Thursday, May 3, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 3 tháng 5 năm 2018

Tin Tức

ĐỨC VÀ SLOVAKIA LÊN ÁN VỤ BẮT CÓC TRỊNH XUÂN THANH
Trong cuộc họp báo vào hôm qua, 2/5, hai thủ tướng Đức và Slovakia đã lên tiếng chỉ trích VN về vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại Berlin vào tháng 7 năm ngoái.
Vụ bắt cóc nói trên nằm trong nghị trình thảo luận của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Slovakia Peter Pellgrini. Phát biểu trong cuộc họp báo sau đó, bà Merkel cho biết là nước Đức đã có những biện pháp trừng phạt VN, ám chỉ đến việc tục xuất một số quan chức ngoại giao VN và mở phiên xét xử một người Tiệp gốc Việt đã dính líu đến vụ bắt cóc nói trên.
Riêng ông Pellgrini thì tuyên bố đã nhận được đầy đủ hồ sơ từ nước Đức và sẽ triệu tập đại sứ VN tại Slovakia vào hôm nay để chất vấn về việc bộ trưởng công an VN, Tô Lâm, đã lợi dụng chuyến công du Slovakia để áp giải ông Trịnh Xuân Thanh về VN.
GIỚI TÀI XẾ RƯỢT ĐÁNH CÁC NHÂN VIÊN TRẠM LỘ PHÍ NINH LỘC
Hỗn loạn đã xảy ra tại BOT thu lộ phí Ninh Lộc, tỉnh Khánh Hòa, khi một số tài xế ra tay đập phá và rượt đánh các nhân viên của trạm vào hôm qua.
Theo một nguồn tin thì khởi đầu là một tài xế cứu thương vì lo lắng cho bệnh tình của người trên xe nên tranh cãi dữ dội với nhân viên của trạm. Sau đó thì các tài xế khác cũng nhập cuộc, kêu gào phải xả trạm. Một cuộc xô xát diễn ra ngay sau đó, với các cửa kiếng bị đập phá và các nhân viên bị hành hung.
Cần nhắc lại, trong 3 ngày qua, trạm thu phí Ninh Lộc 1 đã liên tục phải xả trạm để giải tỏa lưu thông trên quốc lộ 1 sau khi giới tài xế cương quyết không mua vé, tắt máy đậu xe quanh trạm và bấm còi inh ỏi.

XÚI GIỤC NGƯ DÂN RA BIỂN ĐỂ THÁCH THỨC LỆNH CẤM ĐÁNH CÁ CỦA TRUNG CỘNG

Vào hôm qua, nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa đã ra lệnh cho giới chức ở các huyện ven biển mở chiến dịch khuyến khích ngư dân tiếp tục ra khơi đánh cá nhằm thách thức lệnh cấm của Trung Cộng.
Cần nhắc lại là vào tháng trước, Trung Cộng đã đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh cá trong vòng 3 tháng, tính từ ngày 1/5 đến 16/8/2018, trên toàn Biển Đông và cả vịnh Bắc bộ.
Trong mệnh lệnh nói trên, nhà cầm quyền Thanh Hóa đề nghị giới ngư dân hãy kết thành đoàn đội khi ra khơi để bảo vệ nhau, nhưng không hề kêu gọi giới hải quân, tuần duyên hay hải cảnh gia tăng sự có mặt trên biển để bảo vệ ngư dân trước sự tấn công và cướp bóc của giặc Tàu trên biển.
ĐƯỜNG PHỐ BIÊN HÒA BIẾN THÀNH SÔNG
Sau cơn mưa lớn vào tối thứ Ba 1/5, đến khi trời hoàn toàn khô ráo vào hôm qua, hàng trăm căn nhà ở thành phố Biên Hòa vẫn bị ngập sâu chỉ vì hệ thống thoát nước bị nghẹt.
Nơi bị ngập nặng nhất là ở ấp Đồng Nai, xã Hóa An, với mực nước cao hơn nửa thước. Theo than phiền của cư dân thì nguyên nhân ngập lụt là vì các công ty xây dựng nhà cửa đã đổ đất gây tắc nghẽn các đường cống.
Trong khi đó thì cơn mưa lớn nói trên đã khiến hầm chui cầu Khánh Hội ở Sài Gòn cũng ngập sâu hơn nửa thước khiến xe cộ chết máy la liệt. Nguyên nhân là hệ thống bơm tự động bị ai đó phá hỏng, vì thế xe cộ và người qua lại ở hầm này phải lội nước thêm vài ngày nữa.

GẦN 2 TRIỆU DU KHÁCH TÀU ĐẾN VIỆT NAM TRONG VÒNG 4 THÁNG QUA

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê VN thì khoảng 1 triệu 800 ngàn du khách Hoa Lục đã kéo sang VN trong vòng 4 tháng qua, chiếm gần một phần ba số du khách ngoại quốc đến thăm VN.
Cũng theo số liệu nói trên thì khoảng 5 triệu rưởi du khách đã đến VN trong 4 tháng đầu năm nay, trong số đó tỷ lệ du khách Tàu gia tăng gần 40%, kế đó là Nam Hàn với mức gia tăng là 67%. VN hiện được xếp hàng thứ 7 về số lượng du khách, nhưng vẫn thua Thái Lan với số lượng dự trù là 37 triệu du khách trong năm nay.

PHILIPPINES MUA PHI ĐẠN DO THÁI ĐỂ TRANG BỊ CHO CHIẾN HẠM

Bộ quốc phòng Philippines vào hôm qua loan báo là họ đã mua một số phi đạn của Do Thái để trang bị cho các chiến hạm, nhằm tăng cường sức mạnh trên biển.
Được biết, đây là loại phi đạn hải đối hải Spike ER có tầm xa 8 hải lý, và sẽ được lắp đặt trên 3 chiến hạm lớn. Ngoài ra các chiến hạm khác sẽ được trang bị các hỏa tiễn tầm xa do Nam Hàn sản xuất.
Cần nói thêm là quốc hội Phi đã thông qua ngân sách 2 tỷ rưởi Mỹ kim để sắm sửa thêm chiến hạm, chiến đấu cơ, trực thăng và máy bay trinh sát để tăng cường sức mạnh quân sự ở Biển Đông.

THÁI LAN MUỐN GIA NHẬP KHỐI MẬU DỊCH TPP

Tập đoàn quân phiệt Thái Lan có ước muốn được gia nhập vào khối Mậu dịch xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là khối TPP.
Theo tường thuật của bộ trưởng thương mại Nhật thì trong cuộc gặp gỡ với phó thủ tướng Thái Lan vào hôm thứ Ba 1/5, phía Thái Lan đã bày tỏ ước muốn nói trên và khối TPP chắc chắn sẽ mở các cuộc đàm phán với Thái Lan về việc gia nhập.
Cần biết là nước Nhật có chủ trương gia tăng thêm số thành viên trong khối TPP, và liên tục thúc giục Hoa Kỳ trở lại khối này.

THỦ ĐÔ ARMENIA TÊ LIỆT VÌ CUỘC BIỂU TÌNH ỦNG HỘ PHE ĐỐI LẬP

Ngay sau khi thủ lãnh đối lập Nikol Pachinian không chiếm số phiếu trong quốc hội để trở thành thủ tướng, hàng trăm ngàn người dân Armenia đã rầm rộ xuống đường ở thù đô Erevan để bày tỏ sự ủng hộ đối với ông.
Theo kết quả bỏ phiếu thì ông Pachinian chỉ được 45 phiếu thuận trong tổng số 105 ghế tại quốc hội. Kết quả này khiến đất nước Armenia, một chư hầu của Nga, kéo dài thêm cơn khủng hoảng chính trị.
Trong vòng mấy tháng qua, hai thủ tướng Armenia đã lần lượt từ chức vì bị dân chúng xuống đường phản đối, tuy nhiên chính đảng nắm đa số tại quốc hội vẫn nhất quyết không ủng hộ ông Pachinian lên nắm ghế thủ tướng.

No comments:

Post a Comment