Monday, May 28, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 28 tháng 5, 2018

Tin Tức

HÀNG LOẠT TAI NẠN ĐƯỜNG SẮT DIỄN RA VÀO CUỐI TUẦN QUA
Chỉ mấy ngày sau khi xảy ra vụ xe lửa lật đường rầy ở tỉnh Thanh Hóa vì tông vào xe tải, tuyến đường sắt bắc nam lại bị tê liệt sau khi 2 xe lửa chở hàng húc vào nhau ở ga Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, vào chiều thứ Bảy 26/5. Cho đến chiều Chủ nhật hôm qua, lực lượng hỏa xa mới khôi phục được tuyến đường này.

Cùng lúc với tai nạn nói trên thì tại tỉnh Nghệ An, một đoàn tàu chở đá cũng bị trật đường rầy ở ga Yên Xuân, huyện Hưng Nguyên, khi đang tránh một đoàn tàu chạy ngược chiều. Không ai bị thương vong trong tai nạn này, nhưng một đoạn đường rầy dài hơn 30 thước bị hư hại, khiến tuyến đường sắt bắc nam bị đứt đoạn ở tỉnh này.
Sau khi giới hỏa xa Nghệ An khôi phục được tuyến đường nói trên, thì một đoàn tàu khác lại tông vào một chiếc xe tải đang chết máy trên đường rầy ở xã Diễn An, huyện Diễn Châu, vào lúc 2 giờ chiều hôm qua. Chiếc xe tải văng xa cả chục thước, nhưng tài xế đã kịp thời thoát thân nên không có thương vong trong vụ này.

DÂN HÒA VANG LẬP RÀO CHẮN CHẬN XE TẢI GÂY Ô NHIỄM
Cho đến sáng thứ Bảy 26/5, nhà cầm quyền xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang – Đà Nẵng, mới thuyết phục được người dân tháo gỡ các rào chắn mà họ dựng trên đường, để ngăn chận các đoàn xe chở đất đá gây khói bụi mịt mù.
Kể từ sáng thứ Sáu 25/5, người dân đã thiết đặt các chướng ngại vật trên con đường dẫn vào 13 mỏ đá ở xã Hòa Nhơn, để phản đối các đoàn xe tải chạy rầm rập trên con đường dẫn vào thôn Thạch Nham Tây, phá hỏng mặt đường, khói bụi ngập trời và gây nguy hiểm cho người qua lại trên đường.
Sau khi được các công ty khai thác đá tưới nước trên đường và cam kết các xe tải sẽ chạy chậm trên đoạn đường này, người dân đã đồng ý tháo gỡ rào chắn vào sáng hôm qua.
BỘ GIAO THÔNG VN SẼ SỬA SAI VỀ CỤM TỪ “THU GIÁ”
Bộ giao thông vận tải VN vào cuối tuần qua thừa nhận đã sai lầm khi thay đổi cụm từ “thu phí” sang “thu giá” vì bị dư luận ào ạt chê bai là “dốt tiếng Việt”.
Tuy nhiên để vớt vát mặt mũi, bộ này loan báo sẽ phối hợp với các nhà ngôn ngữ và các công ty xây dựng để tìm ra một ngôn từ đúng tiếng Việt cho phù hợp với việc thu phí mãi lộ của các trạm BOT.
Cần nhắc lại, hai chữ “thu giá” là do Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể đưa ra, với lập luận rằng những thứ gọi là “phí” hay “lệ phí” thì thuộc về nhà nước, trong khi các BOT lộ phí đều do tư nhân ấn định giá nên phải gọi là “thu giá”.
NỢ CÔNG VIỆT NAM VƯỢT HƠN 100 TỶ MỸ KIM
Trong báo cáo trình lên quốc hội, nhà nước VN cho biết tổng số nợ ngoại quốc là hơn 100 tỷ Mỹ kim, sắp vượt mức tối đa mà quốc hội bù nhìn cho phép vay mượn là 60% tổng sản lượng quốc nội.
Theo báo cáo nói trên thì tổng số nợ công đã tăng thêm 25 tỷ Mỹ kim, trong đó có hơn 15 tỷ Mỹ kim vay từ ngoại quốc, và gần 10 tỷ Mỹ kim vay từ các ngân hàng và công ty tài chánh nội địa. Cũng theo báo cáo thì vào năm ngoái, tổng số nợ được hoàn trả cộng với tiền lãi là 12 tỷ Mỹ kim.
Cũng vào hôm qua, quốc hội cũng nghe một báo cáo khác, theo đó thì năng xuất lao động của VN còn thua cả Lào, chỉ bằng 7% so với Singapore, 17% so với Mã Lai và xấp xỉ 36% so với Thái Lan. So với Lào thì VN chỉ bằng 87%. Báo cáo cũng cho biết, trung bình hằng năm có 200 ngàn sinh viên tốt nghiệp nhưng lại không có việc làm.

