Saturday, May 12, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018

Tin Tức

Quy Hoạch Đô Thị Mới Thủ Thiêm Do Thủ Tướng Võ Văn Kiệt Ký Đã Bị Thay Thế Một Cách Phi Pháp
Báo Giáo dục Việt Nam online thứ Năm, ngày 10/5, vạch ra nhiều sai trái nghiêm trọng của nhà cầm quyền CSVN tại Saigon về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm tạo oan ức bất công cho hàng chục ngàn hộ dân tại đây.

Một cách tổng quát, Quyết định của Thủ tướng Võ Văn Kiệt về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm cách đây 23 năm đã bị nhà cầm quyền CSVN tại Saigon tự ý thay đổi một cách phi pháp. Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã chỉ đạo rất rõ bằng Quyết định 367/TTg là dành cho người dân tại 5 phường 160 ha được tái định cư ở vùng giáp ranh, vùng lõi của trung tâm Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nhưng 8 năm sau quyết định của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, UBND tại Saigon sau đó do ông Lê Thanh Hải làm chủ tịch và ông Nguyễn Văn Đua làm phó chủ tịch đã buộc gần 15.000 hộ dân tái định cư ở nhiều nơi khác nhau cách xa vị trí mà thủ tướng quy định khoảng 15 km, nằm ở phường Cát Lái (giáp huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Như vậy, UBND thành phố Sàigòn đã thay thế một cách phi pháp gần như toàn bộ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được Thủ tướng Võ Văn Kiệt duyệt trước đó. Điều này có thể là lời giải thích tại sao bản đồ quy hoạch ban đầu của Thủ tướng Kiệt đã bị mất một cách bí ẩn.
Vụ Cưỡng Chế Nhà Và Đất Bất Thành Vì Người Dân Sẵn Sàng Phóng Hỏa Tự Thiêu
Ngày 9/5, theo dự án Công Viên TP Bà Rịa, hàng trăm công an tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu đã tới cưỡng chế nhà và đất có diện tích hơn 1000 mét vuông của gia đình ông Nguyễn văn Đằng và bà Lê thị Loan, vì gia đình này phản đối lệnh cưỡng chế do giá đền bù không thỏa đáng và cương quyết không giao nhà và đất. Họ đã chuẩn bị hai bình gas và 20 lít xăng để nếu bị áp bức thì họ sẽ phóng hỏa và tự thiêu. Nhưng với đông đảo công an, ông Đằng, con trai lớn 22 tuổi và con gái nhỏ 13 tuổi đã bị công an còng tay đưa về trụ sở công an phường. Ngay sau đó, bà Loan chạy vào nhà khóa trái cửa và đổ xăng tràn trong nhà, sẵn sàng tự thiêu. Do đó, đến 11h30 lực lượng cưỡng chế phải rút về, và việc cưỡng chế đã bất thành.
Sau vụ cưỡng chế này, do quá sợ hãi vì công an bị còng tay, con gái ông Đằng có hiện tượng hoảng loạn về tâm lý, đêm nằm ngủ giật mình và nói mớ. Hai ngày sau, ngày 11/5, ông Bùi Anh Quang, chủ tịch UBND phường Phước Nguyên đã đến nhà ông Đằng thay mặt đoàn cưỡng chế xin lỗi gia đình ông Đằng về hành vi còng tay cháu gái nhưng gia đình không chấp nhận việc xin lỗi.
Tòa Án CSVN Cho Bị Cáo 52 Tuổi Đảng Phạm Tội Dâm Ô Với Nhiều Trẻ Em Được Hưởng Án Treo
Như những tin đã loan trước đây, ông Nguyễn Khắc Thủy, 78 tuổi đời và 52 tuổi đảng, nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, đã phạm tội dâm ô với nhiều em bé gái. Mặc dù gia đình các em bé nạn nhân kêu cứu và dư luận xã hội lên án nặng nề, nhưng mãi sau 3 năm, vụ án mới được đưa ra xét xử. Và tháng 11/2017, trong phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Vũng Tàu đã tuyên phạt ông Thủy 3 năm tù vì hành vi dâm ô với hai cháu gái tại chung cư Lakeside, là cháu T.H.A (lúc cháu 12 tuổi) và cháu N.N.A.D (lúc cháu mới 7 tuổi).
