Monday, May 7, 2018

Tin Tức ngày thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

Tin Tức

TÀU CÁ THỪA THIÊN BỊ ĐÂM CHÌM: 13 NGƯ DÂN THOÁT CHẾT
13 ngư dân tỉnh Thừa Thiên đã được một tàu đồng nghiệp cứu vớt, sau khi tàu cá của họ bị một tàu vỏ sắt húc chìm ở vùng biển Thuận An.
Theo lời kể của ông Nguyễn Thanh Bình, chủ nhân chiếc tàu cá Thừa Thiên – Huế, thì vụ tấn công này xảy ra vào lúc nửa đêm thứ Bảy 5/5, khiến tàu ông bị một lỗ thủng rộng hơn nửa thước ở mạn phải, nước tràn vào như thác nhưng các ngư dân đã kịp thời bịt được và cầu cứu một tàu cá ở gần đó chạy đến để kéo chiếc tàu gặp nạn vào bờ. Ông Bình cho biết thêm là chiếc tàu sắt đã bỏ chạy ngay sau khi tấn công.
ĐẢNG CSVN KHAI MẠC HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG LẦN THỨ 7
Ban chấp hành trung ương đảng CSVN đã khai mạc hội nghị lần thứ 7 của nhiệm kỳ vào sáng hôm nay, 7/5, và dự trù sẽ kết thúc vào cuối tuần này.
Theo các bản tin của giới truyền thông lề đảng thì hội nghị lần này sẽ thảo luận các vấn đề như “xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược, nâng cao phẩm chất cán bộ” và “cải cách mức lương bổng của công chức, công an và các chính sách bảo hiểm xã hội”.
Tuy nhiên, dư luận trong và ngoài nước lại chú ý đến việc ai sẽ ra đi và ai sẽ thay thế trong hội nghị này. Theo các nguồn tin trong luồng thì ông Trần Đại Quang sẽ mất chức chủ tịch nước, bí thư thành ủy thành Hồ, Nguyễn Thiện Nhân sẽ lên thay. Ngoài ra, dư luận cũng đang đồn đoán là ai sẽ lên thay thế 2 ông Đinh Thế Huynh và Đinh La Thăng trong bộ chính trị, cơ quan siêu quyền lực của chế độ CSVN.
HƠN 7 NGÀN VỤ VI PHẠM TẠI CÁC TẬP ĐOÀN KINH TẾ NHÀ NƯỚC
Chỉ một ngày trước khi diễn ra hội nghị lần thứ 7, ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban tổ chức trung ương đảng CSVN, tiết lộ là trong vòng 10 năm qua đã xảy ra hơn 7 ngàn vụ vi phạm tại các tập đoàn kinh tế nhà nước.
Đáng nói là trong số 7 ngàn vụ nói trên, chỉ có 280 vụ là được xét xử triệt để, với khoảng 1700 đảng viên bị kỷ luật, đa số là bị khiển trách trong nội bộ và chỉ có 181 đảng viên phải ra hầu tòa.
Trong khi đó thì ông Tất Thành Cang, phó bí thư thành ủy thành Hồ, sẽ bị kỷ luật vì đã bán 32 mẫu đất với giá rẻ mạt cho công ty Quốc Cường Gia Lai. Vào hôm qua, sau phiên họp thành ủy, ông Cang đã họp báo thừa nhận là mình đã vượt thẩm quyền khi ký quyết định bán khu đất này, gây thiệt hại nặng nề cho công quỹ.

TỈNH HÀ GIANG MUỐN XÂY TRỤ SỞ HÀNH CHÍNH MỚI VỚI PHÍ TỔN 33 TRIỆU MỸ KIM

Nhà cầm quyền tỉnh Hà Giang, một trong 6 tỉnh nghèo nhất VN, vừa đề nghị nhà nước cho xây trụ sở hành chánh mới với tổng phí tổn gần 700 tỷ đồng VN, tức khoảng 33 triệu Mỹ kim.
Lý do được đưa ra trong thư là trụ sở hành chánh hiện nay đã xuống cấp sau 25 năm được xây dựng, với tổng diện tích lên đến 30 mẫu. Trong thư, nhà cầm quyền Hà Giang cho biết là phí tổn đầu tư sẽ được dựa trên mô thức xây dựng, chuyên giao và cho thuê dịch vụ (gọi tắt theo tiếng Anh là BTL). Giới chức Hà Giang khẳng định rằng là với mô thức này thì chỉ trong vòng 11 năm sẽ thu hồi phí tổn đầu tư.
Cần nói thêm, Hà Giang bị liệt vào danh sách các tỉnh nghèo nhất nước, mỗi năm đều kêu gào trung ương trợ giúp hàng chục ngàn tấn gạo để cứu đói.

