Friday, May 4, 2018

Tin Tức ngày thứ Sáu, 4 tháng 5 năm 2018

Tin Tức


SLOVAKIA YÊU CẦU HÀ NỘI GIẢI THÍCH VỀ VỤ TRỊNH XUÂN THANH
Vào hôm qua, bộ ngoại giao Slovakia đã triệu tập đại sứ VN đến văn phòng để yêu cầu phía VN phải giải thích về vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Đức, sau đó áp giải về VN qua ngả Slovakia.
Trong buổi gặp gỡ, phía Slovakia cũng yêu cầu nhà cầm quyền VN phải cung cấp toàn bộ thông tin liên quan đến cáo buộc của nước Đức là bộ trưởng công an Tô Lâm đã lợi dụng chuyến công du Slovakia để thực hiện việc dẫn độ ông Thanh về VN. Tuy nhiên đại sứ VN, Dương Trọng Minh, đã tránh né không trả lời các câu hỏi chất vấn của Slovakia.
Một quan chức Slovakia cho biết là nếu cáo buộc là đúng thì có nghĩa là VN đã vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, gây tổn hại cho mối quan hệ hai nước VN và Slovakia.
HÀ NỘI TIẾP TỤC ĐÀN ÁP NGƯỜI THƯỢNG THEO ĐẠO TIN LÀNH
Trong phúc trình dày 25 trang, được công bố vào hôm qua 3/5, tổ chức nhân quyền Montagnards cho biết là CSVN vẫn tiếp tục đàn áp những người Thượng theo đạo Tin Lành ở khu vực Tây nguyên, với ít nhất là 25 người đã chết vì bị tra tấn hay ngược đãi trong tù.
Phúc trình cho biết là ít nhất 60 người Thượng đã bị tuyên án hàng chục năm tù, với mức cao nhất là 17 năm, với cáo buộc “làm gián điệp” hay “hoạt động lật đổ chế độ”, chỉ vì họ cương quyết không từ bỏ đạo. Phúc trình cho biết thêm là mạng lưới internet ở Tây nguyên bị bộ công an giám sát chặt chẽ và từ năm 2014, bộ công an đã tiến hành chiến dịch ngăn chận người Thượng tiếp cận các bài viết mà họ gọi là “tài liệu phản động”.
Phúc trình nhấn mạnh là sắc dân thiểu số ở VN chỉ chiếm 2% dân số, nhưng hơn phân nửa số tù nhân lương tâm tại VN là thuộc các sắc dân này.
VIỆT NAM SẼ KHÔNG THANH TRA NHÀ MÁY FORMOSA TRONG NĂM NAY
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, thứ Năm 3/5, bộ tài nguyên môi trường VN tuyên bố là nhà máy gang thép Formosa ở Hà Tĩnh sẽ không bị thanh tra trong năm nay vì đã “đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về kỹ thuật và bảo vệ môi trường”.
Theo thông cáo nói trên thì sau khi xảy ra thảm họa cá chết ở ven biển miền Trung vào tháng 4 năm 2016, giới chức VN đã thiết lập hai trạm giám sát chất thải của nhà máy, với mỗi ngày kiểm tra 3 lần. Bên cạnh đó thì tập đoàn Formosa cũng mua thêm thiết bị tối tân để thanh lọc nước thải. Vì thế lượng nước thải ra biển đã nằm trong mức an toàn, không cần phải kiểm tra chặt chẽ nữa, bất chấp là hai tuần trước đây, hàng chục tấn cá lồng ở vịnh Vũng Áng đã chết hàng loạt mà vẫn chưa rõ nguyên nhân.
Trong khi đó thì vào hôm qua, hiện tượng cá chết lại diễn ra trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, với số lưọng hàng chục tấn. Giới chức thành Hồ vội vã giải thích là vì cơn mưa lớn vào tối 2/5 đã cuốn trôi rất nhiều rác rưởi xuống kênh khiến cá chết vì thiếu dưỡng khí.