Trong phiên tòa phúc thẩm vào trưa hôm qua, thứ sáu, 11/5, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giảm mức án 3 năm cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy xuống còn 18 tháng tù, đồng thời cho hưởng án treo, bất chấp đại diện Viện KSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bác bỏ những lời bào chữa của luật sư và đề nghị Hội đồng xét xử y án sơ thẩm là 3 năm tù đối với bị cáo Thủy. Tòa phúc thẩm chỉ xác định bị cáo Thủy có hành vi dâm ô với cháu N.N.A.D, sinh 2008, mà thôi.
Giáo Viên Trường Trần Quang Khải Tại Saigon Treo Băng Rôn Đòi Công Khai Tài Chính
Thứ sáu, 11/5, vào 1giờ30 trưa, các giáo viên trường THPT Trần Quang Khải, quận 11 Sài gòn đã treo băng rôn ở các hành lang các lớp học, với nội dung đòi hỏi tài chính minh bạch. Lý do là các giáo viên cho rằng có sự mờ ám trong sự chênh lệch sai sót của quỹ tài chánh trường lên đến 3,6 tỷ đồng. Sau nhiều năm yêu cầu Hiệu trưởng và Kế toán phải công khai tài chính của trường mà vẫn không được giải quyết thỏa đáng. Nhiều giáo viên cho rằng cô phụ trách kế toán cố tình vắng mặt trong những cuộc họp để trình bày về tình hình tài chính của trường, viện cớ sức khỏe không cho phép, không thể ngồi họp lâu được.
Trước đó mấy ngày, thứ ba hôm 8/5, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố quyết định sẽ thành lập đoàn thanh tra tài chính kế toán của trường. Ông Hiệu trưởng Lương Ngọc Duy khẳng định, sau cuộc thanh tra này của Sở, trường sẽ công bố công khai mọi thông tin tài chính mà giáo viên quan tâm, lúc đó các con số sẽ rõ ràng hơn.
Mỹ ‘Sẽ Gây Áp Lực Để Việt Nam Thả Tất Cả Tù Nhân Lương Tâm’
Hôm qua, thứ sáu, 11/5, Ngày Nhân quyền cho Việt Nam lần thứ 24 đã được tổ chức tại tòa nhà Thượng viện Hoa Kỳ. Vào ngày Nhân Quyền mỗi năm, cộng đồng người Việt từ nhiều tiểu bang Mỹ cùng tựu về Thủ đô Hoa Thịnh Đốn để cùng với đại diện của Hành pháp và Lập pháp Hoa Kỳ thảo luận về tình hình nhân quyền, tự do dân chủ tại Việt Nam. Ngày Nhân quyền cho Việt Nam năm nay diễn ra trong bối cảnh CSVN vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng. Trong năm 2017, có hơn 50 người bị bắt và bị cầm tù, trong đó ít nhất 24 nhà hoạt động dân chủ, xã hội, môi trường phải chịu những bản án nặng nề lên đến 15 năm tù giam.
Trong lễ kỷ niệm này, một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: trong cuộc đối thoại nhân quyền sắp tới với CSVN, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gây sức ép để Việt Nam trả tự do cho tất cả những tù nhân đang bị giam cầm vì lý do chính trị hay tôn giáo. Ông Scott Flipse, giám đốc Chính sách và Quan hệ truyền thông của Văn phòng Quốc hội đặc trách Trung Quốc nói rằng đạo luật nhân quyền Việt Nam sắp sửa được đưa ra lại tại Hạ viện. Đạo luật này, vốn đã được thông qua ba lần tại Hạ viện nhưng bị chặn ở Thượng viện, sẽ nêu vấn đề nhân quyền của Việt Nam với chính quyền mới của Hoa Kỳ và đặt nhân quyền ở vị trí trung tâm trong chính sách đối ngoại của Mỹ đối với Việt Nam.
Mỹ Hy Vọng Triều Tiên Trở Thành ‘Đối Tác Thân Cận’
Thứ sáu 11/5, trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng Hoa Kỳ phát biểu: Mỹ mong muốn Triều Tiên trở thành một “đối tác thân cận” và không còn là kẻ thù, vì trong lịch sử, Hoa Kỳ đã nhiều lần trở thành bạn tốt với những đối thủ cũ. Ông Pompeo cũng cho biết ông đã nói với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un về hy vọng đó khi đến Bình Nhưỡng vào ngày 7/5 vừa qua. Và cuộc nói chuyện với ông Kim Jong Un hôm thứ Tư 9/5 là “nồng ấm,” “tốt đẹp”. Ông cũng nói rõ với ông Kim rằng nếu Bắc Hàn loại bỏ vũ khí hạt nhân một cách vĩnh viễn và có thể kiểm chứng được, thì Mỹ sẵn lòng giúp đỡ quốc gia nghèo khổ này vực dậy nền kinh tế và mức sống ngang bằng với Nam Hàn.

No comments:

Post a Comment