Sunday, May 13, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2018

Tin Tức

Đường phố Hà Nội ngập nặng sau trận mưa lớn nhất kể từ đầu năm
Tối hôm qua, thứ bảy, 12/5, tại Hà Nội, một cơn mưa thật lớn kéo dài từ 7 giờ đến hơn 10 giờ tối, làm cả Hà Nội và những khu vực chung quanh trở thành một biển nước mênh mông. Một số nơi ngập tới nửa mét, nhiều nơi ngập tới đầu gối, nhà dân cũng bị biến thành ao. Giao thông bị nghẽn nhiều tiếng đồng hồ. Các loại xe máy, xe hơi, xe tải đều như bơi trong nước. Cảnh kẹt xe kéo dài hằng trăm mét. Nhiều xe bị chết máy phải dẫn bộ bì bõm trong biển nước dưới cơn mưa lớn. Bị ngập nặng nhất là những đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Ngọc Lâm, Thuỵ Khê, Trường Chinh, Xuân Thủy, Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt… Cơn mưa kéo dài đến 10:30 tối nhưng giao thông vẫn bị trở ngại mãi đến nửa đêm. Cơn mưa này được kể là lớn nhất từ đầu năm đến nay.

Mỹ sẵn sàng giúp Bắc Hàn về kinh tế nếu nước này phi hạt nhân hóa
Thứ sáu, 11/5, trong cuộc họp báo chung với bà Kang Kyung Wha, Ngoại trưởng Nam Hàn, tại thủ đô Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố: Hoa Kỳ sẵn sàng trợ giúp kinh tế Bắc Hàn và bảo đảm với ông Kim Jong Un về sự trợ giúp đó nếu Bắc Hàn thực hiện việc phi hạt nhân hóa một cách nhanh chóng và hoàn toàn, có thể kiểm chứng được và không thể đảo ngược được. Bà Ngoại trưởng Nam Hàn thì khẳng định là sẽ không có chuyện bãi bỏ các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với Bắc Hàn bao lâu nước này chưa thi hành những biện pháp phi hạt nhân hóa một cách «cụ thể hơn, thấy rõ và đáng kể».
Còn ông Kim Jong Un, gần đây, tuyên bố rằng: việc phi hạt nhân hóa sẽ được «cụ thể hóa» nếu Hoa Kỳ từ bỏ chính sách «thù nghịch và đe dọa» đối với Bắc Hàn. Về phía Tập Cận Bình, cách đây vài ngày, cũng kêu gọi tổng thống Mỹ nên xét đến những lo ngại «hợp lý» về mặt an ninh của Bắc Hàn.
Liên Hiệp Quốc được tiếp cận Bắc Hàn ở mức chưa từng có
Ông David Beasley, Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hiệp quốc, đã tới thăm Bắc Hàn 4 ngày từ 8 đến 11/5 vừa qua. Ông đã ở thủ đô Bình Nhưỡng 2 ngày, và 2 ngày còn lại ở bên ngoài thành phố. Cùng đi với ông có các nhân viên chính phủ Bắc Hàn. Theo ông thì đây là lần đầu tiên người của Liên Hiệp Quốc được phép tiếp cận quốc gia này ở mức chưa từng có trước đây. Ông nhận thấy người dân Bắc Hàn vẫn bị đói, nhưng không tới mức chết đói như hồi thập niên 1990. Cảnh đồng ruộng mà ông nhìn thấy ở vùng nông thôn phản ánh thực tế là chỉ có một phần năm diện tích đất đai là có thể trồng trọt được. Ấn tượng mạnh nhất ông thấy ở vùng nông thôn là người nông dân trồng trọt không hề có máy móc gì cả, họ dùng bò kéo cày, và có cả đàn ông lẫn đàn bà làm việc ngoài đồng.
Tháng trước, Liên hiệp quốc yêu cầu phải có 111 triệu đô la để viện trợ giúp đỡ người dân Bắc Hàn. Hoa Kỳ cũng chủ trương giúp đỡ tái thiết Bắc Hàn với điều kiện nước này phải giải trừ hạt nhân.
Bắc Hàn thông báo chi tiết về kế hoạch tháo dỡ khu thử hạt nhân trong tháng 5
Hôm qua, 12/5, Bộ Ngoại giao Bắc Hàn ra thông báo nêu ra các bước tháo dỡ và các biện pháp kỹ thuật được sử dụng để tháo dỡ khu thử hạt nhân của họ. Để bảo đảm tính minh bạch của việc ngừng thử hạt nhân, thông báo cũng xác nhận rằng họ sẽ mời các nhà báo quốc tế, kể cả phóng viên Mỹ và Anh, đến theo dõi khi họ dùng thuốc nổ để phá các đường hầm nơi thử hạt nhân của họ. Tuy nhiên, chỉ có các nhà báo từ Trung Quốc, Nga, Nam Hàn, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh mới được mời vào. “Buổi lễ tháo dỡ” đã được lên lịch sớm nhất là vào ngày 23/5, nhưng còn tùy thuộc vào điều kiện thời tiết. Thông báo cho biết chất nổ sẽ được sử dụng để đánh sập các đường hầm. Sau đó, các lối vào khu thử sẽ bị bịt lại, tất cả các trạm quan sát, viện nghiên cứu và các vọng gác sẽ bị di dời. Các lính gác và các nhà nghiên cứu sẽ được rút đi, còn khu vực xung quanh địa điểm thử sẽ bị phong tỏa.
Punggye-ri là nơi thử hạt nhân có địa hình đồi núi ở phía đông Bắc Hàn, cách biên giới Trung Quốc chưa đến 160 km.
Truyền thông Trung Quốc loan tin Tập Cận Bình có thể đến Singapore để gặp hai ông Trump và Kim
Thứ năm, 10/5, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ gặp Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un vào ngày 12/6 tại Singapore để bàn về việc giải trừ hạt nhân của Bắc Hàn. Sau đó, một số truyền thông Trung Quốc cho rằng 3 nhà lãnh đạo của 3 nước đã ký hiệp định đình chiến Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 là Hoa Kỳ, Trung Quốc và Bắc Hàn, có thể tụ hội về đó để cùng ký một hiệp định hòa bình chính thức thay thế hiệp định đình chiến nói trên, nên ông Tập Cận Bình có thể sẽ đến Singapore để gặp ông Trump và ông Kim khi hai ông này gặp nhau vào tháng 6.
Nhưng hôm sau, 11/5, trong một cuộc họp báo, khi được hỏi về chuyện này, ông Cảnh Sảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã từ chối không trả lời.
Trung Quốc đang nhanh chóng chế tạo vũ khí tân tiến để giành ưu thế quân sự với Mỹ
Thứ năm, 10/5 vừa qua, 5 nhà nghiên cứu cho quốc phòng Hoa Kỳ vừa công bố một báo cáo cho biết: Trung Quốc đang nhanh chóng chế tạo vũ khí vũ trụ và các vũ khí tân tiến khác với trí thông minh nhân tạo nhằm mục đích vượt qua Mỹ để giành ưu thế về quân sự. Các loại vũ khí then chốt mà Trung Quốc sẽ cố gắng phát triển tối đa trong những năm tới là các phi đạn chống vệ tinh, các vệ tinh tiêu diệt, các máy bay tấn công không người lái, phi đạn siêu âm, đầu đạn tự lái, tia laser và súng điện từ cao tốc. Trung Quốc chủ trương nâng cấp công nghệ từ vũ khí “được thông tin hóa” thành vũ khí “được thông minh hóa”, nghĩa là vũ khí được trí thông minh nhân tạo điều khiển, là loại máy móc có khả năng tự học hỏi để khôn ngoan hơn.
Các nhà nghiên cứu cũng thúc giục Mỹ phải củng cố một liên minh “tứ giác” ở Châu Á gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ để chống lại Trung Quốc.
Cơ quan không gian NASA của Mỹ dự trù đưa rô-bô và trực thăng tí hon lên sao Hỏa
Thứ sáu 11/05, cơ quan không gian của Mỹ NASA thông báo về dự án đưa một rô-bô tự hành và một trực thăng tí hon không người lái nặng chưa tới 1,8 ký lên sao Hỏa vào năm 2020. Rô-bô tự hành và trực thăng tí hon này được sử dụng để nghiên cứu khả năng sinh sống trên sao Hỏa, tìm các dấu vết của sự sống trước đây, và thẩm định những mối nguy hiểm đối với các nhà thám hiểm hành tinh này trong tương lai.

No comments:

Post a Comment