Wednesday, May 30, 2018

Tin tức, thứ Tư 30.05.2018

Tin Tức

THÊM MỘT TÀU CÁ VN BỊ CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG HÚC CHÌM Ở HOÀNG SA
Một chiếc tàu cá Quảng Ngãi đã bị tàu hải cảnh Trung Cộng húc chìm vào ngày 25/5 vừa qua ở vùng biển Hoàng Sa.
Theo tường thuật thì vụ tấn công này diễn ra tại một vị trí cách đảo Bạch Quy khoảng 7 hải lý về hướng tây nam. Binh sĩ Trung Cộng sau đó đã vớt 7 ngư dân Việt lên tàu và giao trả cho lực lượng hải cảnh VN vào hôm thứ Hai 28/5. Đây cũng là lần đầu tiên giặc Tàu giao trả ngư dân cho giới hữu trách VN, thay vì để mặc cho họ trôi nổi trên biển hoặc mang về giam giữ để đòi tiền chuộc.

Đây là vụ tấn công mới nhất diễn ra suốt hai năm qua, với hàng chục tàu cá VN liên tiếp bị giặc Tàu húc chìm ở biển Hoàng Sa, và là nguyên nhân dẫn đến làn sóng ngư dân Việt phải rời bỏ các ngư trường truyền thống để đi đến các vùng biển xa hơn, với hàng ngàn tàu cá bị các nước láng giềng bắt giữ về tội xâm nhập hải phận bất hợp pháp.

VN TIẾP TỤC VI PHẠM QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO
Trong phúc trình mới nhất của bộ ngoại giao Hoa Kỳ, VN vẫn nằm trong số các quốc gia vi phạm nặng nề quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo trong năm 2017.
Phúc trình nêu rõ các vụ đán áp các giáo hội hay tổ chức tôn giáo không chịu gia nhập vào hệ thống tôn giáo quốc doanh mà đảng CSVN thành lập. Phúc trình nhấn mạnh là đạo luật tôn giáo mới nhất của VN có những điều khoản mơ hồ, cho phép nhà nước VN có thêm quyền hạn kiểm soát các sinh hoạt tôn giáo dưới chiêu bài “bảo vệ an ninh quốc gia” và “đoàn kết dân tộc”.
Bản phúc trình cũng nêu lên hai tín đồ Hòa Hảo bị thiệt mạng trong đồn công an nhưng bị cho là tự tử vào năm ngoái. Ngoài ra còn có nhiều bằng chứng là bạo quyền VN đã đàn áp thô bạo những người Thượng theo đạo Tin Lành ở Tây Nguyên và giáo dân Công giáo ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

CÔNG AN YÊU CẦU MỘT NHÀ ĐẤU TRANH PHẢI GỠ BỎ BÀI VIẾT TRÊN MẠNG
Ông Nguyễn Anh Tuấn, một nhà đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN, vừa bị công an ra lệnh xóa bỏ một bài viết, nội dung vạch trần những vụ mua bán đất đai vô cùng mờ ám ở Hà Nội của tập đoàn Vingroup.
Theo lời kể của ông Tuấn thì khi chuẩn bị lên máy bay ở phi trường Tân Sơn Nhất vào hôm thứ Sáu 25/5, ông bị giới an ninh chận lại và đưa vào văn phòng để thẩm vấn. Tại đây ông Tuấn đã bị nhân viên cục A67, tức cục “chống phản động và khủng bố” của bộ công an, thẩm vấn suốt 15 tiếng đồng hồ. Trước khi trả tự do, họ yêu cầu cho ông Tuấn phải xóa bỏ các bài viết trên mạng, trong đó có bài viết về tập đoàn Vingroup khiến ông rất ngạc nhiên vì bài này không dính líu gì đến “an ninh quốc gia”.
Cho đến hôm qua, ông Tuấn vẫn giữ nguyên các bài viết trên Facebook, trong đó có bài viết ngày 12/5 về vụ tập đoàn Vingroup mua được một số khu đất “vàng” ở Hà Nội mà không qua đấu thầu.

