Friday, July 21, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 20.07.2017

Tin Tức

TÀU CÁ TRUNG CỘNG LIÊN TỤC TIẾN VÀO VÙNG BIỂN ĐÀ NẴNG
Lực lượng biên phòng Đã Nẵng cho biết là trong 6 tháng vừa qua, hơn 180 vụ tàu cá Trung Cộng đã xâm nhập vào vùng biển của thành phố này để đánh cá.
Ông Trần Công Thành, chỉ huy phó biên phòng Đà Nẵng, cho biết thêm là không chỉ có tàu cá mà kể cả các tàu hải giám hay hải cảnh của Trung Cộng cũng ngang nhiên tiến vào hải phận VN, uy hiếp các tàu cá VN và phá hoại các lưới cá.
Cấp trên của ông Thành là Đại tá Lê Văn Phúc tuyên bố là sắp tới đây, lực lượng biên phòng Đà Nẵng sẽ nỗ lực xua đuổi những chiếc tàu của Trung cộng mà nhà cầm quyền chỉ dám gọi là “tàu lạ” này và trợ giúp cho giới ngư dân VN hoạt động trong vùng biển của mình.

DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT TIẾP TỤC HOÀNH HÀNH Ở MIỀN BẮC
Tính đến hôm nay, dịch sốt xuất huyết đã gây thiệt mạng cho 15 người và mỗi ngày đều có hàng chục người được đưa đến các bệnh viện ở Hà Nội để chữa trị.
Theo số liệu của bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội thì mỗi ngày họ nhận khoảng 30 ca sốt xuất huyết, khiến bệnh viện không còn chỗ chứa, mỗi giường có đến 3 bệnh nhân. Trong khi đó thì bệnh viện Nhiệt đới Trung ương thì trung bình khám bệnh cho 200 người tình nghi bị sốt xuất huyết mỗi ngày. Theo giới chức y tế VN thì số người nhiễm bệnh trong mùa dịch năm nay đã gia tăng gấp 4 lần so với năm ngoái.
Trong một diễn biến khác thì Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) đồng ý trợ giúp cho nhà cầm quyền Đà Nẵng giải quyết lượng rác rưởi thải ra ở thành phố này. Theo thỏa thuận vừa được hai bên ký kết thì ADB sẽ cố vấn cho dự án xây dựng một bãi chôn rác và thanh lọc nước thải, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến của thế giới.

ĐỀ NGHỊ GIẢM THUẾ ĐỂ “GIẢI CỨU” NGÀNH XI MĂNG VN
Sau hàng loạt các vụ “giải cứu” thịt heo, dưa hấu, bộ kế hoạch đầu tư VN vừa đưa ra đề nghị cắt giảm mức thuế xuất cảng xi măng của VN để có thể cạnh tranh với xi măng Trung Cộng và các nước láng giềng.
Được biết là vì chi phí quá cao, xi măng VN hiện có giá bán ra thế giới là 35 Mỹ kim một tấn, trong đó có khoảng 7 Mỹ kim là phải chi cho thuế sản xuất và xuất cảng. Trong khi đó thì Trung Cộng đang dư thừa 670 triệu tấn xi măng, với giá xuất cảng khá thấp so với VN.
Theo bộ xây dựng VN thì lượng xi măng VN cũng đang dư thừa lên đến vài chục triệu tấn vào năm ngoái. Tuy nhiên các nhà máy lại tiếp tục gia tăng sản lượng. Vào năm ngoái tổng sản lượng là 88 triệu tấn, nhưng dự trù là vào năm tới sẽ gia tăng lên 108 triệu tấn và đến năm 2020 sẽ lên đến 130 triệu tấn, trong khi mức tiêu thụ trong nước dự trù chỉ khoảng 90 triệu tấn.

NHÀ NƯỚC VN LẠI HỨA HẸN DẸP BỎ NGÀNH NUÔI GẤU LẤY MẬT
Tổng cục Lâm nghiệp VN và tổ chức Bảo vệ Động vật Á châu vào hôm qua vừa ký bản ghi nhớ về lộ trình chấm dứt ngành nuôi gấu lấy mật, đồng thời thành lập khu vực bảo tồn loài gấu.
Đây là bước tiến mới nhằm giải cứu hàng ngàn con gấu đang bị nuôi nhốt tại VN, với những cảnh tượng hút mật gây rùng mình cho thế giới. Theo lộ trình mới nhất này thì việc nuôi gấu lấy mật tại VN sẽ hoàn toàn chấm dứt trong vòng 5 năm tới.
Cần nói thêm là từ năm 1992, nhà nước VN đã ký kết rất nhiều thỏa ước với thế giới để chấm dứt ngành nuôi gấu lấy mật vô cùng tàn nhẫn nói trên. Tuy nhiên vì quá nhiều tham nhũng và sơ hở trong luật pháp, ngành này vẫn tồn tại mặc dù đã rút xuống còn khoảng 1 ngàn con hiện nay so với 4 ngàn con gấu bị nuôi nhốt vào năm 2005.

