Sunday, May 27, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Tin Tức

CÔNG AN LẠI SÁCH NHIỄU NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN XUÂN NGHĨA
Ông Nguyễn Xuân Nghĩa, một nhà văn và cựu tù nhân chính trị, vào hôm qua, thứ Tư 23/5, lại bị công an Hải Phòng áp giải lên trụ sở để tra hỏi về cái gọi là “tàng trữ sách cấm”.
Theo lời kể của ông Nghĩa thì vào trưa hôm qua, một thanh niên vào nhà ông biếu tặng 3 cuốn sách “Chính trị Bình dân” của nhà báo Phạm Đoan Trang. Chỉ sau vài phút nói chuyện, công an ập vào nhà, áp giải ông về đồn với cáo buộc “tàng trữ sách cấm”. Sau nhiều tiếng đồng hồ bị thẩm vấn, đến 5 giờ chiều công an mới trả tự do cho ông nhưng ép buộc ông phải ký vào biên bản xác nhận là ông không hề bị đánh đập hay xúc phạm nhân phẩm.
Cần nhắc lại, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa là một người đấu tranh đòi đa nguyên đa đảng và chống giặc Tàu xâm lược VN. Vào năm 2008, ông bị kết án 6 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống chế độ”. Sau khi ra tù vào năm 2014, ông Nghĩa tiếp tục gióng lên tiếng nói đòi dân chủ và tự do cho dân tộc Việt.


GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM KHÁNH THÀNH TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐẦU TIÊN