CHIẾN HẠM MỸ ÁP SÁT CÁC HẢI ĐẢO THUỘC QUẦN ĐẢO HOÀNG SA

Hai chiến hạm Hoa Kỳ đã áp sát một số hải đảo ở quần đảo Hoàng Sa, nhằm thể hiện quyết tâm bảo vệ quyền tự do hàng hải ở vùng biển này, bất chấp sự phẫn nộ của Trung Cộng.
Theo một số nguồn tin ẩn danh, thì khu trục hạm Higgins và tuần dương hạm Antietam đã tiến vào phạm vi 12 hải lý của các đảo Tri Tôn, Linh Côn, Phú Lâm và đảo Cây. Đây là các hoạt động mới nhất của hải quân Hoa Kỳ, sau khi hủy bỏ lời mời Trung Cộng tham gia cuộc tập trận với Hoa Kỳ tại Thái bình dương.

PHI LUẬT TÂN TU BỔ PHI ĐẠO TRÊN ĐẢO THỊ TỨ THUỘC TRƯỜNG SA

Quân đội Phi đang tiến hành việc tu bổ phi đạo và xây thêm một số công trình trên đảo Thị Tứ, nơi thường diễn ra các xung đột giữa ngư dân Phi và tàu cá Trung Cộng vào mấy năm qua.
Các không ảnh vệ tinh chụp được cho thấy binh sĩ Phi đang tu bổ phi đạo cũ kỹ, được xây từ thập niên 1970 và bị bỏ hoang suốt nhiều năm qua. Đồng thời, quân đội Phi cũng xây thêm một số công trình bên cạnh 7 tòa nhà được xây xong vào năm ngoái.
Giới quan sát viên quốc tế cho là các hành động này cho thấy Tổng thống Rodrigo Duterte đã bị áp lực của dân chúng Phi, để trực tiếp đối đầu với sự lấn lướt của Trung Cộng thay vì liên tiếp phải nhượng bộ.

LÃNH TỤ BẮC HÀN VẪN MUỐN GẶP GỠ TỔNG THỔNG HOA KỲ

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh hai miền nam bắc vào hôm qua, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in cho biết lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un quyết tâm giải trừ vũ khí hạt nhân, không đối đầu với Mỹ và vẫn mong có cuộc gặp gỡ Tổng thống Donald Trump vào tháng tới ở Singapore.
Tuy nhiên, ông Moon cho biết họ Kim vẫn hoài nghi về các tuyên bố của Mỹ là sẽ không lật đổ chế độ CS Bắc Hàn. Trong bản tin vào hôm qua, thông tấn xã KCNA của Bắc Hàn cho biết, là ông Kim Jong-Un bày tỏ sự cám ơn nỗ lực của ông Moon Jae-In trong việc chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ lịch sử giữa ông Kim và ông Trump, đồng thời khẳng định là sẽ tham dự hội nghị này.

No comments:

Post a Comment