Tuesday, May 15, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

Tin Tức

LHQ LÊN TIẾNG VỀ VỤ BẮT GIAM NHÀ ĐẤU TRANH LƯU VĂN VỊNH.
Nhóm cố vấn về nhân quyền cho LHQ vừa lên tiếng chỉ trích nhà cầm quyền VN về vụ bắt giam ông Lưu Văn Vịnh từ tháng 11 năm 2016 là một hành động tự tiện và yêu cầu Hà Nội phải trả tự do ngay lập tức cho ông Vịnh.
Cần nhắc lại, ông Vịnh 51 tuổi bị bắt giam sau khi thành lập tổ chức Liên minh Dân tộcVN Tự quyết vào tháng 7 năm 2016. Trước đó, ông Vịnh nhiều lần tham gia vào các cuộc xuống đường biểu tình chống giặc Tàu xâm chiếm Biển Đông và thảm họa Formosa. Cho đến hôm nay, ông Vịnh vẫn chưa bị mang ra xét xử.

Trong thông cáo đưa ra vào hôm Chủ nhật 13/5, nhóm cố vấn nhân quyền LHQ cho biết họ đã liên lạc với bộ ngoại giao VN để hỏi về vụ bắt giam ông Vịnh và cho biết là VN không cung cấp được bằng chứng nào cho thấy ông Vịnh có những hành vi bạo lực nhằm “lật đổ chế độ CSVN” như trong cáo buộc của công an. Chính vì thế, nhóm cố vấn này khẳng định vụ bắt giam ông Vịnh là một hành động tự ý của nhà cầm quyền Hà Nội và yêu cầu phải trả tự do cho ông Vịnh.
ĐINH LA THĂNG BỊ Y ÁN 13 NĂM TÙ VÀ MẤT THÊM CHỨC ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI.
Tòa phúc thẩm Hà Nội vào hôm qua đã bác đơn kháng cáo của ông Đinh La Thăng và giữ nguyên bản án 13 năm tù của tòa sơ thẩm. Trong khi đó thì ban thường vụ quốc hội VN vào hôm qua cũng ra quyết định tước bỏ tư cách đại biểu quốc hội của ông Thăng và bà Phan Thị Mỹ Thanh, phó bí thư tỉnh ủy Đồng Nai.
Theo phán quyết nói trên của tòa phúc thẩm Hà Nội có nghĩa là ông Thăng sẽ phải ở tù 13 năm, trong khi kháng cáo bản án 18 năm tù của một vụ án thứ nhì về việc mất trắng 800 tỷ đồng tiên đầu tư vào ngân hàng Ocean Bank.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, hội nghị trung ương đảng CSVN đã quyết định khai trừ ông Thăng, từng giữ ghế ủy viên bộ chính trị kiêm bí thư thành uỷ Sài Gòn.

DU KHÁCH TRUNG CỘNG MẶC ÁO THUN IN HÌNH “LƯỠI BÒ”.

Một đoàn du khách Tàu mặc quần đen áo trắng, với một bản đồ Trung Hoa được vẽ ở sau lưng, có hình “lưỡi bò chủ quyền” mà Trung Cộng đang áp đặt trên Biển Đông.
Trước đó, để che giấu, các du khách này đều khoác áo bên ngoài sau khi đáp xuống phi trường Cam Ranh vào tối ngày Chủ nhật 13/5. Nhưng đến khi xếp hàng lên xe buýt để đến Nha Trang thì đồng loạt cởi áo khoác để lộ ra bức vẽ sau lưng.
Giới hữu trách phi trường Cam Ranh vào hôm qua xác nhận về hành động khiêu khích nói trên nhưng cho biết là công ty du lịch của nhóm du khách này đã tịch thu toàn bộ số áo thun nói trên để tiêu hủy.

