Wednesday, July 19, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 18.07.2017

TinTức

BÃO TALAS GÂY NHIỀU THIỆT HẠI CHO CÁC TỈNH MIỀN TRUNG
Cơn bão Talas, tức con bão số 2 tại VN trong năm nay, đã gây nhiều thiệt hại cho các tỉnh bắc trung bộ, với 3 người thiệt mạng, hàng chục tàu cá bị đánh chìm ở tỉnh Quảng Bình, và hơn 4 ngàn hành khách xe lửa đang bị kẹt ở các tỉnh vì đường sắt bị hư hỏng.

Lượng mưa lớn do bão Talas mang lại cũng gây ngập lụt ở khắp nơi, đặc biệt là ở Hà Nội với nhiều tuyến đường nước ngập hơn nửa người. Ngoài ra có hàng ngàn công trình bị sập đổ, hàng ngàn ngôi nhà và trường học cũng bị tốc mái ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. Tại Quảnh Bình, 43 tàu cá đã bị bão đánh tan nát khi neo đậu ở cảng Hòn La.
Hiện chưa có thống kê chính xác về số người thiệt mạng, nhưng giới chức Nghệ An cho biết là có 3 người chết tại tỉnh này.

THANH TRA NHÀ NƯỚC BÁO ĐỘNG VỀ TÌNH TRẠNG THẤT THOÁT TÀI SẢN QUỐC GIA
Trong một hội nghị vào tuần qua, phó thanh tra nhà nước Nguyễn Đức Hạnh đã lên tiếng báo động về tình trạng thất thoát tài sản quốc gia, đặc biệt là trong lãnh vực đất đai và các tập đoàn kinh tế quốc doanh.
Ông Hạnh cho biết là cơ quan ông chỉ mới thanh tra một vài địa phương nhưng đã phát giác ra các vụ thất thoát ở mức “kinh khủng”. Theo báo cáo thì trong vòng 6 tháng qua, giới thanh tra đã tìm thấy 49 vụ vi phạm lên đến hơn 1 tỷ Mỹ kim và hơn 5 ngàn mẫu đất bị mua bán bất hợp pháp.. Ngoài ra còn phát giác được 47 vụ tham nhũng, có dính líu đến cả 100 quan chức.
Điều đáng chú ý là ông Nguyễn Đức Hạnh tuyên bố là cơ quan ông không có thẩm quyền giải quyết các vụ tham nhũng, và rất nhiều địa phương vẫn còn giấu diếm, không chịu công bố minh bạch sổ sách nên không thể kiểm tra rõ ràng.

HIỆN TƯỢNG CÁ CHẾT ĐANG DIỄN RA Ở SÔNG CỔ CÒ – ĐÀ NẴNG
Vào sáng hôm qua, giởi nuôi cá lồng đã khóc ròng khi phát giác hàng chục tấn cá đang chết trắng lồng trên sông Cổ Cò thuộc quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.
Theo ước tính sơ khởi thì lượng cá chết đã hơn 60 tấn, đa số là các loại cá diêu hồng, cá dìa có trị giá vài Mỹ kim một ký trên thị trường. Một khổ chủ cho biết là số cá này sắp đến kỳ thu hoạch nhưng bây giờ thì trắng tay, không có tiền trả nợ. Một người khác cho biết, đây là lần đầu tiên diễn ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở khúc sông này.
Ngay sau khi nhận tin, giới chức quận Ngũ Hành Sơn đã cử người xuống lấy mẫu nước để tìm hiểu nguyên nhân, nhưng chưa biết rõ khi nào thì sẽ thông báo kết quả.

MÃ LAI GIẢI CỨU NHIỀU PHỤ NỮ VN BỊ ÉP BUỘC LÀM GÁI MÃI DÂM
Trong cuộc đột kích vào đêm Chủ nhật 15/7 vừa qua, cảnh sát Mã Lai đã giải cứu được nhiều phụ nữ bị ép buộc làm gái mãi dâm, trong đó có 28 phụ nữ VN.
Giới hữu trách tiểu bang Johor, nơi diễn ra vụ bố ráp vào hôm Chủ nhật, cho biết là ngoài 28 phụ nữ VN, cảnh sát Mã Lai cũng giải thoát được 7 phụ nữ Thái Lan, 3 người Nam Dương và 2 người Hoa Lục. 9 chủ nhân các động mãi dâm và mát sa cũng bị bắt giữ cùng với 18 khách làng chơi.
Trong khi đó thì giới chức Mã Lai ở thủ đô Kuala Lumpur loan báo là họ đã bắt được một người VN vận chuyển 36 ký ngà voi có tổng trị giá 70 ngàn Mỹ kim. Vụ bắt giữ diễn ra vào hôm thứ Bảy 14/7 khi người này đáp xuống phi trường Kuala Lumpur để chuyển chuyến bay về VN.

TRUNG CỘNG PHẪN NỘ VÌ MỸ TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUÂN SỰ VỚI ĐÀI LOAN
Trung Cộng đã vô cùng phẫn nộ sau khi hạ viện Hoa Kỳ thông qua đề nghị tăng cường hợp tác quân sự với Đài Loan, bằng cách bán thêm vũ khí tối tân và gia tăng các cuộc tập trận với đảo quốc này.
Trong lời lẽ đầy phẫn nộ đưa ra vào hôm qua, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng nói rằng Hoa Kỳ phải tôn trọng nguyên tắc “một nước Trung Hoa” mà Bắc Kinh là đại diện chính thức. Trung Cộng đòi hỏi Hoa Kỳ phải chấm dứt can thiệp vào nội bộ của nước Tàu, để tránh gây thêm căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ – Hoa.
Cần nhắc lại là vào tháng trước, Trung Cộng cũng bày tỏ sự giận dữ khi quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn việc bán thêm một số vũ khí có trị giá đến 1 tỷ Mỹ kim cho Đài Loan. Bạo quyền Trung Cộng tuyên bố việc buôn bán này là đi ngược lại sự thỏa thuận được ký kết giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình vào đầu năm nay.

THÁI LAN SẼ CẤP GIẤY PHÉP LÀM VIỆC CHO NHỮNG NGƯỜI NHẬP CƯ LẬU
Bộ Lao động Thái Lan cho biết là họ sẽ thành lập 9 trung tâm di dân để cấp giấy phép làm việc cho khoảng 1 triệu rưỡi người ngoại quốc đang sinh sống và làm việc bất hợp pháp tại Thái.
Lời loan báo này được đưa ra nhằm đối phó với làn sóng công nhân ngoại quốc đang rút chạy khỏi Thái Lan, khiến nhiều doanh nghiệp đang điêu đứng vì thiếu thốn nhân công. Làn sóng này diễn ra sau khi nhà cầm quyền quân phiệt ban hành một đạo luật lao động mới, theo đó thì những người vi phạm luật này, kể cả giới chủ nhân tuyển dụng nhân công, sẽ bị phạt vạ hơn 3 ngàn Mỹ kim và có thể bị bỏ tù đến 5 năm.
Theo ước tính thì Thái Lan hiện có hơn 3 triệu di dân ngoại quốc đang sinh sống tại Thái Lan, đa số là không có giấy phép làm việc, trong đó có khoảng 50 ngàn người Việt Nam.

No comments:

Post a Comment