Wednesday, July 26, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 26.07.2017

Tin Tức

GIỚI BẢO VỆ NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ CHỈ TRÍCH VIỆC BỎ TÙ BÀ TRẦN THỊ NGA
Ngay sau khi tòa án Hà Nam tuyên án bà Trần Thị Nga 9 năm tù, hàng loạt các tổ chức nhân quyền và chính phủ các nước dân chủ trên thế giới đã mạnh mẽ chỉ trích bản án vô nhân đạo và phi nhân quyền này.

Đúng như dự đoán của dư luận trong và ngoài nước, vào hôm qua các quan tòa của đảng CSVN đã nhanh chóng đưa ra bản án 9 năm tù, cộng với 5 năm quản chế, đối với nhà đẩu tranh Trần Thị Nga sau khi khép tội “tuyên truyền chống phá chế độ”. Không chỉ có giới nhân quyền quốc tế, mà trên các trang mạng xã hội, giới đấu tranh tại VN cũng không kềm được sự căm phẫn đối với bản án vô lý nói trên.
Thông cáo của hai tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế và Uỷ ban Bảo vệ Ký giả nhấn mạnh rằng, trong vòng hai tháng, đã có hai phụ nữ bị kết án nặng nề chỉ vì xử dụng quyền tự do ngôn luận để bày tỏ chính kiến của mình trong các lãnh vực bảo vệ chủ quyền quốc gia, cổ võ cho dân chủ nhân quyền, và phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường sinh sống. Chỉ mới tháng trước đây, blogger Mẹ Nấm đã bị án 10 năm tù với cùng tội danh.
Theo nhận định của giới bảo vệ nhân quyền thì các bản án nặng nề này là nhằm mục đích trấn áp và bịt miệng giới bất đồng chính kiến tại VN.

NGƯỜI DÂN XÃ ĐỒNG TÂM PHẢN ĐỐI KẾT LUẬN CỦA THANH TRA THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Vào hôm qua, thanh tra thành phố Hà Nội đã chính thức công bố kết luận về khu đất tại phi trường Miếu Môn, thuộc xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức, theo đó thì toàn bộ khu đất này là thuộc chủ quyền quân đội, dựa vào quyết định mà thủ tướng VN ký năm 1980, kế đó là quyết định của tỉnh Hà Sơn Bình ký năm 1981 và cuối cùng là quyết định ký ngày 20/10/2014 của nhà cầm quyền thành phố Hà Nội.
Trong kết luận này, thanh tra thành phố HàNội khẳng định là toàn bộ khu đất thuộc xã Đồng Tâm là đất quốc phòng, nhưng vì lơ là trong việc quản trị nên nhiều năm qua đã xảy ra tình trạng cho nông dân thuê mượn để trồng trọt hoa màu. Ngoài ra, thay vì di chuyển toàn bộ các gia đình sau khi cưỡng chế khu đất nói trên, phía quân đội đã để cho nhiều người lấn chiếm thêm đất, mua bán hay xây dựng thêm nhà cửa trên khu đất này.
Ngay sau khi nhận được tin trên, rất nhiều người dân Đồng Tâm đã giận dữ tuyên bố không đồng ý với kết luận và sẽ trực tiếp đi gặp thanh tra thành phố Hà Nội để chất vấn. Người dân Đồng Tâm tiếp tục khẳng định là chỉ có 48 mẫu đất của xã là đất quốc phòng, số còn lại hoàn toàn là đất nông nghiệp của xã.

HẢI QUÂN NAM DƯƠNG BÁC BỎ CÁO BUỘC NỔ SÚNG VÀO TÀU CÁ VN
Vào chiều hôm qua, giới chức hải quân Nam Dương lên tiếng bác bỏ lời tố cáo của Hà Nội là một chiến hạm Nam Dương đã nổ súng vào một tàu cá Bình Định vào tối thứ bảy 22/7, khiến 4 ngư dân Việt trọng thương. Tuy nhiên phía Nam Dương lại nói rằng, chiến hạm Wiratno của họ đã bắn chỉ thiên khi phát giác hai tàu cá VN đang tiến vào vùng biển Natuna và hai tàu này lập tức rút lui.
Trong khi đó thì báo chí VN trích dẫn lời thuyền trưởng Nguyễn Thành Ngọc kể rằng, các tàu cá VN khi ấy đang câu mực tại một vị trí cách đảo Côn Đảo khoảng 100 hải lý thì bị một tàu hải quân Nam Dương áp sát và nổ súng xối xả. Ông Ngọc cho biết là các ngư dân đã nằm rạp xuống boong thuyền để tránh đạn. Các tàu cá VN hốt hoảng rú ga bỏ chạy suốt 2 tiếng đồng hồ mới thoát được sự truy đuổi của hải quân Nam Dương.
Cần nhắc lại là vào tháng 5 vừa qua, lực lượng hải cảnh VN cũng đã giao chiến với hải quân Nam Dương để giải thoát cho các tàu cá VN đang bị bao vây ở vùng biển mà hai nước đều tuyên bố là thuộc chủ quyền của mình.

KHÔNG QUÂN VN OANH KÍCH VÀO NHÀ DÂN Ở THÁP CHÀM – PHAN RANG
Vào 9 giờ sáng hôm qua, hàng loạt đạn pháo được bắn ra từ một chiếc phi cơ đang bay ngang qua phường Bảo An, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, xuyên thủng qua mái nhà và tường ốc của người dân. Rất may là khi ấy người lớn đã ra đồng và trẻ con đều đến trường nên chỉ có một cô bé 8 tuổi bị thương nhẹ.
Trả lời báo chí vào chiều hôm qua, giới chức Phan Rang và cấp chỉ huy Trung đoàn Không quân 937 đã thừa nhận sự kiện trên và nhận bồi thường các thiệt hại, với mỗi nhà sẽ được trả tối đa là 30 triệu đồng. Hiện chưa rõ lý do tại sao xảy ra vụ oanh kích nói trên và chưa kiểm kê được con số nhà bị hư hỏng.
Trong một diễn biến khác thì hai đoàn tàu ngược chiều đã xém húc đầu vào nhau vào hôm qua ở ga Suối Tân, tỉnh Bình Thuận, lý do là các nhân viên trực đã ngủ quên, không bật chốt thay đổi đường rầy. Ngay lập tức, trưởng ga Suối Vân bị cách chức, những nhân viên còn lại đang chờ bị kỷ luật.

MÁY BAY TRUNG CỘNG LẠI XẸT QUA ĐẦU MÁY BAY HOA KỲ
Hai chiến đấu cơ Trung Cộng lại trình diễn một màn nguy hiểm khi xẹt qua đầu một tuần thám cơ Hoa Kỳ ở biển Hoa – Nhật vào hôm Chủ nhật 23/7.
Biến cố này được bộ quốc phòng Mỹ tiết lộ vào hôm qua, kèm theo lời tố cáo là phi công Trung Cộng đã có hành động liều lĩnh, dẫn đến nguy cơ tai nạn rất cao. Theo lời kể của Ngũ Giác Đài thì hai chiến đấu cơ J-10 của Trung Cộng đã áp sát sau đó tăng tốc bay ngang qua đầu chiếc tuần thám cơ EP3 của Mỹ trên không phận miền tây bán đảo Triều Tiên. Chiếc máy bay Hoa Kỳ lập tức chuyển hướng để tránh va chạm trong khoảng cách rất gần.
Cần nhắc lại, đây không phải là lần đầu tiên các phi công Trung Cộng có các hành vi nguy hiểm nói trên. Vào tháng 5 vừa qua, một sự kiện tương tự xảy ra khi hai chiến đấu cơ SU-30 của Trung Cộng áp sát một máy bay Mỹ ở vùng biển Hoa – Nhật.

TẬP CẬN BÌNH LẠI LOẠI THÊM MỘT ĐỐI THỦ TRONG BỘ CHÍNH TRỊ
Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình lại củng cố thêm quyền lực thống trị của mình sau khi loại bỏ được một đối thủ nặng ký trong bộ chính trị Trung Cộng.
Nạn nhân mới nhất là ông Tôn Chính Tài, người được xem là một ngôi sao sáng và từng là bí thư thành ủy Trùng Khánh. Họ Tôn là một ứng viên có triển vọng lọt vào ban thường vụ bộ chính trị, tức cơ cấu siêu quyền lực gồm 7 thành viên. Tuy nhiên vào cuối tuần qua, ông Tôn Chính Tài bị ngưng chức để điều tra về cáo buộc tham nhũng và vi phạm kỷ luật đảng.
Việc loại bỏ họ Tôn diễn ra chỉ vài tháng trước đại hội đảng cộng sản Trung Cộng để chuẩn bị nhân sự kế nhiệm chức chủ tịch đảng và thủ tướng nhà nước vào năm 2022. Họ Tôn là ủy viên trẻ nhất trong bộ chính trị gồm 25 thành viên, và là người lên nắm ghế bí thư thành ủy Trùng Khánh sau khi người tiền nhiệm Bạc Hy Lai bị lật đổ vào năm 2013, cũng với cáo buộc tham nhũng.

No comments:

Post a Comment