Friday, May 11, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

Tin Tức

HOA KỲ ỦNG HỘ VIỆC TRÙNG TU NGHĨA TRANG BIÊN HÒA
Đại sứ Mỹ tại VN, ông Daniel Kritenbrink, tuyên bố là Hoa Kỳ luôn ủng hộ nỗ lực trùng tu nghĩa trang quân đội VNCH ở Biên Hòa.
Tuyên bố nói trên được đưa ra trong buổi tường trình về việc trùng tu nghĩa trang nói trên, do tổ chức thiện nguyện VAF thực hiện vào tuần trước. Theo báo cáo của VAF thì kể từ năm 2007, tổ chức này đã tiến hành tìm kiếm và cải táng hài cốt các binh sĩ VNCH, đồng thời trùng tu hơn 10 ngàn ngôi mộ tại nghĩa trang này. Toàn bộ phí tổn là do sự đóng góp lạc quyên của cộng đồng người Việt ở Mỹ và nỗ lực ngoại giao của chính phủ Mỹ.
Trong phát biểu, ông Kritenbrink khen ngợi cộng đồng người Việt nói chung và tổ chức VAF nói riêng về việc trùng tu nghĩa trang Biên Hòa. Theo ông thì đây là một việc cần phải làm, mặc dù đang có nhiều trở ngại và khó khăn đến từ phía nhà nước CSVN.