Trường cao đẳng đầu tiên của giáo hội Công giáo VN đã chính thức hoạt động tại tỉnh Đồng Nai, với tên gọi Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc.
Trường này sẽ đào tạo sinh viên trong nhiều ngành nghề và là cao đẳng đầu tiên do giáo hội Công giáo thanh lập tại VN. Tuy nhiên, để được phép hoạt động, chương trình giảng dạy bị buộc phải có môn chính trị, trong đó có chủ thuyết cộng sản Mác – Lenin.
Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến Công giáo, thì tòa thánh Vatican vào hôm thứ Hai 21/5 loan báo bổ nhiệm Tổng giám mục Marek Zalewski, một công dân Ba Lan, làm đặc sứ tòa thánh tại Singapore kiêm đại diện không thường trú tại VN. Trong chức vụ mới, Tổng giám mục Zalewski sẽ tiếp tục nhiệm vụ của Tổng giám mục Leopoldo Girelli, người Ý, người được Vatican bổ nhiệm làm đại diện tòa thánh vào đầu năm 2011 và đã mãn nhiệm vào tháng 7 năm ngoái.
HƠN 4 NGÀN VỤ TẤN CÔNG VÀO CÁC TRANG MẠNG VIỆT NAM TRONG 5 THÁNG QUA
Bộ thông tin truyền thông VN cho biết là trong vòng 5 tháng qua, có hơn 4 ngàn vụ tin tặc tấn công vào các hệ thống điện toán tại VN.
Con số vừa nêu được bộ này đưa ra trong buổi diễn tập quốc tế, do khối ASEAN và Nhật Bản tổ chức, nhằm trao đổi kinh nghiệm đối phó với bọn tin tặc. Theo trình bày của bộ thông tin thì hơn 2500 trang mạng bị bôi xóa trang chính, hơn 700 vụ cài mã độc và hơn 600 vụ gài bẫy để lừa đảo. Ngoài ra mỗi ngày có hơn 100 ngàn dịch vụ bị kết nối đến các địa chỉ ảo.
Cũng theo báo cáo nói trên thì tổng cộng trong năm 2017 vừa qua, VN đã bị bọn tin tặc tấn công hơn 13 ngàn vụ.
HAI VỤ CHÁY RỪNG SÁT ĐAN VIỆN THIÊN AN Ở HUẾ
Chỉ trong vòng hai ngay qua, hai vụ cháy rừng đã diễn ra quanh Đan viện Thiên An, một cơ sở tôn giáo lâu đời mà nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên – Huế muốn cưỡng chế khu đất này.
Vụ cháy đầu tiên diễn ra vào hôm thứ Ba 22/5 khi một nông dân đang phơi lúa thì gây ra hỏa hoạn. Các tu sĩ đan viện và người dân xung quanh đã kịp thời dập tắt đám cháy. Đến trưa hôm qua, thứ Tư 23/5, thì lửa lại bốc lên ở khu rừng thông ở phía nam đan viện, với một mẫu rừng bị thiêu hủy,
Cần nói thêm là từ giữa thế kỷ 19, đan viện Thiên An đã sở hữu một khu đất rộng gần 107 mẫu. Trongmấy năm, nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên liên tục làm áp lực để trưng thu 49 mẫu rừng thông của đan viện, dẫn đến một số vụ xung đột, với cây Thánh giá bị giật sập và nhiều tu sĩ liên tục bị hành hung.
BỘ TRƯỞNG GIAO THÔNG BỊ CÔNG KÍCH VÌ DỐT TIẾNG VIỆT
Bộ trưởng giao thông VN, Nguyễn Văn Thế, đang bị đả kích tơi bời từ người dân lẫn các quan chức, sau khi ra lệnh cho một số trạm thu lộ phí đổi tên thành trạm “thu giá”, một từ ngữ mà dư luận cho “tối nghĩa”, thậm chí là có tính “lừa bịp”.
Vào hôm qua, nhiều quan chức cao cấp và đại biểu quốc hội VN, đã đồng ý với các chỉ trích của dân chúng và yêu cầu ông Thế phải “sửa sai”. Trong khi đó thì chủ nhân BOT lộ phí Đức Hòa ở tỉnh Long An muốn thay lại tấm bảng “tạm thu giá” thành “trạm thu phí”, nhưng phía tổng cục đường bộ vẫn chưa cho phép vì chưa có quyết định của ông Thế.
Cần nói thêm là theo biện luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thế thì “lệ phí” mang tính cách nhà nước, trong khi các trạm này là của tư nhân đầu tư, tự định giá nên phải gọi là “thu giá”.
TRUY THUẾ Ở BA LAN: MỘT PHỤ NỮ VIỆT NAM THIỆT MẠNG VÌ TRỐN CHẠY
Một phụ nữ VN đã thiệt mạng khi nhảy từ tầng lầu thứ ba xuống đất trong đợt bố ráp truy thu thuế má của giới chức Ba Lan.
Giới hữu trách và luật sư đại diện cho nạn nhân cho biết là vụ nhảy lầu diễn ra vào sáng hôm qua ở thủ đô Warsaw. Bà Bozena Glowacka, luật sư của người phụ nữ VN, đặt câu hỏi là tại sao có thể xảy ra vụ nhảy lầu trong khi thân chủ của bà đã bị giới an ninh còng tay bắt giữ trong căn chung cư của mình.
Thảm kịch nói trên diễn ra sau khi giới chức Ba Lan mở cuộc bố ráp một đường dây làm hóa đơn giả để trốn thuế của các nhóm tội phạm VN và Ba Lan.
TAI NẠN GIAO THÔNG Ở VIỆT NAM GÂY THIỆT HẠI HƠN 5 TỶ MỸ KIM MỖI NĂM
Ủy ban An toàn Giao thông VN vào hôm qua tuyên bố là các vụ tai nạn giao thông đã gây thiệt hại hơn 5 tỷ Mỹ kim mỗi năm, tức vào khoảng 15 triệu Mỹ kim mỗi ngày, tương đương với 3% tổng sản lượng quốc gia.
Theo số liệu của ủy ban nói trên thì số người tử nạn giao thông ở VN mỗi năm vào khoảng 15 ngàn người và hơn 500 ngàn vụ chấn thương sọ não, mặc dù đã có quy định phải đội mũ an toàn từ 10 năm qua.
Sau khi đưa ra các con số nói trên, ủy ban này đề ra mục tiêu là cắt giảm con số tử nạn giao thông xuống còn 9 ngàn người mỗi năm.

No comments:

Post a Comment