BẮC HÀN MUỐN BẢO VỆ UY TÍN TRƯỚC KHI ĐÀM PHÁN VỚI MỸ

Trong một tuyên bố nhằm bảo vệ uy tín của mình, bạo quyền Bắc Hàn vào hôm qua kêu gọi Hoa Kỳ phải chấm dứt gây sức ép trước khi bước vào cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa hai nước.
Trong cuộc phỏng vấn vào hôm qua, một quan chức cao cấp Bắc Hàn tuyên bố là Hoa Kỳ chớ nên đánh giá sai ý muốn của Bắc Hàn khi chấp nhận tiến trình đàm phán hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Quan chức này cảnh cáo là Hoa Kỳ chớ nên xem đó là thái độ “hèn yếu” của Bắc Hàn.
Đồng thời, Bắc Hàn cũng cáo buộc Hoa Kỳ đã cố tình khiêu khích khi điều động 8 chiến đấu cơ tàng hình F-22 đến Nam Hàn, để tham gia cuộc tập trận chung giữa không quân Nam Hàn và Hoa Kỳ vào cuối tuần này.
CAMPUCHIA CHỈ CÒN CÓ LÀNG BÁO LỀ ĐẢNG
Tờ báo tư nhân cuối cùng của Campuchia đã đổi chủ vào cuối tuần qua, khiến toàn bộ báo chí tại đất nước này chỉ có một chủ nhân duy nhất là đảng Nhân dân của đương kim thủ tướng Hun Sen.
Tờ báo cuối cùng này là nhật báo Phnom Penh Post, viết bằng Anh ngữ. Trong hồ sơ mua bán thì chủ nhân mới là một người Mã Lai, nhưng không nói rõ số tiền chuyển nhượng là bao nhiêu.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, Chủ nhật 6/5, ông Bill Clough, chủ nhân cũ của tờ Phnom Penh Post, cho biết lý do phải bán tờ báo là vì nguồn quảng cáo suy giảm nên không có đủ lợi nhuận để duy trì. Hơn nữa, tờ báo đang bị nhà cầm quyền Hun Sen cáo buộc là thiếu một khoản thuế lên đến 5 triệu Mỹ kim.
Cần nói thêm là trong 2 năm qua, hơn 10 tờ báo tư nhân tại Campuchia đã bị ép buộc phải đình bản, trong đó có nhật báo Cambodia Daily.
TRUNG CỘNG LẠI NỔI ĐIÊN VÌ MỘT TUYÊN BỐ CỦA HOA KỲ
Vào hôm qua, Trung Cộng đã giận dữ phản bác lời tuyên bố của Hoa Kỳ là các hãng máy bay ngoại quốc hoạt động ở Hoa Lục đã bị ép buộc phải từ bỏ một số từ ngữ nếu muốn mở các chuyến bay đến Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao.
Trong phản bác đưa ra, Bắc Kinh tuyên bố các công ty ngoại quốc làm ăn ở Hoa Lục phải tuân thủ luật pháp, chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Cộng. Bộ ngoại giao Trung Cộng tuyên bố là, bất chấp Hoa Kỳ muốn nói gì thì cũng không thể thay đổi được sự thật rằng Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao là lãnh thổ bất khả phân ly của Trung Hoa.
Cần biết là trong cáo buộc của mình, Hoa Kỳ trưng dẫn các bằng chứng cho thấy các hãng hàng không đã bị Bắc Kinh yêu cầu hủy bỏ hay sửa đổi một số từ ngữ liên quan đến 3 vùng đất nói trên. Trong tuyên bố vào cuối tuần qua, Tổng thống Donald Trump cam kết là Hoa Kỳ sẽ bảo vệ người dân Mỹ trước các nỗ lực tuyên truyền chính trị của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment