Sunday, May 27, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 26 tháng 5, 2018

Tin Tức

CSVN Sẽ Xử Phúc Thẩm Một Số Thành Viên Hội Anh Em Dân Chủ Vào Đầu Tháng 6
Chiều thứ sáu, 25/5, vợ Luật sư Nguyễn Văn Đài là Bà Vũ Minh Khánh đã gọi điện thoại báo cho đài RFA hay tin: Luật sư Nguyễn Văn Miếng cho biết ngày 4/6 sắp tới, CSVN sẽ xử phúc thẩm một số thành viên Hội Anh Em Dân Chủ đã bị bắt và đã xử sơ thẩm trước đây. Bà Khánh cũng cho biết chỉ có 4 thành viên của hội làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm là ký giả Trương Minh Đức, luật gia Nguyễn Bắc Truyển, Kỹ sư Phạm văn Trội và Mục sư Nguyễn Trung Tôn. Riêng Luật sư Nguyễn văn Đài không kháng cáo vì trong người mang nhiều chứng bệnh do bị giam giữ đã 2 năm rưỡi trong những điều kiện rất xấu, và không hy vọng kháng cáo sẽ được giảm án…
Mấy Ngày Vừa Qua, Ngư Dân Việt Lại Bị Tàu Nước Ngoài Tấn Công Và Cướp Ngư Cụ
Ngày 25/5, báo chí tại Việt Nam loan tin: ngày 15 và 17/5 vừa qua, 2 tàu đánh cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đã bị tàu nước ngoài tấn công, cướp ngư cụ như lưới cá, cùng nhiều tấn hải sản trên tàu, số còn lại thì đổ xuống biển. Báo Việt Nam không dám nói rõ những chiếc tàu tấn công kia là của nước nào, nhưng ai cũng biết nơi 2 tàu ngư dân bị tấn công là gần quần đảo Hoàng Sa hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng kể từ năm 1974.
Trong một cuộc họp Quốc hội mới đây, ông Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết: tàu của Trung Quốc đã vào sâu trong vùng biển của Việt Nam để đánh cá và được sự bảo vệ của lực lượng chức năng Trung Quốc.
Người Trung Quốc Ồ Ạt Mua Nhà Ở Việt Nam Để Ở Lại Sinh Sống
Tờ South China Morning Post (tức Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng) của Trung Quốc ra ngày 23/5 cho biết: giá nhà tại Saigon chỉ bằng khoảng 14% giá nhà cùng loại tại Hong Kong, hoặc bằng 18% giá nhà tại Singapore. Giá bất động sản cao cấp ở trung tâm Saigon chỉ bằng hơn một nửa ở Bangkok và chỉ bằng hơn 10% ở Hong Kong.
Giá nhà và đất tại Việt Nam thấp hơn so với nhiều quốc gia láng giềng khiến Việt Nam trở thành hấp dẫn cho giới săn nhà Trung Quốc và Hong Kong. Khách Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan chiếm 25% tổng số khách nước ngoài mua nhà và bất động sản tại Việt Nam, và đang gia tăng vào năm 2018.
Du khách từ Trung Quốc đến Việt Nam rồi ở lại và mua đất cất nhà để sinh sống luôn, đã khiến cho giá đất tăng cao. Hiện tượng người Việt Nam cho người Trung Quốc mượn tên để mua bất động sản hiện đang rất phổ biến tại Việt Nam.
Chính Phủ Mỹ Lên Tiếng Về Luật An Ninh Mạng Mà CSVN Sắp Ban Hành
Các báo trong nước cho biết: ngày 29/5 sắp tới, Dự luật An ninh mạng sẽ được trình Quốc hội để thảo luận và dự kiến đợt bỏ phiếu cuối cùng cho dự luật này vào ngày 15/6. Dự luật này có những quy định như: ngừng cung cấp các dịch vụ cho những ai đăng tải những thông tin mang tính tuyên truyền chống nhà nước, gây kích động và bạo loan. Dự luật cũng quy định các công ty truyền thông xã hội phải xóa nội dung bị cho là vi phạm trong vòng một ngày, kể từ khi nhận được yêu cầu từ Bộ Công an hay Bộ Thông tin và Truyền thông.
Thứ năm 24/5 vừa qua, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã lên tiếng cảnh báo dự luật này sẽ là hình thức gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến, đồng thời sẽ khiến kinh tế Việt Nam trong tương lai gặp trở ngại và khó tăng trưởng.
Bãi Đá Subi Sẽ Trở Thành Căn Cứ Lớn Của Trung Quốc Ở Trường Sa