PHIẾN QUÂN CỘNG SẢN PHỤC KÍCH ĐOÀN CÔNG VOA CỦA TỔNG THỐNG PHI
Một đoàn công voa của tổng thống Philippines đã lọt ổ phục kích của phiến quân cộng sản ở đảo Mindanao, khiến 2 chiếc xe bị trúng đạn và 4 cận vệ bị thương. Ngay lập tức, Tổng thống Rodrigo Duterte ra lệnh hủy bỏ mọi cuộc đàm phán với phe cộng sản hiện có khoảng 4 ngàn tay súng ở miền nam nước Phi.
Đảng cộng sản Phi Luật Tân tuyên bố vụ phục kích vào hôm qua là nhằm trả đũa lệnh thiết quân luật của ông Duterte trên đảo Mindanao.
Cần biết là kể từ khi lên nhậm chức vào giữa năm ngoái, ông Duterte đã mở lại các cuộc đàm phán với lực lượng cộng sản. Hai bên đã ký hiệp định đình chiến tại thủ đô OSlo của Na Uy vào tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên vào tháng 5 vừa qua, ông Duterte tuyên bố tạm ngưng đám phán vì lập trường bất đồng giữa hai bên.
Trong một diễn biến khác thì vào hôm qua, chính phủ Singapore đề nghị hiến tặng cho nước Phi các máy bay thám thính không người lái, đồng thời huấn luyện phương thức tác chiến trong thành phố cho binh sĩ Phi. Ngoài ra Singapore cũng sẽ cung cấp một vận tải cơ C-130 để chuyên chở vật phẩm cứu trợ đến thành phố Marawi vừa được quân Phi chiếm lại từ tay phiến quân Hồi giáo.

BẮC HÀN XỬ TỬ CÁC CÔNG DÂN LÉN XEM TRUYỀN HÌNH NAM HÀN
Theo báo cáo của một tổ chức nhân quyền quốc tế thì bạo quyền Bắc Hàn thường xuyên tổ chức các vụ hành quyết công khai những người bị kết tội trộm cắp, mãi dâm và lén xem truyền hình hay lén nghe phát thanh từ Nam Hàn.
Báo cáo này dựa trên cuộc phỏng vấn 375 người Bắc Hàn đã đào tỵ trong vòng 2 năm qua. Theo đó thì các cuộc hành quyết thường diễn ra trước mặt các tù nhân khác, hay tại các khu chợ búa và trường học nhằm răn đe dân chúng. Đa số các vụ hành quyết là xử bắn hay dùng gậy đánh đến chết.
Trong báo cáo, tổ chức nhân quyền TJWG đã cố gắng xác định các hố chôn tập thể những người bị hành quyết nhằm cung cấp thêm dữ liệu cho tòa án quốc tế co bằng chứng buộc tội bạo quyền Bắc Hàn.

TỔNG THAM MƯU TRƯỞNG PHÁP TỪ CHỨC ĐỂ PHẢN ĐỐI TỔNG THỐNG
Trong một hành động chưa từng có kể từ khi nước Pháp thành lập nền cộng hòa, Tổng tham trưởng quân đội Pháp, Đại tướng Pierre de Villiers, tuyên bố từ chức sau khi bị Tổng thống Emmanuel Macron xài xể trước mặt nhiều tướng lãnh.
Được biết vụ xài xể đến từ việc tướng Vielliers chỉ trích chính phủ Pháp có ý định cắt giảm 850 triệu Euro trong ngân sách quốc phòng.
Trong thông cáo từ chức, ông Villiers tuyên bố là ông không thể duy trì khả năng hoạt động của quân đội để thực hiện sứ mạng bảo vệ đất nước và gìn giữ an ninh cho xã hội trước làn sóng khủng bố trên thê giới, tại Âu châu và ngay tại nước Pháp.
Cần nói thêm, kể từ khi thành lập nền đệ ngũ cộng hòa vào năm 1958, nước Pháp chưa hề có tổng tham mưa trưởng nào đột ngột từ chức.

No comments:

Post a Comment