ĐẢNG CSVN TĂNG THÊM QUYỀN HẠN CHO ỦY BAN KIỂM TRA TRUNG ƯƠNG
Bộ chính trị CSVN vừa tăng thêm quyền hạn cho cái gọi là “Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng”, trong đó có quyền cấm các đảng viên xuất cảnh nếu bị phát giác ra bằng chứng tham nhũng.
Việc tăng thêm quyền hạn này là nhằm ngăn chận làn sóng các đảng viên bỏ trốn ra nước ngoài trong khi bị điều tra về tội tham nhũng, điển hình như Dương Chí Dũng, Trịnh Xuân Thanh và Vũ “Nhôm”. Trong qui định mới nhất, các quan chức thuộc ủy ban kiểm tra, từ trung ương đến địa phương, đều có quyền ra lệnh cấm xuất cảnh đối với các đảng viên tham nhũng.

GIAO THÔNG HỖN LOẠN Ở HAI ĐẦU CẦU TREO CAO LÃNH
Cầu treo Cao Lãnh được khánh thành trong khi chưa làm xong các đường dẫn lên cầu khiến giao thông ở hai đầu cầu trở nên hỗn loạn suốt mấy ngày qua.
Các hình ảnh ghi nhận được cho thấy hàng trăm chiếc xe chạy ngược chiều vì không có bảng chỉ dẫn khiến người dân không biết đường nào dẫn lên cầu hay các lồi ra ở chỗ nào. Thậm chí một số xe cộ phải băng ruộng để tìm đường về nhà. Một trong những nguyên nhân chính yếu là đường dẫn vào trung tâm thành phố Cao Lãnh vẫn chưa làm xong, khiến xe cộ phải chạy đường vòng xa đến 6 cây số.

CANADA SẼ ĐIỀU TRA CÁO BUỘC THÉP VN ĐANG BÁN PHÁ GIÁ
Tòa án thương mại Canada vào hôm qua ra lệnh mở cuộc điều tra các cáo buộc là sắt thép nhập cảng từ VN, Trung Quốc và Nam Hàn đang bán phá giá trên thị trường Canada.
Ngoài ra tòa án Canada cũng yêu cầu giới hữu trách thẩm định xem là nếu đánh thuế chống phá giá lên loại thép cuộn của 3 nước nói trên thì có gây thiệt hại đế ngành thép Canada hay không. Kết quả các cuộc điều tra và thẩm định nói trên sẽ được đệ trình lên quốc hội vào tháng 7 và tháng 8 tới đây.
Trong khi đó thì chính phủ Hoa Kỳ vẫn quyết định đánh mức thuế 25% đối với một số hàng hóa Trung Quốc. Theo danh sách hàng hóa mà Hoa Kỳ sẽ công bố vào tháng 6 tới đây, tổng trị giá các hàng hóa bị đánh thuế sẽ vào khoảng 50 tỷ Mỹ kim.

KHỦNG BỐ LẠI RA TAY Ở BỈ, HAI NỮ CẢNH SÁT THIỆT MẠNG
Một tay khủng bố đã nổ súng bắn chết 2 nữ cảnh sát và một thường dân ở thành phố Liège thuộc miền đông nước Bỉ. Ngay sau đó hung thủ còn uy hiếp một nữ lao công của một trường học trước khi bị cảnh sát Bỉ bắn chết.
Ngoài 3 người thiệt mạng nói trên, 4 cảnh sát khác cũng bị thương trong vụ khủng bố nói trên. Theo lời kể của nhân chứng thì hung thủ đã hô tô câu “Allah vĩ đại” khi nổ súng vào các nạn nhân.
Cần nhắc lại là nước Bỉ vẫn ở trong tình trạng báo động sau hàng loạt vụ khủng bố diễn ra trong mấy năm năm qua. Vào tháng 3 năm 2016, tổ chức Nhà nước Hồi giáo lên tiếng nhận trách nhiệm về ba vụ đánh bom tự sát tại thủ đô Brussels đã gây thiệt mạng cho 32 người.

NHẬT BẢN LẠI PHÁT GIÁC MỘT TÀU TRUNG CỘNG CHUYỂN DẦU CHO BẮC HÀN
Bộ ngoại giao Nhật vào hôm qua loan báo là các tuần thám cơ của họ đã chụp được hình ảnh một chiếc tàu dầu Trung Cộng đang bơm nhiên liệu sang một tàu dầu Bắc Hàn ở biển Hoa – Nhật.
Hải quân Nhật cũng công bố 4 bức hình chụp được vào ngày 19/5, cho thấy chiếc tàu Bắc Hàn có tên là Ji Song 6, nằm trong danh sách đen của LHQ, trong khi chiếc tàu Trung Cộng thì không rõ số hiệu. Hai chiếc tàu dầu đã cặp sát nhau, với một đường ống nối hai mạn tàu.

No comments:

Post a Comment