Wednesday, May 2, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 2 tháng 5,2018

Tin Tức

LÀN SÓNG PHẢN ĐỐI CÁC TRẠM THU LỘ PHÍ LẠI TIẾP DIỄN.
Vào hôm qua, trạm thu lộ phí Ninh Lộc ở tỉnh Khánh Hòa bị buộc phải xả trạm liên tục để giải tỏa lưu thông sau khi giới tài xế đồng loạt phản đối bằng cách tắt máy và đậu xe quanh trạm này.
Nguyên nhân dẫn đến sự phản đối là vì một số loại xe được giảm hay miễn lộ phí, trong khi các loại xe khác thì phải trả đủ tiền, kể cả các xe cộ của cư dân sinh sống chung quanh trạm. Trước tình trạng xe cộ xếp hàng dài trên quốc lộ 1, trạm Ninh Lộc phải xả trạm nhiều lần trong ngày.

Cần biết là lộ phí mỗi khi qua trạm Ninh Lộc là từ 35 ngàn đến 140 ngàn đồng. Sau các cuộc đấu tranh trước đây, bộ giao thông VN đồng ý giảm giá đến 50% cho các xe từ 30 chỗ trở xuống và các xe tải dưới 4 tấn, riêng các xe buýt thì được miễn phí. Thế nhưng người dân sinh sống chung quanh trạm vẫn không đồng ý và yêu cầu được miễn phí vì họ phải qua lại trạm hằng ngày.
ĐỀ NGHỊ ĐÓNG CỬA MỎ SẮT THẠCH KHÊ VÌ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG.
Nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh vừa đề nghị nhà nước VN ra lệnh đình chỉ dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê vì lo ngại sẽ xảy ra một thảm họa môi trường tương tự như Formosa.
Cần biết là mỏ sắt Thạch Khê được tìm thấy từ năm 1960 nhưng đến năm 2009 mới được nhà nước VN chấp thuận cho khai thác, với trữ lượng có thể lên đến 400 triệu tấn. Tính theo thời giá hiện nay thì dự án này có thể thu được 35 tỷ Mỹ kim. Tuy nhiên việc giải quyết các chất thải là một thách thức rất lớn cho dự án này.
Trong thư đề nghị, nhà cầm quyền Hà Tĩnh cho biết thêm là thị trường tiêu thụ của mỏ sắt Thạch Khê rất thấp vì chỉ có một công ty chấp nhận mua 3 triệu tấn mỗi năm, mang lại lợi nhuận rất thấp so với ngành du lịch của tỉnh này.
ĐƯỜNG ĐÈO NHA TRANG – ĐÀ LẠT LẠI BỊ SẠT LỞ NẶNG NỀ.
Quốc lộ 27C, còn gọi là đường đèo Nha Trang – Đà Lạt, đang bị sạt lở nặng, với một tảng đá có thể tích hơn 400 thước khối lăn xuống từ đỉnh núi, chắn ngang một đoạn đường vào hôm thứ Năm tuần trước.
Mặc dù khối đá khổng lồ này đã được gấp rút phá bỏ để giải tỏa lưu thông vào hôm thứ Hai ngày 30/4 nhưng vẫn có nguy cơ sạt lở tại một số nơi khác.
Cần nói thêm, quốc lộ 27 C là con đường đèo nối liền Nha Trang và Đà Lạt , chỉ dài khoảng 40 cây số nhưng thường xuyên bị sạt lở mỗi khi có mưa bão. Tuyến đường này cũng là nơi xảy ra các tai nạn giao thông thảm khốc với hàng chục người chết trong mấy năm qua.
KHU CÔNG NGHIỆP LONG GIANG BỐC CHÁY SUỐT HAI NGÀY.
Hàng trăm lính cứu hỏa của tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực suốt hai ngày mới dập tắt được hỏa hoạn tại kho xưởng của công ty dệt Kangna ở khu công nghiệp Long Giang thuộc xã Tân Lập 1, thuộc huyện Tân Phước.
Trận hỏa hoạn bộc phát vào lúc 4 giờ rưỡi chiều Chủ nhật 29/4, trong cơ xưởng cất chứa 6 ngàn tấn bông và hơn 100 tấn sản phẩm của công ty Kangna. Dù nhanh chóng kéo đến nhưng phải mất đến 2 ngày, lực lượng cứu hỏa mới dập tắt được đám cháy. Ước tính mức thiệt hại là hơn 13 triệu Mỹ kim với toàn bộ cơ xưởng bị sập đổ hoàn toàn.

CỰU GIÁM ĐỐC SAMSUNG ĐƯỢC BỔ NHIỆM LÀM TÂN ĐẠI SỨ NAM HÀN TẠI VN
.
Ông Kim Do-hyun, một cựu giám đốc tập đoàn Samsung, đã được bổ nhiệm làm đại sứ Nam Hàn tại VN vào cuối tuần qua, trong lúc có những cáo buộc là tập đoàn Samsung đang bóc lột tàn tệ sức lao động của các nữ công nhân tại các nhà máy ở VN.
Trước sự chỉ trích của giới đấu tranh cho quyền lợi công nhân, bộ ngoại giao Nam Hàn tuyên bố là ông Kim Do-hyun từng làm nhân viên ngoại giao trước khi đầu quân cho Samsung vào năm 2013.
Cần biết là Samsung hiện có một số cơ xưởng lắp ráp tại VN, tuyển dụng khoảng 100 ngàn công nhân Việt, với tổng sản phẩm bán ra thế giới chiếm đến một phần tư tổng giá trị xuất cảng của VN.

PHILIPPINES THẤT BẠI TRONG VIỆC ĐỔI TÊN ĐẢO NGẦM BENHAM RISE.

Tổ chức Thủy văn Quốc tế (IHO) đã bác bỏ lời đề nghị của Philippines về việc đổi tên 5 đảo ngầm mà Trung cộng tự động đặt tên vào năm 2004 mà không hỏi ý kiến nước Phi.
Nhóm đảo ngầm nói trên nằm trong vùng biển Benham Rise của Phi nhưng sau một chuyến thăm dò đại dương, Trung cộng đã tự đặt tên bằng tiếng Tàu. Theo giải thích tổ chức IHO thì Trung cộng đã làm đúng theo quy định của IHO sau khi tìm thấy và đặt tên các đảo ngầm này. Do đó nếu chấp thuận đề nghị của Phi thì sẽ tạo thành tiền lệ cho những nước khác.

ĐÀI LOAN SẼ MUA XE TĂNG MỸ ĐỂ GIA TĂNG PHÒNG NGỰ.

Chính phủ Đài Loan đang cân nhắc đến việc mua hàng loạt xe tăng của Mỹ nhằm gia tăng khả năng phòng thủ trong tình huống quân đội Trung Cộng tấn chiếm đảo quốc này.
Một tờ báo Hồng Kông cho biết là bộ trưởng quốc phòng Đài Loan, Nghiêm Đức Phát, tuyên bố trước quốc hội là các xe tăng Abrams của Hoa Kỳ sẽ giữ một vai trò chính yếu trong chiến lược phòng ngự và phản công. Ông Phát còn nhấn mạnh là nếu mua các xe tăng này, Hoa Kỳ có thể sẽ bán luôn kỹ thuật chế tạo loại xe tăng này cho Đài Loan.
Theo nhận định của ông Phát thì sau bán đảo Triều Tiên, eo biển Đài Loan sẽ trở thành điểm nóng ở Á châu, do đó quân đội Đài Loan cần nâng cao khả năng tác chiến của mình.
ĐÀI LOAN LẠI MẤT THÊM MỘT ĐỒNG MINH TRÊN TRƯỜNG QUỐC TẾ.
Chính phủ Dominica, một tiểu quốc ở Trung Mỹ, vào hôm qua tuyên bố đoạn tuyệt bang giao với Đài Loan và ngã sang phía Trung cộng, khiến Đài Loan chỉ còn lại 19 đồng minh trên trường quốc tế.
Trong tuyên bố, chính phủ Dominica giải thích việc “từ bỏ Đài Loan, ngã sang Trung cộng” là vì tương lai và lợi ích của đất nước Dominica. Ngay sau tuyên bố nói trên, bộ ngoại giao Trung Cộng loan báo là sẽ thiết lập ngoại giao với Dominica trong thời hạn sớm nhất, trong khi đó thì chính phủ Đài Loan bày tỏ sự thất vọng và cho triệu đại sứ Dominica đến văn phòng Bộ Ngoại Giao để phản đối và tuyên bố đóng cửa tòa đại sứ Dominica ở Đài Loan.

No comments:

Post a Comment