Friday, May 18, 2018

Công lý, hãy quay lại!

Đất Nước Đứng Lên

… Dưới chế độ CSVN những kẻ ăn trên ngồi chốc cùng phe cánh với nhau, khi phạm tội ác tày trời luôn được che chở rồi tìm cách đổ tội cho các cấp dưới, những kẻ thừa hành … Liên tục chương trình, qua chuyên mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả theo dõi bài viết của Võ Xuân Sơn với tựa đề: Công Lý, Hãy Quay Lại!” sẽ được Nguyên Khải trình bày sau đây để tiếp nối chương trình

Còn hai ngày nữa là đến ngày xét xử BS Lương, tỉnh Hòa Bình công bố quyết định truy tố 5 nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, một quyết định có từ ngày 7/2, vì đưa lậu thuốc của Bảo hiểm y tế (BHYT) ra ngoài bán và lập khống hồ sơ BHYT.

Đọc tin này, người ta rất dễ nghĩ rằng, các bác sĩ ở bệnh viện Đa khoa Hòa Bình chẳng tốt đẹp gì và từ đó cho rằng chẳng có gì phải bày tỏ sự ủng hộ với BS Lương cả. Việc tung tin truy tố năm nhân viên y tế ra vào thời điểm này, khi quyết định truy tố là từ ngày 07/02, rõ ràng là có dụng ý.
Tuy nhiên, qua việc này chúng ta lại thấy một vấn đề khác. Với cái bệnh viện mà việc quản trị tệ hại đến mức để xảy ra thảm họa y khoa, có thể nói là rúng động cả thế giới, cùng với việc để cho nhân viên thao túng quỹ BHYT tới mức có năm nhân viên bị truy tố mà Giám đốc bệnh viện lại vô can. Trong lúc các nhân viên bị truy tố và ra tòa, người có trách nhiệm chính ở cái bệnh viện đó vẫn đang vi vút bên trời Tây.
Trở lại vụ án của BS Lương. Đây là một thảm họa y khoa trầm trọng trên bình diện quốc tế vì có 8 người tử vong sau thảm họa này. Việc điều tra cho thấy đâu là nguyên nhân có ý nghĩa rất lớn lao, nó ngăn chặn những trường hợp tương tự như thế này sẽ lại tiếp tục xảy ra, mang lại sự an toàn ở mức cao hơn cho những bệnh nhân chạy thận trong tương lai.
Nguyên nhân gây ra thảm họa đã được xác nhận. Đó là lượng tồn dư của chất độc trong nước lọc thận, do việc bảo trì hệ thống lọc nước không an toàn. Như vậy, trách nhiệm đầu tiên thuộc về cá nhân người thợ bảo trì hệ thống. Công ty trực tiếp bảo trì hệ thống không có nhiệm vụ bảo dưỡng hệ thống lọc nước nhưng họ lại được công ty Thiên sơn, công ty ký kết với bệnh viện để bảo trì hệ thống lọc nước, bán cái qua cho thầu. Như vậy, giám đốc công ty Thiên Sơn phải là người cần bị truy tố trong vụ án này nhưng VKS tỉnh Hòa Bình đã không truy tố người này.
Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, sau khi hệ thống lọc nước được sửa chữa xong, đã có biên bản bàn giao hệ thống cho phòng vật tư của bệnh viện. Sau đó, phòng vật tư của bệnh viện lại có biên bản bàn giao hệ thống lọc nước cho Đơn nguyên thận nhân tạo của bệnh viện. Như vậy thì các nhân viên y tế, gồm cả bác sĩ, điều dưỡng và những nhân viên khác, chỉ có thể chịu trách nhiệm từ giai đoạn này. Nhưng không, VKSND tỉnh Hòa Bình lại bắt BS Lương chịu trách nhiệm từ lúc nghiệm thu hệ thống lọc nước sau bảo dưỡng trong khi đây là trách nhiệm của phòng vật tư. BS Lương là một bác sĩ. Trách nhiệm của BS Lương là kiểm soát các thông số của máy cùng với tình trạng bệnh nhân và ra quyết định cho bệnh nhân chạy thận. Chất lượng nước, cũng như toàn bộ thuốc và vật tư y tế khác là do các hệ thống Dược, vật tư… chịu trách nhiệm.
BS Lương và những nhân viên y tế tham gia điều trị chỉ phải chịu trách nhiệm về thuốc và vật tư y tế khi thấy những dấu hiệu bất thường rõ ràng bằng cảm quan, ví dụ như thay đổi màu, thay đổi mùi, có cặn… mà vẫn cho sử dụng. Còn việc thay đổi các tính chất lý hóa không ảnh hưởng đến cảm quan trực tiếp của thuốc và vật tư y tế thì các cơ quan chuyên môn khác phải là người chịu trách nhiệm. Tại sao lại có việc tồn dư các chất độc trong nước sử dụng để lọc thận? Đó là việc để cho một công ty không có nhiệm vụ chuyên môn bảo dưỡng hệ thống lọc nước để bảo dưỡng hệ thống lọc nước của bệnh viện và phòng vật tư của bệnh viện không đủ khả năng đánh giá công việc bảo dưỡng của công ty này. Như vậy, đối với bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, người phải chịu trách nhiệm và bị truy tố phải là Giám đốc bệnh viện.
Như vậy, những người cần phải truy tố và đưa ra xét xử trong vụ án này phải là:
1. Người trực tiếp bảo dưỡng hệ thống. Người này đã bị truy tố.
2. Giám đốc công ty Thiên Sơn. Người này chưa bị truy tố.
3. Phụ trách phòng vật tư của bệnh viện. Người này đã bị truy tố.
4. Giám đốc bệnh viện. Người này chưa bị truy tố và đang vi vút bên trời Tây.
BS Lương hoàn toàn vô tội. Bác sĩ điều trị không thể chịu trách nhiệm về chất lượng thuốc và vật tư y tế.
Võ Xuân Sơn

No comments:

Post a Comment