Sunday, May 27, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 27.05.2018

Tin Tức

20 ngư dân Việt Nam bị bắt ở Philippines
Theo báo Inquire của Philippines, ngày 19/5 vừa qua, khi tuần tra gần quần đảo Mangsee ngoài khơi đảo Palawan, tàu hải quân Phi đã bắt gặp 2 tàu đánh cá Việt Nam đang đánh cá trong vùng biển thuộc Phi. Họ liền bắt giữ 20 ngư dân Việt của 2 tàu trên vì tội đánh cá bất hợp pháp, tịch thu 54 con cá mập và cá đuối đã chết. 20 ngư dân Việt Nam sau đó đã được chuyển giao cho cơ quan điều tra của chính phủ Phi. Cần nhắc lại là ông Rodrigo Duterte, Tổng thống Philippines, đã ra lệnh cho lực lượng tuần duyên Phi có quyền nổ súng vào bất cứ ghe thuyền đánh cá nước ngoài xâm nhập vùng lãnh hải của Phi.
CSVN xét xử kẻ qua Mỹ trốn nợ nhưng bị Mỹ trục xuất về lại Việt Nam
Thứ sáu 25/5 vừa qua, Tòa án CSVN tại Sàigòn vừa xử sơ thẩm ông Nguyễn Đức Dũng với tội danh lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản. Theo bản cáo trạng thì năm 2005, ông Dũng thành lập Công ty Hùng Dũng tại quận Tân Bình để mua bán ô tô bằng vốn vay lãi của 33 người lẫn doanh nghiệp với số tiền hơn 132 tỉ đồng. Do thua lỗ kéo dài, ông Dũng đã đưa cả gia đình sang Mỹ để trốn nợ vào tháng 3/2011. Cư trú bất hợp pháp ở Mỹ được hơn 2 năm, thì vào tháng 8/2013, ông Dũng bị cảnh sát Mỹ bắt và đầu tháng 1/2016, ông Dũng bị Mỹ trục xuất về Việt Nam. Vợ của ông Dũng là bà Nguyễn Thị Bảo Châu hiện vẫn còn lẩn trốn tại Mỹ. Ngày 9/5/2018, Bộ Công an Việt Nam đã ra lệnh truy nã bà Bảo Châu, đồng thời tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bà Châu để xử lý sau.
Giám Đốc Sở Giáo Dục và Đào tạo buộc giáo viên góp tiền trợ giúp ‘Hiệp sĩ đường phố’.
Ngày 17/5, ông Lê Hồng Sơn giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Thành Hồ đã ban hành văn bản buộc giáo viên các cấp phải tự nguyện góp tiền cho các hiệp sĩ đường phố đã mất mạng vì bảo vệ tài sản của người dân. Ông Sơn nói việc góp tiền này nhằm giáo dục đạo đức cho học sinh và sinh viên về tinh thần dũng cảm hy sinh vì người khác. Hành động của ông Sơn bị dư luận phản đối, vì lương của giáo viên đã rất ít ỏi, thường không đủ trang trãi cho cuộc sống riêng, mà bây giờ còn phải góp tiền theo lệnh cấp trên thì đây là sự ép buộc chớ không phải là tự nguyện.
Lãnh đạo Nam-Bắc Hàn bất ngờ họp thượng đỉnh
Sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố hôm thứ năm 24/5 về việc hủy bỏ cuộc gặp ông Kim Yong Un theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore, thì chiều thứ bảy 26/5 hai vị lãnh đạo Bắc và Nam Hàn đã gặp nhau 2 tiếng ở ngôi làng đình chiến Panmunjom thuộc lãnh thổ Bắc Hàn, từ 15:00 đến 17:00 giờ địa phương. Văn phòng Tổng thống Nam Hàn cho biết: Hai vị đã trao đổi quan điểm nhằm tổ chức thành công kỳ họp Thượng đỉnh giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ. Ông Moon, Tổng thống Nam Hàn, sẽ công bố kết quả nội dung cuộc thảo luận này vào sáng Chủ Nhật 27/5.
Tuy ông Trump tuyên bố hủy bỏ việc gặp ông Kim Jong Un, nhưng ông Sarah Sanders, Thư ký Báo chí của Tòa Bạch Ốc, cho biết: đội tiền trạm sẽ vẫn lên đường đi Singapore như kế hoạch, để chuẩn bị cho “cuộc họp thượng đỉnh có thể diễn ra”.

Trung Quốc đưa thêm vũ khí đến Đảo Phú Lâm, Hoàng Sa

Thứ năm 24/5 vừa qua, Chương Trình Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á gọi tắt là AMTI, thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu và Chiến Lược Quốc tế của Hoa Kỳ vừa đưa ra những hình ảnh do vệ tinh chụp được hôm 12/5 cho thấy Trung Quốc đang tiến hành bố trí những vũ khí mới trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Bản tin nói rõ là: những vũ khí đó, dù được che phủ lại, nhưng người ta có thể suy luận đó là những loại hỏa tiễn đối không và những hệ thống radar đi kèm. Chương trình AMTI cũng nhận định rằng các vũ khí này có thể đã được đưa đến đảo Phú Lâm vào dịp quân đội Trung Quốc diễn tập vào ngày 8/5 vừa qua.
Những hành động này của Trung Quốc khiến Hoa kỳ rút lại lời mời Bắc Kinh tham gia kỳ tập trận hằng năm do Hoa kỳ dẫn đầu. Còn Bắc Kinh cho rằng Hoa Kỳ có ý cưỡng bức Trung Quốc từ bỏ chủ quyền của họ trên biển Đông.

Phi cơ Trung Quốc tập đáp xuống mẫu hạm vào ban đêm

Tối thứ Năm 24/05, hải quân Trung Quốc công bố một video clip thuật lại cảnh chiến đấu cơ J-15 thực tập đáp xuống hàng không mẫu hạm Liêu Ninh vào ban đêm. Việc cất cánh và đáp xuống tàu hàng không mẫu hạm vào ban đêm là thao tác phức tạp và nguy hiểm hơn nhiều so với việc hạ cánh vào ban ngày. Truyền thông Trung Quốc không nói rõ việc diễn tập trên được thực hiện hôm nào.
Báo China Daily viết: sự việc này cho thấy “một bước nhảy vọt tiến tới năng lực chiến đấu toàn diện” của quân đội Trung Quốc. Hãng Reuters bình luận: Đây là diễn biến mới nhất cho thấy Bắc Kinh đang phô trương sức mạnh quân sự, thúc đẩy việc hiện đại hóa các lực lượng có vũ trang của mình.

No comments:

Post a Comment