Friday, May 18, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

Tin Tức

GIỚI NGOẠI GIAO ÂU CHÂU GẶP GỠ HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM
Đại diện các tòa đại sứ Ý, Hòa Lan, Pháp, Đức và Liên hiệp Âu châu đã có buổi gặp gỡ một số thành viên tôn giáo thuộc Hội đồng Liên tôn vào chiều thứ Tư 16/5 vừa qua, tại chùa Giác Hoa ở Sài Gòn.
Mục đích buổi gặp này là nhằm tìm hiểu tình hình sinh hoạt tôn giáo tại VN, đặc biệt là các giáo hội không chấp nhận gia nhập hệ thống tôn giáo quốc doanh của đảng CSVN. Các chức sắc trong Hội đồng Liên tôn đã tìm đủ mọi cách vượt qua sự ngăn chận chặt chẽ của giới an ninh CSVN để đến được chùa Giác Hoa.

Trong buổi gặp mặt này, các đại diện Hội đồng Liên tôn đã trình bày vắn tắt về những vụ đàn áp tôn giáo của bạo quyền VN đang diễn ra trên toàn quốc. Hội đồng cũng đề nghị các nước dân chủ nói trên hãy áp lực với Hà Nội về lãnh vực nhân quyền mỗi khi đàm phán về các thỏa ước thương mại, kinh tế hay quân sự với nhà cầm quyền VN.
HÀ NỘI LÊN TIẾNG VỀ VỤ TRỊNH XUÂN THANH SAU NHIỀU NGÀY IM LẶNG
Một ngày sau khi bộ ngoại giao Slovakia tuyên bố là phía VN đã không trả lời về các câu hỏi trong công văn chất vấn của họ, bộ ngoại giao VN vào hôm qua cho biết là “đang phối hợp chặt chẽ với nước Đức” nhưng không đá động gì đến các cáo buộc của Slovakia.
Trong cuộc họp báo vào hôm qua, bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN, khẳng định là nhà nước VN “sẽ bảo vệ công dân theo đúng quy định pháp luật” khi bị chất vấn về số phận của ông Nguyễn Hải Long, người đang bị tòa án Đức cáo buộc làm “gián điệp” vì tham gia vào vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại Đức vào tháng 7 năm ngoái.
Tuy nhiên bà Hằng không để cập gì đến các cáo buộc của Slovakia là bộ trưởng công an Tô Lâm đã mượn dùng một máy bay của Slovakia để làm phương tiện vận chuyển ông Thanh sang nước Tiệp sau đó đưa sang Nga rồi áp giải về VN. Cùng lúc với buổi họp báo của bà Hằng, phía Slovakia tuyên bố là họ không nhận được câu trả lời nào từ phía Hà Nội về cáo buộc nói trên sau một tháng gửi thư chất vấn.

TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ ROSNEFT LO NGẠI TRUNG CỘNG SẼ GÂY KHÓ DỄ

Chỉ một ngày sau khi bị tiết lộ tin tức về việc khai thác dầu khí ở VN, tập đoàn Rosneft của Nga đã bị Trung Cộng đe dọa và có thể lâm vào số phận tương tự như tập đoàn Repsol là phải đình chỉ khai thác.
Trong cuộc họp báo vào hôm qua ở Bắc Kinh, bộ ngoại giao Trung Cộng tuyên bố là không một ai có thể tiền hành khai thác tài nguyên ở Biển Đông khi chưa có sự đồng ý của Trung Cộng.
Cần nhắc lại là vào hôm thứ Tư 16/5, một nguồn tin bị tiết lộ cho biết tập đoàn Rosneft của Nga đã bắt đầu thu hoạch khí đốr tại giếng dấu Lan Đỏ, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 300 cây số về hướng đông nam. Vị trí này không nằm trong phạm vi đường lưõi bò chủ quyền mà Trung Cộng đơn phương áp đặt trên Biển Đông.