TRẠM THU PHÍ NINH LỘC CHẤP NHẬN MIỄN LỘ PHÍ CHO CƯ DÂN NINH HÒA
Sau 3 ngày bị chống đối dữ dội, chủ nhân BOT Ninh Lộc đã đồng ý miễn lộ phí cho các xe cộ loại nhỏ của cư dân sinh sống ở các phường xã thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
Theo thông báo nói trên thì đối với các loại xe lớn hơn sẽ vẫn giữ mức chước giảm áp dụng từ ngày 1/5. Theo đó thì xe dưới 30 chỗ ngồi hay có trọng tải dưới 4 tấn sẽ được giảm 50%.
Cần nhắc lại là trong 3 ngày qua, tình hình tại trạm Ninh Lộc đã trở nên căng thẳng vì sức chống đối của giới tài xế, thậm chí là trạm này còn bị tấn công đập phá và nhân viên bị hành hung vào hôm thứ Ba.
HÀNG NGÀN CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG Ở SÀI GÒN
Gần một ngàn công nhân thuộc công ty Nidee Sankyo ở quận 9 – Sài Gòn đã đồng loạt đình công vào sáng hôm qua để phản đối việc thay đổi giờ giấc làm việc và mức lương bổng của công ty.
Được biết là theo quy định mới của công ty này, các công nhân phải làm việc 9 tiếng mỗi ngày, thay vì 8 tiếng như trước đây, nhưng lại không được trả thêm lương. Ngoài ra, nếu muốn nghỉ phép thì phải thông báo trước 1 tháng.
Sau cuộc thương thuyết vào chiều hôm qua, giới chủ nhân đồng ý là ai muốn làm thêm thì tự nguyện ký hợp đồng, và tiền lương sẽ được tăng thêm 50%.
XÂY DỰNG RẦM RỘ Ở THỦ THIÊM NHƯNG KHÔNG CÓ BẢN ĐỒ QUY HOẠCH
Dư luận tại VN càng thêm choáng váng khi một quan chức thanh tra nhà nước cho biết là không hề có bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm vì cục Văn thứ và Lưu trữ Nhà nước cũng không hề có bản sao thì làm sao có bản chính được.
Cần biết là trong mấy ngày qua, nhà cầm quyền Sài Gòn cho biết là không tìm thấy bản đồ quy hoạch quận Thủ Thiêm, có nghĩa là suốt 20 năm qua, các công trình xây dựng rầm rộ ở quận này không dựa trên một quy hoạch tổng thể nào cả.
Thế nhưng trong cuộc họp báo vào hôm qua, thứ trưởng bộ xây dựng Lê Quang Hùng lại khẳng định tấm bản đồ bị thất lạc là dựa trên quy hoạch chung được phê duyệt vào năm 1996, và khu đô thị mới là dựa theo quy hoạch năm 2005, nhưng chỉ được vẽ với tỷ lệ xích 1/2000 vì thế dẫn đến độ sai lệch khá lớn.
TRUNG CỘNG BỐ TRÍ PHI ĐẠN TRÊN 3 HÒN ĐẢO Ở TRƯỜNG SA
Cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho biết là cộng sản Trung Quốc đã bố trí các phi đạn tầm xa trên 3 hòn đảo bồi đắp ở Trường Sa, nhằm đối phó với chiến hạm và chiến đấu cơ.
Ba căn cứ phi đạn này được xây dựng trên các đảo Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn trong vòng một tháng qua. Các phi đạn này gồm có loại chống chiến hạm YJ-12B, có tầm xa 295 hải lý, và phi đạn phòng không HQ-9B có tầm xa 160 hải lý.
Một số chuyên gia quốc phòng nhận định rằng, với hệ thống phi đạn nói trên ờ Hoàng Sa và Trường Sa, tất cả các tàu bè qua lại ở Biển Đông đều nằm trong tầm bắn của Trung Cộng và đây là mối đe dọa rất lớn cho thế giới.

No comments:

Post a Comment