ÔNG ĐINH LA THĂNG BỊ Y ÁN 13 NĂM TÙ, CÁC THUỘC CẤP ĐỀU ĐƯỢC GIẢM ÁN
Viện kiểm sát Hà Nội vào hôm qua đề nghị tòa án giữ nguyên mức án 13 năm tù đối với ông Đinh La Thăng, nhưng giảm án cho một số thuộc cấp của ông Thăng trong vụ án “cố ý làm bậy, gây thất thoát tài sản cho tập đoàn PetroVN” vào 10 năm trước.
Cần biết là trong mấy ngày xét xử phúc thẩm vừa qua, 13 thuộc cấp của ông đều nhận tội, chỉ riêng ông Thăng vẫn khẳng định mình làm “đúng quy trình và thẩm quyền được giao phó” trong việc chỉ định nhà thầu xây dựng nhá máy nhiệt điện Thái Bình 2.
Cần nhắc lại là ngoài vụ án này, ông Thăng 57 tuổi cũng bị kết án 18 năm tù trong vụ án quyết định đầu tư 800 tỷ đồng vào ngân hàng Ocean Bank khi đang nắm chức chủ tịch PetroVN từ năm 2008 đến năm 2011.
CHỦ TỊCH CÔNG TY LỌC DẦU BÌNH SƠN BỊ BẮT GIAM VÀ XÉT NHÀ
Vào hôm qua, bộ công an VN chính thức bắt giam ông Nguyễn Hoài Giang, chủ tịch công ty lọc dầu Bình Sơn, với cáo buộc “lạm dụng chức quyền để chiếm đoạt công quỹ”.
Là một đàn em trước đây của ông Đinh La Thăng, ông Giang được đề bạt lên ghế chủ tịch nhà máy lọc dầu Bình Sơn ở Quảng Ngãi, và bây giờ bị liên lụy trong vụ án đầu tư vào ngân hàng Ocean Bank.
Cùng bị bắt giam vào hôm qua còn có ông Phạm Xuân Quang 38 tuổi, kế toán trưởng công ty Bình Sơn, cũng với cáo buộc “lạm dụng chức quyền để chiếm đoạt công quỹ”. Trước đó, bộ công an VN cũng bắt giam ông Vũ Mạnh Tùng, phó tổng giám đốc công ty Bình Sơn, cũng với cáo buộc nói trên.
B.O.T NINH LỘC TIẾP TỤC NHƯỢNG BỘ CÁC YÊU CẦU CỦA GIỚI TÀI XẾ
Bộ giao thông VN đã đồng ý với chủ nhân bót lộ phí Ninh Lộc về việc miễn phí các xe cộ loại một của 20 xã phường ở xung quanh trạm này.
Quyết định nói trên được đưa ra trong buổi họp vào chiều hôm qua giữa bộ giao thông vận tải, quan chức tỉnh Khánh Hòa và chủ nhân bót lộ phí Ninh Lộc ở thị xã Ninh Hòa. Trong buổi họp, giám đốc sở giao thông Khánh Hòa cho biết là hơn một tuần qua, bót lộ phí này phải liên tục phải xả trạm vì sự chống đối mạnh mẽ của giới tài xế. Trong khi đó chủ nhân trạm Ninh Lộc thì cho rằng, đa số các tài xế chống đối là cư dân địa phương, sinh sống quanh trạm nhưng không được bộ giao thông chước giảm lộ phí.
Cần nói thêm, đây là lần thứ 3 bộ giao thông VN phải đồng ý miễn giảm lộ phí ở trạm Ninh Lộc sau khi bị giới tài xế phản đối kể từ cuối năm ngoái.
DÂN ĐỒNG NAI Ồ ẠT ĐÀO RỄ CÂY TIÊU ĐỂ BÁN CHO LÁI BUÔN TÀU
Sở nông nghiệp Đồng Nai vào hôm qua thừa nhận làn sóng người dân tỉnh này đào rễ cây tiêu để bán cho giới lái buôn Tàu, kéo theo hàng loạt các vụ trộm cắp và hủy diệt các vườn tiêu.
Theo thú nhận nói trên thì làn sóng đào rễ tiêu kéo dài suốt hai tháng qua, với giá mà lái buôn Tàu thu mua là 20 ngàn đồng mỗi ký rễ tươi và từ 80 đến 90 ngàn đồng mỗi ký rễ khô. Theo giải thích của các lái buôn Tàu thì họ mua về để làm thuốc đông y.
Cần nói thêm là cây tiêu phải trồng 3 năm mới có trái, và đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc rất cao.
GIỚI CHỨC HOA KỲ SẼ KIỂM TRA CÁCH THỨC NUÔI CÁ TRA CỦA VIỆT NAM
Bộ nông nghiệp VN vào hôm qua loan báo là giới chức Hoa Kỳ sẽ tiến hành kiểm tra cách thức chăn nuôi cá tra tại VN kể từ tuần tới và sẽ kéo dài hơn 10 ngày.
Cần biết là Hoa Kỳ hiện trở thành thị trường xuất cảng cá tra lớn nhất của VN. Kề từ tháng 9 năm ngoái, các cơ quan hữu trách của Mỹ đã gia tăng kiểm soát các thủy sản này, từ sản xuất con giống, chăn nuôi, thu hoạch cho đến vận chuyển và chế biến tại các cơ xưởng đông lạnh. Ngành cá tra của VN phải tuân thủ 85quy định về thú ý, 106 quy định về dư lượng thuốc trừ sâu, 17 quy định về hàm lượng kim loại và 8 qui định về hóa chất, theo đúng tiêu chuẩn áp đặt đối với giới chăn nuôi ở Hoa Kỳ.
DONALD TRUMP SẼ GẶP GỠ KIM JONG-UN Ở SINGAPORE
Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua loan báo là ông sẽ gặp gỡ lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un vào ngày 12/6 tới đây tại Singapore.
Đây sẽ là một sự kiện lịch sử vì đây là lần đầu tiên mà một tổng thống Mỹ gặp gỡ lãnh tụ tôi cao Bắc Hàn kể từ khi chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên. Trong loan báo đưa ra, ông Trump cho biết sẽ biến sự kiện này thành giây phút đặc biệt cho nền hòa bình của thế giói.
Một số quan sát viên cho rằng việc ông Trump chọn lựa Singapore, thay vì Bàn Môn Điếm, là vì vị thế trung lập của đảo quốc này.
CỰU THỦ TƯỚNG MÃ LAI CHIẾN THẮNG LỚN TRONG CUỘC TUYỂN CỬ QUỐC HỘI
Cụu thủ tướng Mã Lai, ông Mahathir Mohamadi, đã trở thành vị nguyên thủ gìà nhất thế giới sau khi phe đối lập do ông lãnh đạo đã chiến thắng lớn trong cuộc tuyển cử quốc hội Mã Lai.
Năm nay 92 tuổi, ông Mahathir từng nắm ghế thủ tướng Mã Lai suốt 22 năm liền, từ năm 1981 cho đến năm 2003, trước khi từ nhiệm và trao quyền lãnh đạo đất nước cho đương kim thủ tướng Najib Razak.
Cuộc chiến thắng của phe đối lập Mã Lai đã gây bất ngờ trong dư luận thế giới. Lý do là phe này luôn chỉ trích lập trường thân Trung Cộng của liên đảng cầm quyền. Điều này cho thấy là người dân Mã Lai đã ủng hộ lập trường căm ghét người Hoa của ông Mahathir, dẫn đến chiến thắng to lớn của phe đối lập.

No comments:

Post a Comment