Tuesday, May 1, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 1.5.2018

Tin Tức

BỘ TRƯỞNG CÔNG AN VN BỊ NÊU TÊN TRONG VỤ BẮT CÓC ÔNG THANH

Bộ trưởng công an VN, Tô Lâm, đang bị tình nghi là đã lợi dụng chuyến viếng thăm Slovakia để chỉ huy chiến dịch bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại Đức vào tháng 7 năm ngoái.
Tiết lộ này được giới truyền thông nước Đức tung ra vào hôm Chủ nhật 29/4, khiến bộ nội vụ Slovakia lập tức đưa ra một thông cáo, nội dung bày tỏ sự quan ngại về việc ông Lâm đã lợi dụng lòng tốt của chỉnh phủ Slovakia để lén lút ảp giải ông Thanh về VN sau khi bắt cóc ông này tại một công viên ở Berlin. Thông cáo cho biết thêm là kể từ tháng 8 năm ngoái, giới an ninh Slovakia đã cộng tác chặt chẽ với nước Đức về vụ bắt cóc nói trên.

Thông cáo cũng khẳng định là nếu có bằng chứng xác đáng thì Slovakia sẽ xem xét lại mối quan hệ với VN vì ông Tô Lâm đã lợi dụng lòng hiếu khách của Slovakia để thực hiện hành vi mờ ám trong chuyến viếng thăm vào tháng 7 năm ngoái. Theo cáo buộc của cảnh sát Đức thì một số thành viên của nhóm bắt cóc đã có mặt trong phái đoàn của ông Lâm.

HƠN 26 NGÀN CÔNG TY VN ĐÌNH CHỈ HOẠT ĐỘNG TRONG 4 THÁNG QUA

Theo số liệu do bộ kế hoạch đầu tư VN vừa công bố, trong vòng 4 tháng đầu năm nay, hơn 26 ngàn công ty nội địa đã ngưng hoạt động, trong số đó có 12 ngàn công ty đã phá sản.
Cũng theo số liệu nói trên thì trong vòng 4 tháng qua, có thêm 41 ngàn công ty ra đời, với tổng số vốn gần 20 tỷ Mỹ kim. Đa số các công ty này kinh doanh trong lãnh vực buôn bán hay sửa chữa xe hơi, xe gắn máy và xây dựng.

HƠN 50 NGƯỜI TỬ NẠN GIAO THÔNG TRONG HAI NGÀY Ở VN

Ủy ban An toàn Giao thông VN cho biết là trong vòng hai ngày 29 và 30/4, đã có 52 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông, và 50 người khác bị thương.
Chỉ tính tiêng trong ngày hôm qua, đã có 36 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, với 26 người chết và 22 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là say rượu lái xe, chạy quá tốc độ và không tuân thủ luật lệ giao thông.
Cũng theo số liệu nói trên thì trong 4 tháng qua, gần 3 ngàn người đã tử nạn giao thông trên toàn quốc, với hàng ngàn người khác bị thương hay tàn phế.
NGƯỜI DÂN LẠI LỘI NƯỚC TRONG HẦM CHUI Ở ĐÀ NẴNG
Sau cơn mưa kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ vào tối 29/4, người dân Đà Nẵng vào hôm qua lại bì bõm lội nước trong hầm chui Nguyễn Tri Phương, có phí tổn xây dựng hàng chục triệu Mỹ kim. Hầm chui này được khánh thành vào ngày 2/11 năm ngoái, trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng, với chiều dài là 400 thước. Từ khi đó đến nay, hầm này đã 3 lần ngập lụt sau các cơn mưa lớn. Biện hộ cho kỳ ngập lần này, giới chức Đà Nẵng cho biết là hệ thống máy bơm không hoạt động.

NỔ BOM KHỦNG BỐ Ở AFGHANISTAN: 5 NHÀ BÁO THIỆT MẠNG

Hai vụ đánh bom khủng bố ở thủ đô Kabul vào hôm qua 30/4 đã gây thiệt mạng cho 21 người, trong số đó có một phóng viên nổi tiếng của thông tấn xã Pháp và 4 nhà báo khác.
Vụ nổ đầu tiên do một tay khủng bố lái xe gắn máy thực hiện ở quận Shashdarak. 15 phút sau đó, khi các phóng viên kéo đến hiện trường thì một trái bom thứ hai phát nổ, dẫn đến số thương vong quá lớn nói trên. Hiện chưa có tổ chức khủng bố nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ này.
Cần nói thêm, quận Shashdarak ở thủ đô Kabul là nơi có hành dinh bộ quốc phòng, cơ quan tình báo Afghanistan và bộ chi huy liên quân NATO.

NHẬT – ANH MỞ CUỘC TẬP TRẬN CHUNG LẦN ĐẦU TIÊN

Bộ quốc phòng Nhật vào hôm qua cho biết là hải quân Nhật đã phối hợp với hải quân Anh để tiến hành cuộc trận chung lần đầu tiên tại vịnh Kanto của Nhật.
Cuộc tập trận đã diễn ra suốt hai ngày cuối tuần qua, nhằm huấn luyện khả năng đối phó với tàu ngầm của địch và tiếp tế nhiên liệu cho các chiến hạm. Phía Nhật có một số chiến hạm, tuần thám cơ và tàu ngầm tham gia, trong khi phía Anh chỉ có một khu trục hạm.

CÁC ĐẢNG PHÁI CAM BỐT BẮT ĐẦU GHI DANH TRANH CỬ QUỐC HỘI

Các đảng phái tại Cam Bốt đã bắt đầu ghi danh tranh cử, nhưng không có sự tham dự của đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt vì đảng này đã bị nhà cầm quyền Hun Sen giải tán vào mấy tháng trước.
Tổng cộng có 16 đảng phái ghi danh tuyển cử, đa số đều có lập trường ủng hộ ông Hun Sen. Trong khi đó cựu thủ lãnh đối lập Sam Rainsy, hiện đang lưu vong tại Pháp, tiếp tục kêu gọi người dân Cam Bốt hãy tẩy chay cuộc tuyển cử mà ông tuyên bố là phi dân chủ và thiếu chính danh.

TỔNG THỐNG TRUMP ĐƯỢC ĐỀ CỬ LÃNH GIẢI NOBEL HÒA BÌNH 2018

Tổng thống Nam Hàn, Moon Jae-in, vừa đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump làm ứng viên lãnh giải Nobel Hòa bình vì đã có những nỗ lực tháo gỡ tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Phát biểu trong phiên họp nội các Nam Hàn, ông Moon tuyên bố là ông Trump xứng đáng được trao giải Nobel Hòa Bình vi mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Lời đề nghị này của ông Moon được đưa ra sau khi bà Lee Hee-ho, quả phụ cố tổng thống Kim Đại Trọng, tuyên bố là ông Moon xứng đáng lãnh giải Nobel sau khi đạt được những thành quả trong cuộc gặp gỡ với lãnh tụ Bắc Hàn Jim Jong-un vào thứ Sáu tuần trước, trong đó có việc thống nhất múi giờ giữa hai miền nam bắc.
Cần nói thêm là Tổng thống Trump đã khởi xướng chiến dịch trừng phạt nặng nề Bắc Hàn. Vào hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định là nước Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng áp lực cho đến khi Bắc Hàn chấm dứt việc sản xuất vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn liên lục địa.

No comments:

Post a Comment