BỘ Y TẾ VIỆT NAM TUYÊN BỐ HẢI SẢN Ở MIỀN TRUNG KHÔNG CÒN NHIỄM ĐỘC

Bộ trưởng y tế VN, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, vừa lên tiếng khẳng định là các loài hải sản đánh bắt ở vùng biển miền trung đã “bảo đảm mức an toàn”, tức không còn nhiễm độc chất thải ra từ nhà máy gang thép Formosa ở Hà Tĩnh.
Theo giải thích của bà Tiến thì từ tháng 8 năm 2016 đến tháng 3 năm nay, bộ y tế của bà đã thu thập hơn 5 ngàn mẫu hải sản ở bốn tỉnh bị thảm họa Formosa để đối chiếu với 300 mẫu thu thập ở 3 tỉnh Hải Phòng, Khánh Hòa và Bà Rịa. Kết quả cho thấy là tất cả đều đáp ứng tiêu chuẩn an toàn.
Trong khi đó thì bộ trưởng nông nghiệp VN, Nguyễn Xuân Cường, báo cáo là vào năm ngoái, lượng hải sản đánh bắt ở 4 tỉnh bị thảm họa Formosa lên đến 152 ngàn tấn, gia tăng gần 25% so với năm trước. Và trong vòng 4 tháng qua thì tổng cộng đánh bắt được 47 ngàn tấn.
NAM HÀN SẼ THANH TRA CÁC CÔNG TY XUẤT CẢNG TÔM VIỆT NAM
Chính phủ Nam Hàn sẽ cử một đoàn thanh tra sang VN vào tháng tới để thẩm định mức độ an toàn và vệ sinh trong các loài tôm xuất cảng của VN.
Quyết định thanh tra của Nam Hàn được đưa ra sau khi giới hữu trách nước này gửi thư thông báo cho phía VN là họ phát giác ra hàm lượng chất kháng sinh Nirofurans trong các lô tôm nhập cảng từ VN vào tháng 4 vừa qua. Nitrofurans là loại kháng sinh bị cấm dùng trong việc nuôi cấy hải sản. Trong thư thông báo nói trên, giới chức Nam Hàn cũng cảnh cáo 7 công ty xuất cảng tôm VN là sẽ hủy bỏ giấy phép nhập cảng nếu tiếp tục xử dụng loại thuốc kháng sinh nói trên.

BẮT ĐƯỢC 3 NGHI CAN ĐÂM CHẾT “HIỆP SĨ ĐƯỜNG PHỐ”

Công an Sài Gòn vào hôm qua đã bắt giam 3 người liên quan đến vụ án đâm chết 2 “hiệp sĩ đường phố” vào tối Chủ nhật 13/5 tại quận 3 – Sài Gòn.
Hai trong 3 người bị bắt là Nguyễn Tấn Tài 24 tuổi và Nguyễn Hoàng Châu Phú 24 tuổi bị cáo buộc “tội trộm cắp và giết người”, trong khi Ngô Văn Hùng 32 tuổi thì bị cáo buộc “che dấu tội phạm”. Theo cáo buộc của công an thì Tài và Phú là dân trộm xe chuyên nghiệp ở Sài Gòn, và chính Tài là hung thủ rút dao đâm chết hai nạn nhân.

BỆNH VIỆN HẠM CỦA HẢI QUÂN MỸ GHÉ THĂM NHA TRANG

Bệnh viện hạm USS Mercy của Hải quân Mỹ đã cập cảng Nha Trang vào chiều hôm qua, mang theo 800 y sĩ đến tử nhiều nước để tiến hành các trợ giúp nhân đạo tại tỉnh Khánh Hòa suốt hai tuần tới.
Cần biết là bệnh viện hạm Mercy được hạ thủy từ năm 1986, với gần 1 ngàn giường bệnh và các trang thiết bị y tế tân tiến, kể cả các phòng giải phẫu đủ loại. Tàu có trọng tải gần 70 ngàn tấn, với chiều dài 272 thước, rộng 32 thước, và tốc độ tối đa là 18 hải lý một giờ.
Trong vòng hai tuần ở Khánh Hòa, 800 y sĩ và nhân viên đến từ Mỹ, Anh, Canada, Úc, Pháp, Peru và Nhật sẽ tổ chức các buổi khám bệnh và chữa bệnh cho dân nghèo ở tỉnh này, xây dựng một số trường học, đồng thời có các buổi trao đổi về y học, giáo dục, giao tế cộng đồng.

No comments:

Post a Comment