại 3 nhà thờ Thiên chúa giáo ở thành phố Surabaya của Indonesia vào hôm qua, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương, trong đó có 2 cảnh sát.
Cả 6 tên khủng bố đều thiệt mạng tại chỗ và tổ chức IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ nổ bom đồng loạt này. Theo nguồn tin từ cảnh sát thì cả 6 tên này đều là thành viên của một gia đình Hồi giáo mới từ Syria trở về.
Cần biết là trong thời gian qua, nhiều nhóm khủng bố tự xưng là chi nhánh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hình thành tại Nam Dương, quốc gia có đông dân Hồi giáo nhất thế giới.

CẢNH SÁT PHONG TỎA TƯ GIA CỰU THỦ TƯỚNG MÃ LAI

Chỉ một ngày sau khi bị cấm xuất ngoại, tư gia của cựu thủ tướng Mã Lai, Najib Razak, đã bị cảnh sát phong tỏa để chờ lục soát và thu thập các tài liệu liên quan đến hành vi tham nhũng của ông.
Các hình ảnh cho thấy cảnh sát Mã Lai đã lập một chốt kiểm soát trước nhà và cấm xe cộ ra vào dinh thự này. Một quan chức cho biết, hành động này chỉ nhằm bảo vệ an ninh cho ông Razak. Tuy nhiên, việc phong tỏa này diễn ra sau khi có cáo buộc là nhiều xe tải đã chở hàng tấn hàng hóa sang trọng đến giao cho bà Razak, trong đó có các chiếc ví Birkin, một sản phẩm đắt tiền của Pháp có giá đến 200 ngàn Mỹ kim mỗi cái.

TRUNG CỘNG THỬ NGHIỆM MẪU HẠM DO HỌ TỰ CHẾ

Giới truyền thông Trung Cộng rầm rộ loan tin, là giới chức nước này vào hôm qua đã chạy thử chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên do Trung Cộng sản xuất.
Theo các nguồn tin này thì chiếc mẫu hạm nói trên đã được hạ thủy vào năm ngoái, và đã rời cảng Đại Liên ở đông bắc Hoa Lục vào lúc 7 giờ sáng hôm qua để chạy thử nghiệm ngoài biển, nhằm kiểm tra các hệ thống thủy lực, động cơ và hải hành. Theo dự trù thì mẫu hạm này sẽ chuyển giao cho giới hải quân Trung Cộng trong năm nay, trở thành hàng không mẫu hạm thứ nhì của Trung Cộng. Hiện chưa rõ chi tiết về chiếc mẫu hạm này, nhưng theo các bản tin rời rạc trên báo chí Hoa lục thì mẫu hạm này được chạy bằng dầu diesel, tương tự như chiếc Liêu Ninh. Mẫu hạm mới có sức chứa 40 chiến đấu cơ, nhưng không rõ về chiều dài của phi đạo trên mẫu hạm.

CHIẾN ĐẤU CƠ MỸ ĐỐI ĐẦU OANH TẠC CƠ NGA Ở ALASKA

Bộ tư lệnh quân khu Bắc Mỹ vào hôm qua cho biết, 2 chiến đấu cơ của họ đã bay lên chận đường 2 oanh tạc cơ tầm xa của Nga, vào hôm thứ Bảy 12/5.
Hai chiến đấu cơ Mỹ là loại F-22 Raptor, có biệt danh “Chim ăn thịt”, trong khi các oanh tạc cơ Nga thuộc loại TU-95, có khả năng hoạt động không kém gì B-52 của Mỹ. Vụ đối đầu hôm qua diễn ra trên eo biển Bering, ngoài khơi tiểu bang Alaska của Mỹ. Sau khi theo dõi, bộ tư lệnh quân khu Bắc Mỹ đã điều động 2 chiếc F-22 bay lên ngăn chận, khi các máy bay Nga tiến vào phạm vi 200 hải lý, thuộc vùng kiểm soát của quân khu Bắc Mỹ.

No comments:

Post a Comment