Friday, July 28, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 28.07.2017

Tin Tức

CỰU CHIẾN BINH LÊ ĐÌNH LƯỢNG BỊ TRUY TỐ VỀ TỘI “LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ”
Bạo quyền tỉnh Nghệ An hôm qua chính thức tuyên bố bắt giam và truy tố cựu chiến binh Lê Đình Lượng với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”, theo nội dung của điều luật số 79.

Theo cáo trạng thì ông Lê Đình Lượng, một người từng chiến đấu trong cuộc chiến biên giới Hoa – Việt vào năm 1979 là một thành viên đặc biệt nguy hiểm của đảng Việt Tân. Ông Lượng bị cáo buộc là đã tuyên truyền và xúi giục nhiều người bất đồng chính kiến ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Phía công an còn cáo buộc là ông Lượng đã kêu gọi tẩy chay các cuộc bầu cử quốc hội và lợi dụng thảm họa Formosa để khích động biểu tình, gây rối loạn trật tự xã hội.
Cần nhắc lại vào chiều ngày 24/7 vừa qua, ông Lượng bị công an chận bắt trên đường phố thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Với bút danh Lỗ Ngọc trên Facebook, ông Lượng có nhiều bài viết kêu gọi bạo quyền VN phải bồi thường xứng đáng cho các nạn nhân của tập đoàn Formosa.
TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI Ở KON TUM: NGƯỜI DÂN TẤN CÔNG CÔNG AN
Bạo quyền tỉnh Kon Tum đã mở cuộc họp báo vào chiều hôm qua, nội dung thừa nhận việc người dân ở xã Ya Chim đã dùng gậy gộc tấn công lực lượng đàn áp vụ tranh chấp 210 mẫu đất tại xã này.
Đây là khu đất bị bạo quyền Kon Tum cưỡng chiếm từ năm 1985 và giao cho công ty cao su Kon Tum khai thác. Theo hợp đồng thì hạn khai thác đã hết từ 3 năm trước rồi và công ty cao su Kon Tum phải trả lại đất cho người dân Ya Chim; thế nhưng nhà cầm quyền Kon Tum lại muốn gia hạn hợp đồng cho thuê với công ty cao su nói trên. Không thể chờ đợi được nữa, người dân Ya Chim kéo đến khu đất, dựng lều và phân lô canh giữ, đồng thời yêu cầu phải trả lại đất cho họ canh tác.
Sau 3 tuần đe dọa không thành, bạo quyền Kon Tum vào hôm thứ Hai 24/7 điều động lực lượng đến phá bỏ lều trại của dân, nhưng bị người dân kháng cự mạnh mẽ bằng gậy gộc và gạch đá. Cho đến chiều tối, sau khi bạo quyền điều động thêm công an cơ động và xe ủi thì người dân đành phải rút lui. Trong cuộc họp báo hôm qua, bạo quyền Kon Tum đe dọa là sẽ trừng trị những người cầm đầu cuộc kháng cự nói trên.

HOA KỲ BỔ NHIỆM TÂN ĐẠI SỨ TẠI VN
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đề cử ông Daniel Kritenbrink làm tân đại sứ Mỹ tại VN, thay thế ông Ted Osius sẽ mãn nhiệm vào cuối năm nay.
Quyết định này được tòa Bạch Ốc loan báo vào hôm qua, kèm theo tiểu sử của ông Daniel Kritenbrink. Theo đó thì ông là nhà ngoại giao chuyên nghiệp kỳ cựu, hiểu biết sâu rộng về Á châu và hiện là cố vấn cao cấp của bộ ngoại giao về vấn đề Bắc Hàn. Ông đã từng là phó đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Hoa. Ông nói được tiếng Hoa và tiếng Nhật.
Vào năm ngoái, ông Kritenbrink là một trong số các nhân viên chủ chốt trong việc tổ chức chuyến công du VN của Tổng thống Barack Obama.

