Sunday, May 27, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

Tin Tức

CSVN NHẤT QUYẾT BỎ TÙ CÁC TÍN ĐỒ HÒA HẢO THUẦN TÚY
Trong phiên xử chớp nhoáng vào hôm qua, thứ Năm 24/5, tòa phúc thẩm tỉnh An Giang đã giữ nguyên mức tù tội mà tòa sơ thẩm đã tuyên phán cho 6 tín đồ Phật giáo Hòa Hảo với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.
Theo phán quyết nói trên thì hai cha con ông Bùi Văn Trung và Bùi Văn Thâm vẫn lãnh án 6 năm tù, anh Nguyễn Hoàng Nam bị 4 năm tù, chị Lê Hồng Hạnh và chị Bùi Thị Bích Tuyền bị phán 3 năm tù và ba Lê Thị Hiên bị 2 năm tù nhưng vì bệnh hoạn nên chuyển sang án treo.

Chị Bùi Thị Thắm, con gái ông Trung, cho biết là công an xuất hiện dày đặc quanh tòa án, với nhiều chốt kiểm soát được bố trí khắp nơi để ngăn chận các tín đồ Hòa Hảo kéo đến phòng xử.
Cần nhắc lại là trong phiên sơ thẩm ngày 9/2 vừa qua, ông Bùi Văn Trung đã hùng hồn tuyên bố việc bắt giam và xét xử này là một hành động điển hình về đàn áp tôn giáo tại VN.
CÁC DÂN BIỂU MỸ LẠI YÊU CẦU HÀ NỘI TRẢ TỰ DO CHO GIỚI ĐẤU TRANH TẠI VIỆT NAM
Tám dân biểu Mỹ đã đồng ký tên trong lá thư gửi Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc, nội dung kêu gọi trả tự do cho những người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN.
Lá thư nêu lên vụ Hà Nội bỏ tù các thành viên thuộc hội Anh em Dân chủ, cùng với các nhà đấu tranh bị tuyên án với các cáo buộc mơ hồ vào tháng trước. Lá thư đặc biệt kêu gọi bạo quyền VN phải trả tự do ngay lập tức cho Luật sư Nguyễn Văn Đài, người bị tuyên án đến 15 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Cần biết là chỉ trong vòng hai tuần lễ đầu tháng 4 vừa qua, 10 nhà đấu tranh đã bị Hà Nội kết án hơn 100 năm tù giam và quản chế. Dân biểu Alan Lowenthal, một trong những người ký tên, tuyên bố việc đấu tranh cho nhân quyền là bổn phận của mỗi người trên trái đất này và không phải là một tội lỗi. Ông cho biết thêm là lá thư được đi nhiều ngày nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm của Thủ tướng Phúc.
LUẬT SƯ VÕ AN ĐÔN BỊ TƯỚC THẺ HÀNH NGHỀ
Sau 6 tháng nhận thư kháng cáo của Luật sư Võ An Đôn, Liên đoàn Luật sư VN đã ra quyết định tước thẻ hành nghề luật sư của ông Đôn, có nghĩa là tổ chức quốc doanh này ủng hộ quyết định của Luật sư đoàn tỉnh Phú Yên là khai trừ ông Đôn khỏi danh sách luật sư của tỉnh này.
Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông ngoại quốc vào hôm qua, Luật sư Đôn cho biết là theo luật pháp thì ông có thể gửi thư kháng cáo đến bộ trưởng tư pháp về quyết định nói trên. Tuy nhiên ông Đôn không muốn làm chuyện này vì biết rõ là quyết định tước thẻ hành nghề đến từ giới lãnh đạo tối cao chứ không phải liên đoàn luật sư VN. Ông Đôn cho biết thêm là dù không hành nghề, ông vẫn tiếp tục cố vấn về pháp lý cho dân oan.
LẬT TÀU Ở THANH HÓA, 400 HÀNH KHÁCH TRỢ GIÚP NHAU THOÁT THÂN
Rạng sáng ngày hôm qua, thứ Năm 24/5, một đoàn tàu lửa chở 400 hành khách đã bị văng khỏi đường rầy sau khi tông vào một chiếc xe tải, khiến hai tài xế chính và phụ của đoàn tàu thiệt mạng tại chỗ.
Tai nạn thảm khốc này xảy ra ở địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, vào lúc 1 giờ sáng hôm qua. Các nguồn tin cho biết là trong số hành khách có hơn 50 người ngoại quốc, và mọi người đã trợ giúp nhau thoát ra ngoài, nhưng vẫn có 9 người bị thương. Người tài xế chiếc xe tải đang ở trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện, trong khi hai nhân viên gác thanh chắn ở ga Khoa Trường bị bắt giam vì không chu toàn nhiệm vụ.
Sau 12 tiếng đồng hồ dọn dẹp tai nạn, tuyến đường sắt bắc nam đã được khôi phục vào lúc 1 giờ chiều hôm qua.
BẮC VIỆT SẼ LÃNH ĐỦ NẾU XẢY RA RÒ RỈ PHÓNG RẠ TỪ NHÁ MÁY TRUNG QUỐC
Các tỉnh miền bắc VN, kể cả thành phố Hà Nội, sẽ bị nhiều hệ lụy nếu xảy ra các vụ rò rỉ phóng xạ từ các nhà máy điện nguyên tử mà Trung Quốc xây dựng dọc theo biên giới Hoa – Việt.
Giới báo chí lề đảng vào hôm qua cho biết nếu xảy ra biến cố gì thì sẽ là thảm họa đối với VN, thậm chí là vỡ đê sông Hồng, ô nhiễm nguồn nước và hủy diệt đền đài nhà cửa ở các tỉnh miền bắc.
Theo ghi nhận thì Trung Quốc có 3 nhà máy điện nguyên từ đang hoạt động sát biên giới VN. Nhà máy Phòng Thành ở Quảng Tây chỉ cách thành phố Móng Cái 50 cây số, nhà máy Xương Giang trên đảo Hải Nam cách Hải Phòng khoảng 100 cây số và nhà máy Trường Giang ở Quảng Đông cách biên giới VN khoảng 200 cây số.
Tính đến cuối năm ngoái, Trung Quốc có tổng cộng 38 nhà máy điện nguyên tử và đang xây thêm 16 nhà máy nữa, trở thành quốc gia đứng đầu về sản lượng điện nguyên tử.
DONALD TRUMP HỦY BỎ CUỘC GẶP GỠ KIM JONG-UN
Trong một hành động đầy bất ngờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, dự trù sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới đây.
Giải thích quyết định nói trên, ông Trump cho biết nguyên nhân là vì trong mấy ngày qua, Bắc Hàn tiếp tục có thái độ hung hăng và thù nghịch đối với Hoa Kỳ. Trong thư gửi họ Kim, ông Trump tuyên bố là thời điểm gặp gỡ là “không thích hợp”.
Cần biết là một ngày trước đó, một quan chức cao cấp Bắc Hàn đã mắng mỏ Phó tổng thống Mỹ Mike Pence là “ngu xuẩn” khi ông Pence tuyên bố Bắc Hàn sẽ có số phận tương tự như Libya.
HOA KỲ HỦY BỎ LỜI MỜI TRUNG QUỐC TẬP TRẬN CHUNG Ở THÁI BÌNH DƯƠNG
Bộ quốc phòng Hoa Kỳ vào hôm qua loan báo là họ đã rút lại lời mời hải quân Trung Quốc tham gia tập trận chung ở vùng biển Thái Bình Dương để phán đối việc nước này quân sự hóa các hòn đảo đang tranh chấp ở Biển Đông.
Phát ngôn nhân bộ quốc phòng Hoa Kỳ, trung tá Chris Logan, tuyên bố là Hoa Kỳ đã có những bằng chứng rõ rệt là Trung Quốc đã bố trí các giàn phi đạn địa đối hải và địa đối không trên các hòn đảo ở Hoàng Sa và Trường Sa. Và vào tuần trước, các oanh tạc cơ Trung Quốc đã hạ cánh ở Hoàng Sa.
Phía Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng chỉ trích quyết định nói trên của Hoa Kỳ. Trong cuộc họp báo vào hôm qua, Ngoại trưởng Trung Cộng, Vương Nghị, tuyên bố quyết định nói trên là hành động “thiếu tính xây dựng” và “không giúp ích cho mối quan hệ giữa hai nước”.

No comments:

Post a Comment