Friday, May 11, 2018

Tháng Tư, Nhìn Chuyện Mới Nhớ Chuyện Cũ

Quan Điểm

Thưa quý thính giả,
Hai miền Nam, Bắc Hàn gắn liền với nhau bằng những tương đồng về lịch sử và văn hóa, nhưng lại cách xa nhau về ý thức hệ. Bán đảo Triều Tiên là điểm nóng mà cả thế giới đã phải theo dõi với chuyển biến bất ngờ ngoài tưởng tượng trong ngày 27/4/2018. Có thể nói đây là một biến cố mang tính lịch sử sau 70 năm bán đảo Triều Tiên bị chia cắt.

Hình ảnh mang đầy tính biểu tượng qua cái bắt tay của 2 lãnh tụ thù địch của hai miền, với nụ cười rạng rỡ được chiếu trên tất cả các đài truyền hình, cùng với lời tuyên bố chung “hướng về mục tiêu thiếp lập nền hòa bình lâu dài và vững mạnh để cùng xây dựng đất nước”, cho thấy triển vọng hòa bình của hai miền Nam – Bắc đang ló dạng. Kết quả này là nhờ vào tinh thần dân tộc, thiện chívà nỗ lực của hai quốc gia từng bị chia cắt, thù địch vì chủ nghĩa ngoại lai gây ra biết bao cảnh tương tàn trên quê hương của họ.
Cần nhắc lại, bán đảo Triều Tiên bị Nhật chiếm đóng và cai trị từ năm 1910. Một ngày, sau khi thành phố Nagasaki của Nhật biến thành bình địa vì trái bom nguyên tử của Hoa Kỳ,quân Nhật đầu hàng và rút ra khỏi bán đảo Triều Tiên. Sau đó Hoa Kỳ kiểm soát Nam Hàn và Liên Sô chiếm Bắc Hàn.
Năm 1945, Liên Hiệp Quốc dàn xếp để người dân 2 miền Nam – Bắc bỏ phiếu quyết định việc thống nhất. Nhưng vì ý thức hệ khác biệt nên việc thống nhất bất thành. Bắc Hàn muốn thống nhất bằng vũ lực theo ý thức hệ cộng sản. Vì thế, ngày 25/6/1950, sau nhiều cuộc đụng độ ở biên giới,Bắc Hàn đã xua quân xâm chiếm Nam Hàn. Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cho phép thành lập và gửi lực lượng của hơn 20 quốc gia sang giúp Nam Hàn.Còn Bắc Hàn được Liên Sô và Trung Cộng hậu thuẫn.
Tháng 9 năm 1950, quân đội Liên Hiệp Quốc phản công chận đứng đà tiến quân của Bắc Hàn. Đến tháng 10, Trung Cộng dùng chiến thuật biển người tràn vào bán đảo Triều Tiên, nhưng bị thất bại nặng nề trước những cuộc dội bom trải thảm của Hoa Kỳ.
Ngày 27/7/1953, thỏa ước đình chiến ra đời chia đôi bán đảo và hai bên trao trả tù binh.
Bắc Hàn theo cộng sản qua mô hình Stalin và người dân không bao giờ có tự do ngôn luận. Nhiều năm tự cô lập với thế giới bên ngoài đã khiến nền kinh tế Bắc Hàn hoàn toàn kiệt quệ. Dân chúng ngày càng nghèo đói thiếu ăn thiếu mặc.
Ngược lại, Nam Hàn có dân chủ thật sự, ngày càng phồn thịnh, cuộc sống của người dân rất cao so với các nước đang phát triển khác trên thế giới. Và vì là một đồng minh thân cận với Hoa Kỳ nên cho đến hôm nay, Nam Hàn vẫn được bảo vệ bởi 30 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ và mỗi năm đều có nhiều cuộc tập trận chung với quân đội của 2 nước.
Sau thỏa ước, tình hình biên giới Nam – Bắc vẫn luôn căng thẳng với nhiều cuộc đụng độ. Đến khi cuộc họp thượng đỉnh tại vùng phi quân sự vừa qua, cuộc chiến đã xem như kết thúc khi 2 nhà lãnh đạo đồng ý ký hòa ước vào cuối năm nay. Hội nghị Bàn Môn Điếm trong tương lai có kết quả tốt hay không là chuyện hậu xét, nhưng cung cách của 2 lãnh tụ Nam – Bắc Hàn cho thấy tầm nhìn chiến lược, nhạy bén về chính trị và ngoại giao của hai người.
Nhìn lại bối cảnh chính trị sau Thế chiến thứ hai, ngoài Việt Nam bị chia cắt, hai nước khác cũng bị chia đôi là nước Đức và Hàn quốc. Sau khi nước Đức thống nhất hai miền Đông – Tây, nay đến phiên Bắc Hàn và Nam Hàn cũng đã đi bước đầu để giảm thiểu nguy cơ chiến tranh tái diễn và chuẩn bị đàm phán cho hòa bình lâu dài. Nếu chế độ cộng sản Bắc Hàn và Nam Hàn thực tâm mong muốn hòa bình thì đây là một trang sử mới để phục hưng thời đại huy hoàng của đất nước họ.Người dân hai miền Nam – Bắc Hàn còn may mắn, ít ra cũng hơn người dân Việt hiện nay.
Nhớ lại thời điểm cuối tháng Tư 43 năm về trước, miền Nam tự do bị miền Bắc cộng sản thôn tính, con số tử vong của hai miền trong 20 năm lên đến gần 5 triệu người.
Sau khi chiếm được miền Nam, người cộng sản đã tàn phá tận gốc về tinh thần lẫn vật chất bằng đường lối man rợ, phi nhân bản. Nhìn lại những gì mà đảng cộng sản đã gây ra lầm than cho dân tộc, từ việc bóp nghẹt mọi quyền căn bản của con người để củng cố chế độ, biến tài sản chung thành tài sản riêng của đảng, dâng hiến biển đảo cho Tàu cộng để được hậu thuẫn. Trầm trọng hơn nữa là người cộng sản đã hủy diệt nền tảng đạo đức ngàn đời của dân tộc và điều này đã làm cho người dân Việt khắp nơi đau lòng và phẫn nộ.
Đảng cộng sản giờ đây đã lộ nguyên bản chất của kẻ phản bội đất nước và dân tộc khi đưa đất nước vào thời kỳ Bắc thuộc mới. Tội ác này của đảng cộng sản sẽ bị dân tộc Việt mang ra xét xử trong một ngày không xa.
Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.
LLCQ

No comments:

Post a Comment