CÁT TẶC NGANG NHIÊN HOÀNH HÀNH TRÊN SÔNG HƯƠNG, THÀNH PHỐ HUẾ
Các tàu hút cát đã rầm rộ hoạt động trên sông Hương vào ban đêm, bất chấp các lệnh cấm của nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Báo chí lề đảng cho biết là trong thời gian qua, nhà cầm quyền Huế và tỉnh Thừa Thiên đã đưa ra nhiều mệnh lệnh và biện pháp để ngăn chận tình trạng khai thác cát sỏi dưới đáy sông Hương, nhưng các nhóm cát tặc vẫn ngang nhiên hoạt động, đặc biệt là vào đêm khuya.
Theo giấy phép thì chỉ có 3 công ty được quyền khai thác cát tại bãi Lương Quán huyện Thủy Xuân, và mỏ cát ở xã Thủy Bằng thị xã Hương Thủy. Thế nhưng mỗi ngày lại có hàng chục ghe thuyền công khai hút cát ở hạ lưu sông Hương thuộc huyện Phú Vang và huyện Hương Trà. Giới hữu trách cho biết là tính từ đầu năm đến nay, 34 tàu hút cát đã bị bắt giữ nhưng tệ nạn này vẫn không chấm dứt được.

7 CÔNG DÂN VN TỬ NẠN TRONG VỤ LỞ NÚI Ở HOA LỤC
Giới chức VN xác nhận có 7 công dân ViệtNam đã tử nạn trong một vụ lở núi tuần trước ở tỉnh Quảng Tây, trong khu tự trị sắc dân Choang.
Theo loan báo thì các công dân VN quê quán ở huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang, sang làm lao động tại huyện Mông Sơn, thành phố Ngô Châu.
Trong một diễn biến khác, cô Đoàn Thị Hương lại ra hầu tòa vào hôm nay trong vụ án ám sát ông Kim Jong-nam vào ngày 13/2 tại phi trường Kuala Lumpur của Mã Lai. Trước tòa, các luật sư bào chữa khẳng định là cô Hương vô tội và đã bị các thủ phạm chính yếu đánh lừa để tham gia vào vụ ám sát ông Kim bằng chất độc VX.

NƯỚC ANH SẼ ĐIỀU ĐỘNG HÀNG KHÔNG MẪU HẠM ĐẾN BIỂN ĐÔNG
Ngoại trưởng Anh, ông Boris Johnson, tuyên bố là hải quân Anh sẽ đưa hai hàng không mẫu hạm đến Biển Đông để sát cánh với các nước trong vùng bảo vệ quyền tự do hải hành trong khu vực này.
Trong bản tin hôm qua, giới truyền thông Anh quốc trích dẫn lời ông Johnson nói rằng hành động đầu tiên của nước Anh là sẽ đưa hai mẫu hạm vừa hạ thủy đến Biển Đông để thực thi quyền tự do lưu thông trên hải lộ quan trọng này. Phát biểu nhân chuyến công du tại Úc, ông Johnson nhấn mạnh thêm là hành động này nhằm khẳng định niềm tin của nước Anh vào hệ thống luật pháp quốc tế và quyền tự do đi lại trên các hải lộ trên khắp thế giới.
Bộ trưởng quốc phòng Anh, ông Michael Fallon, cũng xác nhận quyết tâm nói trên của Anh quốc trong cuộc họp báo hôm qua. Thế nhưng ông Fallon chỉ nói là sẽ gửi chiến hạm, chứ không nói đến việc hai hàng không mẫu hạm mà nước Anh vừa hạ thủy.
Ông Fallon cũng nhắc nhở các nhà báo là Anh quốc đã gia tăng hiện diện trong khu vực này khi đưa 4 chiến đấu cơ Anh quốc tham gia vào cuộc tập trận với Nhật vào năm ngoái. Ông cũng nhấn mạnh là nước Anh không lo sợ việc Trung Cộng phật lòng khi điều động chiến hạm đến Biển Đông.

No comments:

Post a Comment