Mới đây, những hình ảnh chụp từ vệ tinh Digital Globe cho thấy: trên bãi Đá Subi mà Trung Quốc đã chiếm đóng từ 1988 tới nay ở Quần đảo Trường Sa đã có thêm gần 400 tòa nhà mới được xây cất. Điều này cho thấy Trung cộng sẽ triển khai quân đội ở nơi này. Và bãi Đá Subi đã được Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo lớn nhất ở Quần đảo Trường Sa, có kích cỡ tương đương với đảo Phú Lâm ở Quần đảo Hoàng Sa.
Tuần trước, hình ảnh được Trung Quốc công bố cho thấy máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân H-6K của Trung Quốc đã được đưa đến đảo Phú Lâm. Các đường băng và nhà ga được xây trên Subi cũng có thể đáp ứng hoạt động của các máy bay ném bom kể trên. Tuy nhiên, Trung cộng luôn luôn nói các cơ sở được xây cất trên các đảo là nhằm mục đích dân sự và tự vệ.
Mỹ Sẽ Có Những Chế Tài Mới Đối Với Iran, Nhưng Không Ép Iran Thay Đổi Chế Độ
Thứ tư 23/5, trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo loan báo: Hoa Kỳ dự trù gặp các đồng minh, trong đó có các giới chức châu Âu, vào đầu hay giữa tháng 6 tới để thảo luận về những bước kế tiếp đối phó với việc Iran phát triển vũ khí hạt nhân.
Hôm sau, thứ năm 24/5, trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ông cho biết chính quyền Mỹ đang tiến hành kế hoạch áp đặt các chế tài đã có trước đây lẫn những chế tài mới đối với Iran, với mục đích “không cho Iran thịnh vượng để làm chuyện bất hảo.” Ông cũng tuyên bố Hoa Kỳ không thúc đẩy việc thay đổi chế độ tại Iran, mà chỉ nhằm đạt được sự đồng thuận của thế giới về phương cách buộc Iran phải “hành xử như một quốc gia thông thường.”
Tuy nhiên 5 quốc gia gồm Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga đều cho biết họ ủng hộ thỏa thuận hạt nhân đã có trước đây với Iran.
Bắc Hàn Vừa Đóng Cửa Địa Điểm Thử Nghiệm Hạt Nhân
Thứ năm, 24/5, chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều, thì Bắc Hàn đã đóng cửa địa điểm thử nghiệm hạt nhân tại Punggye-ri để chứng tỏ họ thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa trước cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Thông tấn xã Trung ương Bắc Hàn cho biết việc tháo gỡ địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri sẽ được thực hiện bằng cách dùng chất nổ để làm sập các đường hầm, và sẽ tháo gỡ các cơ sở quan sát, các tòa nhà nghiên cứu và các trạm an ninh.
Chính phủ Nam Hàn hoan nghênh sự nhượng bộ đơn phương của Bắc Hàn để giúp tạo điều kiện dễ dàng cho một thỏa thuận rộng rãi hơn với Hoa Kỳ hầu hoàn toàn chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn để nước này được dỡ bỏ các chế tài và đảm bảo an ninh.
Pháp, Nga, Trung Quốc Kêu Gọi Mỹ Và Bắc Hàn Duy Trì Đối Thoại
Chiều thứ năm 24/05, ngay khi được tin tổng thống Mỹ hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Hàn, hai tổng thống Nga và Pháp đã lập tức tỏ ý lấy làm tiếc và kêu gọi Hoa Kỳ và Bắc Hàn tiếp tục đối thoại. Tuy nhiên ông Putin vẫn hy vọng là cuộc đối thoại này có thể khởi động lại và được tiếp tục. Hôm sau, thứ sáu 25/05, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Lục Khảng của Trung Quốc cũng kêu gọi hai bên nên “tỏ thiện chí và kiên nhẫn để đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.
Dư luận Nam Hàn đã rất bất bình trước việc thượng đỉnh Mỹ-Bắc Hàn bị hủy bỏ. Họ có cảm tưởng hy vọng sống hòa bình giữa hai miền Nam Bắc của họ đã bị tước bỏ. Vì thế, sinh viên, phụ nữ ở Seoul đã xuống đường phản đối tổng thống Mỹ.

No comments:

Post a Comment