VN BÁN KHOÁNG SẢN CHO TRUNG CỘNG VỚI GIÁ RẺ MẠT.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan VN cho thấy là các tập đoàn nhà nước đang bán khoảng sản cho Trung Cộng với giá rẻ mạt.
Với số liệu này thì trong vòng 4 tháng đầu năm nay, VN đã xuất cảng 1 triệu rưỡi tấn quặng kim loại, trong số này hơn 80% là bán cho Trung Cộng với giá 560 ngàn đồng một tấn, tức khoảng 27 Mỹ kim, thấp hơn 10 lần so với giá bán cho Nam Hàn khiến dư luận hoài nghi là có sự bao che ở cấp lãnh đạo cao nhất để bán tháo tài nguyên của đất nước cho Trung Cộng.
Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan VN thì trong khi bán ra khoáng sản với giá rẻ mạt, một số công ty nhà nước lại nhập về các phế liệu làm bằng thép, nhựa và giấy, với tổng số lượng lên đến 44 ngàn tấn trong vòng 4 tháng qua.
CÁC TẬP ĐOÀN NHÀ NƯỚC GÂY THẤT THOÁT HƠN 16 TỶ MỸ KIM.
Một báo cáo không được tiết lộ rộng rãi do giới thanh tra nhà nước thực hiện cho thấy là trong vòng 5 năm, từ năm 2011 đến năm 2016, các tập đoàn kinh tế quốc doanh đã gây thất thoát lên đến 16 tỷ Mỹ kim, tức trung bình hơn 3 tỷ Mỹ kim mỗi năm.
Theo báo cáo này thì các thất thoát khổng lồ nói trên đến từ các sai phạm trong thủ tục đầu tư, mua sắm tài sản vô tội vạ, tự ấn định mức lương bổng và tiền thưởng. Bên cạnh đó là do trình độ quản trị bết bát, vi phạm pháp luật và thiếu trách nhiệm. Điều trớ trêu là trong khi tổng kết sai phạm lên đến 16 tỷ Mỹ kim thì báo cáo chỉ đề nghị thu hồi khoảng 1 ngàn tỷ đồng, tức chưa đến 50 triệu Mỹ kim.

BẠO LOẠN TẠI JERUSALEM: 52 NGƯỜI PALESTINE BỊ BẮN CHẾT.

Hơn 50 người Palestine bị thiệt mạng và hơn 2 ngàn người khác đã bị thương trong các cuộc xung đột dữ dội với quân đội Do Thái tại thành phố Jerusalem trong mấy ngày qua.
Cuộc bạo loạn đẫm máu này xuất phát từ quyết định thiết lập tòa đại sứ Mỹ tại Jerusalem, một vùng đất mà cả ba tôn giáo lớn là Thiên chúa giáo, Hồi giáo và Do Thái giáo đều xem là thánh địa.
Vào hôm qua, đúng 70 năm nước Mỹ công nhận sự thành lập quốc gia Do Thái, giới chức Hoa Kỳ đã làm lễ khánh thành tòa đại sứ mới, với sự tham dự của vợ chồng ái nữ Tổng thống Donald Trump, người đã công nhận thánh địa Jerusalem là thủ đô của Do Thái và ra lệnh dời tòa đại sứ Mỹ về thành phố này. Hành động này của ông Trump đã dẫn đến làn sóng phẫn nộ của người Palestine.
Chỉ trong vòng mấy ngày qua, có ít nhất 52 người Palestine bị bắn chết và hơn 2 ngàn người khác bị thương trong các cuộc xung đột với binh sĩ Do Thái tại miền Đông Jerusalem, nơi mà Do Thái tấn chiếm được trong cuộc chiến 6 ngày vào năm 1967.

TRUNG CỘNG DÙNG CÁC KHOẢN NỢ ĐỂ CHẾ NGỰ 16 NƯỚC Á CHÂU.

Trong một báo cáo dày hơn 40 trang, gửi đến bộ Ngoại giao Mỹ, một cơ quan nghiên cứu độc lập nhấn mạnh là Trung Cộng đã dùng tiền cho vay để chế ngự 16 nước nhỏ ở Á châu – Thái bình dương.
Theo báo cáo thì trong số 16 nước rơi vào “bẫy nợ” của Trung Cộng có Philippines, Campuchia, Lào, Thái Lan, Mã Lai, Sri Lanka, Tonga, Vanuatu và Micronesia.
Trích dẫn báo cáo nói trên, một tờ báo Úc nêu trường hợp điển hình là Papua New Guinea, một quốc gia do Úc đỡ đầu nhưng đã vay nợ quá nhiều từ Trung Cộng không sao trả nổi nên đành phải chuyển nhượng một số nguồn tài nguyên khoáng sản cho Trung Cộng khai thác. Ngoài ra hai nước Lào và Cam Bốt đã thực sự trở thành thuộc địa của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment