Thursday, May 17, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 17 tháng 5, 2018

Tin Tức

ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI CỨU GIÚP KHẨN CẨP CHO ÔNG TRẦN ANH KIM
Trong thông cáo đưa ra ngày hôm qua, tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi cứu giúp khẩn cấp cho ông Trần Anh Kim, một tù nhân chính trị đang bị giam cầm lần thứ 3 ở VN và sức khỏe đang vô cùng suy yếu.

Thông cáo cho biết là ông Kim, từng mang cấp bậc trung tá trong quân đội CSVN, đang bị đối xử tàn tệ trong tù và không được điều trị các chứng bệnh. Ngoài lời kêu gọi cứu giúp khẩn cấp, thông cáo cũng kêu gọi Hà Nội trả tự do ngay lập tức cho ông Kim. Trích dẫn lời của bà Nguyễn Thị Thơm, vợ ông Kim, thông cáo cho biết ông Kim đang bị các chứng bệnh cao áp huyết, đau đầu, rụng răng và nhiễm trùng tuyến tiền liệt sau cuộc giải phẫu vào năm ngoái.
Cần nhắc lại, vào tháng 12 năm 2016, ông Kim bị kết án 13 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Trước đó ông từng bị bỏ tù vào các năm 2009 và 2015 cũng với cáo buộc tương tự.
8 DÂN BIỂU MỸ NHẮC NHỞ THỦ TƯỚNG VIỆT NAM VỀ CÁC VI PHẠM NHÂN QUYỀN
Trong lá thư gửi cho thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc hôm 15/5, 8 dân biểu liên bang Hoa Kỳ đã lưu ý ông Phúc về tình trạng đàn áp nhân quyền một cách thô bạo ở VN trong thời gian qua.
Lá thư nêu điển hỉnh các bản án tù nặng nề mà VN đã tuyên phán đối với các thành viên hội Anh em Dân chủ do Luật sư Nguyễn Văn Đài sáng lập. Trong thư, các dân biểu Hoa Kỳ bác bỏ cáo buộc của tòa án là những Anh em Dân chủ “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”, và việc kết án họ là vi phạm quyền tự do ngôn luận, quyền bày tỏ chính kiến và quyền sinh hoạt hội đoàn được ghi rõ trong công ước quốc tế về nhân quyền.
Cuối lá thư, 8 dân biểu Hoa Kỳ thúc giục Hà Nội hãy trả tự do ngay lập tức cho giới bất đồng chính kiến đang bị cầm tù tại VN.
PHÁI ĐOÀN CÁC TÒA ĐẠI SỨ ĐỨC, PHÁP, Ý, HÀ LAN, ANH VÀ EU
ĐẾN THĂM HĐLTVN ĐỂ TÌM HIỂU TÌNH HÌNH TỰ DO TÔN GIÁO VÀ NHÂN QUYỀN VIỆT NAM.
Việt Nam 16-5-2018 – Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam trong nước cho biết vào lúc 09h sáng ngày 16 tháng 5 năm 2018, tại chùa Giác Hoa, Nơ Trang Long, Bình Thạnh , Sài Gòn, phái đoàn các tòa Đại Sứ của Đức, Ý, Hà Lan, Pháp, Anh và EU (Liên Hiệp Âu Châu) đã đến thăm Hội Đồng Liên Tôn và tìm hiểu tình hình tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam hiện nay.
Phái đoàn gồm có:
– Cô Fabienne RUNYO, phụ trách chính trị và báo chí tòa Đại Sứ Pháp.
– Ô. Nicolo Costatini, phụ trách chính trị, văn hoá và báo chí tòa Đại Sứ Ý.
– Cô Catherine Welter, phụ trách Chính Trị, Báo Chí và Thông Tin trong phái đoàn Liên Minh Châu Âu tại Việt Nam.
– Ô. Tim Krap, thuộc tòa Đại Sứ Hà Lan.
– Ô. Konrad Lax, tòa Đại Sứ Đức Quốc.
– Cô Hạnh, thông dịch viên phái đoàn tòa Đại Sứ Anh.
Về phía Hội Đồng Liên Tôn tham dự gồm có:
– Hoà Thượng Thích Không Tánh, đồng Chủ Tịch Hội Đồng Liên Tôn, đại diện Phật Giáo.
– Chánh Trị Sự Hứa Phi, đồng Chủ Tịch, đại diện Cao Đài.
– Mục Sư Nguyễn Hoàng Hoa, đồng Chủ Tịch, đại diện Tin Lành.
– Đạo huynh Lê Văn Sóc, đồng Chủ Tịch, đại diện Phật Giáo Hoà Hảo.
– LM Nguyễn Duy Tân, đại diện LM Phan Văn Lợi (LM Lợi không được phép rời Huế), đại diện Công Giáo.
– Đạo huynh Lê Quang Hiển, Tổng Thư Ký, Phật Giáo Hoà Hảo.
– Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch phụng, Thủ Quỹ, Cao Đài.
– Thượng Toạ Thích Vĩnh Phước, thành viên, Phật Giáo.
– Chánh Trị Sự Nguyễn Kim Lân, thành viên, Cao Đài.
– Chánh Trị Sự Lê Thị Nho, thành viên, Cao Đài.
Để đến được chùa Giác Hoa, các chức sắc của Hội Đồng Liên Tôn đã phải len lỏi từ nhiều hướng do sự theo dõi và ngăn chặn của nhà cầm quyền CSVN..

TIN TẶC VIỆT NAM TẤN CÔNG MỘT TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN Ở CAMPUCHIA

Hãng tin ABC của Úc hôm thứ Ba 15/5 lên tiếng tố cáo một nhóm tin tặc VN, tay sai của chế độ CSVN, đã xử dụng trang mặt của tờ Phnom Penh Post để tấn công tổ chức nhân quyền Licadho ở Campuchia.
Theo cáo buộc của hãng tin ABC thì vụ tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi tờ báo Anh ngữ nói trên bị ép bán cho một thương gia Mã Lai, nhưng thực tế là rơi vào tay Thủ tướng Hun Sen. Kể từ ngày 8/5, trang mạng của tổ chức Lidcaho liên tục bị nhóm tin tặc nói trên xâm nhập, xóa bỏ dữ liệu và cài nhiều mã độc.
Theo điều tra của công ty bảo vệ an ninh điện toán FireEye, thì nhóm tin tặc đang làm việc cho nhà nước VN, có nhiệm vụ bảo vệ uy tín chính trị cho giới lãnh đạo CSVN.
TẬP ĐOÀN NGA BẮT ĐẦU KHAI THÁC DẦU KHÍ Ở VÙNG BIỂN VIỆT NAM
Công ty Rosneft VN, một chi nhánh của tập đoàn dầu khí Rosneft Nga, đã bắt đầu khoan dầu ở ngoài khơi Vũng Tàu, cách đất liền khoảng 370 cây số về hướng đông nam nhưng không nằm trong chu vi đường lưỡi bò của Trung Cộng.
Theo loan báo của tập đoàn Rosneft Nga thì giếng dầu này có trữ lượng khí đốt lên đến 69 tỷ thước khối, và thuộc mỏ khí đốt Lan Đỏ. Tuy nhiên Rosneft chỉ chiếm cổ phần 35% tại mỏ này. Trong mấy năm qua, Rosneft cũng đang khai thác tại một lô dầu khác, có trữ lượng khoảng 28 tỷ thước khối khí đốt ở Nam Côn Sơn.
Công ty Rosneft cho biết sản xuất khí đốt tại Việt Nam thu về lợi nhuận khá cao, vì chi phí rẻ mạt, chỉ vào khoảng 1 đồng rưởi Mỹ kim một khối, thấp hơn một nửa so với các nơi khác.

CẢNH SÁT ĐỨC PHÁ VỠ ĐƯỜNG DÂY NHẬP LẬU DI DÂN VIỆT NAM

Cảnh sát Đức vào hôm thứ Ba 15/5 đã bắt giữ hai người đàn ông VN cầm đầu một đường dây nhập lậu di dân Việt vào nước Đức.
Vụ bắt giữ diễn ra sau khi cảnh sát Đức bố ráp 20 căn nhà ở thủ đô Berlin và thành phố Brandenburg. Ngoài hai người VN, tuổi 57 và 25, cảnh sát cũng câu lưu một công dân Đức 26 tuổi. cả ba đều bị cáo buộc cầm đầu đường dây kết hôn giả để đưa di dân Việt vào Đức. Các tang vật tịch thu được trong đợt bố ráp là nhẫn cưới, phiếu lý lịch, điện thoại và hơn 20 ngàn Euro.
Trong khi đó thì bộ lao động VN cho biết là hơn 35% công nhân VN, thuộc diện xuất cảng lao động, đã hủy bỏ hợp đồng và đang cư trú bất hợp pháp ở Nam Hàn.
MÃ LAI ÂN XÁ CHO CỰU PHÓ THỦ TƯỚNG ANWAR IBRAHIM
Cựu phó thủ tướng Anwar Ibrahim vào hôm qua đã được quốc vương Mã Lai sau nhiều năm bị bỏ tù với cáo buộc “lăng nhăng tình ái và lạm quyền”.
Việc ân xá này diễn ra theo lời đề nghị của tân thủ tướng Mã Lai, ông Mahathir Mohamad 92 tuổi, người đã đẩy ông Ibrahim vào con đường tù tội chỉ vì không chịu khuất phục ông Mahathir. Trước đây cả hai ông đều thuộc đảng cầm quyền lâu đời là UMNO, và bây giờ lại nằm trong một liên đảng đã đánh bại UMNO trong cuộc tuyển cử quốc hội vào tuần trước.
Theo nhận định của giới quan sát viên thì vì quá lớn tuổi nên ông Mahathir có ý định chuyển giao ghế thủ tướng cho ông Anwar trong một hai năm tới.

BÀ GINA HASPEL CÓ TRIỂN VỌNG LÀM GIÁM ĐỐC CIA

Uỷ ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ vào hôm qua đã bỏ phiếu chấp thuận sự đê cử bà Gina Haspel vào ghế giám đốc cơ quan tình báo Hoa Kỳ (CIA).
Việc chấp thuận nói trên là bước tiến đầu tiên để bà Haspel có thể được thượng viện bỏ phiếu chấp nhận vào tuần tới, trở thành phụ nữ đầu tiên nắm giữ chiếc ghế cao nhất của CIA. Là một nhân viên CIA suốt 50 năm qua, bà Haspel được Tổng thống Donald Trump đề cử vào chiếc ghế này, thay thế cho ông Mike Pompeo được chuyến sang nắm ghế ngoại trưởng Mỹ.

No comments:

Post a Comment