Tuesday, July 11, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 11.07.2017

TinTức

CỰU TỔNG GIÁM MỤC NGÔ QUANG KIỆT ĐẾN THĂM ĐAN VIỆN THIÊN AN
Cựu tổng giám mục Hà Nội, đức Cha Ngô Quang Kiệt, vào hôm qua đã đến thăm viếng đan viện Thiên An ở Huế, một tu viện đang bị nhà cầm quyền Huế đàn áp suốt mấy tuần qua.
Vào cuối tháng qua, Giám mục Nguyễn Chí Linh, chủ tịch Hội đồng Giám mục VN, và cựu giám mục Hoàng Đức Oanh ở Kontum cũng đến thăm viếng nơi này, sau khi hay tin các đan sĩ Thiên An bị bạo quyền đánh đập đến trọng thương vì ngăn cản lực lượng cưỡng chiếm đất đai của tu viện. Trong chuyến thăm viếng vào hôm qua, đức cha Kiệt đã hiệp dâng thánh lễ, đến thăm ngọn đồi có cây thánh giá bị lực lượng nha sai triệt hạ và an ủi những đan sĩ bị hành hung.

Cần nhắc lại đức tổng giám mục Ngô Quang Kiệt bị ép từ nhiệm sau các cuộc tranh chấp đất đai giữa giáo phận Hà Nội và nhà cầm quyền, đặc biệt là khu đất của tòa khâm sứ và nhà thời Thái Hà. Sau khi từ nhiệm, Ngài sống cuộc đời hưu trí ở đan viện Châu Sơn, tỉnh Ninh Bình. Tuy nhiên khi diễn ra các cuộc biểu tình phản đối thảm họa Formosa, Ngài cũng lặn lội vào Nghệ An để thăm hỏi các linh mục Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam và các giáo dân về tác hại của thảm họa này.
Đức cha Ngô Quang Kiệt cũng từng cay đắng tuyên bố là “cảm thấy tủi nhục khi mang passport VN để công du hải ngoại” trong một chuyến viếng thăm Hoa Kỳ khi còn là tổng giám mục Hà Nội.

ĐÁNH CHẾT DÂN TRONG ĐỒN CÔNG AN LÀ “BÍ MẬT NHÀ NƯỚC”
Theo các luật sư trong nước thì kết quả giám định pháp y về những vụ đột tử trong đồn công an không hề được công bố và được xem là “bí mật quốc gia”.
Nhận định này được giới luật sư hàng đầu tại VN nêu lên sau khi diễn ra cái chết mới nhất của một thanh niên ở tỉnh Ninh Thuận vào ngày 8/7, chỉ một ngày sau khi bị công an Phan Rang áp giải về đồn để thẩm vấn. Tương tự như hàng trăm vụ trước đây, công an Phan Rang tuyên bố anh Nguyễn Hồng Đê 25 tuổi treo cổ tự tử chứ không phải bị tra tấn. Trích lời công an, tờ báo Pháp Luật còn cho biết là anh Đê tự tử khi đang ngồi viết bản tự khai trong đồn.
Một luật sư cho biết là người dân có quyền nghi ngờ về những cái chết trong đồn công an nhưng các kết quả giám định luôn được giữ kín, thậm chí gia đình còn bị đe dọa nếu tiết lộ về các thương tích của nạn nhân. Luật sư này dẫn chứng vụ thân chủ của ông là Nguyễn Văn Đức cũng bị tra tấn đến chết ở tỉnh Vĩnh Long nhưng ông không thể thu thập được kết quả giảo nghiệm tử thi để tiến hành vụ án.

XÂY SÂN GÔN Ở PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT LÀ “ĐÚNG LUẬT PHÁP”
Thứ trưởng bộ quốc phòng VN, Nguyễn Chí Vịnh, vào hôm qua lên tiếng biện hộ cho việc quân đội chiếm đất xây sân gôn sát phi trường Tân Sơn Nhất là đúng luật pháp, đặc biệt là chủ trương quân đội phải làm kinh tế của đảng CSVN.
Cần nhắc lại là trong mấy tuần qua, dư luận VN đã tỏ ra chống đối việc quân đội làm kinh tế, và yêu cầu trả lại khu đất của sân gôn để mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất nhằm giải quyết tình trạng tắt nghẽn giao thông.
Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn với tờ Tuổi Trẻ, ông Vịnh khẳng định bộ quốc phòng chưa có quyết định thanh tra đất đai tại Sài Gòn, có nghĩa là không có chuyện phải trả lại khu sân gôn mà ông Vịnh nói là được xây dựng “đúng luật”. Đồng thời ông Vịnh cũng tiết lộ các số liệu mà dư luận thắc mắc suốt mấy tuần qua, theo đó thì quân đội VN đang làm chủ 88 công ty kinh doanh, và dự trù sát nhập hay cổ phần hóa để rút xuống còn 17 đại công ty như tập đoàn viễn thông Viettel và tổng công ty Tân Cảng.

CÁ NUÔI TRÊN SÔNG BỒ NỔI LÊN CHẾT HÀNG LOẠT
Trong mấy ngày qua, hàng loại cá nuôi sắp đền kỳ thu hoạch trên sông Bồ đã nổi lên chết trắng sông ở hai huyện Hương Trà và Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên, với số lượng rất lớn khiến nhiều gia đình đứng trước nguy cơ phá sản.
Một số chủ nhân nuôi cá đã cố gắng vớt những con cá còn sống lên bán đổ bán tháo nhưng vẫn không ai mua dù chỉ bán với giá 3 ngàn đồng một ký. Theo ước tỉnh sơ khởi, đến chiều hôm qua, đã có 350 lồng cá nuôi bị thiệt hại nặng nề ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, và phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Tính tổng cộng có hon 5 tấn cá chết, với nhiều con có trọng lượng từ 5 đến 7 ký.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết nói trên, nhưng mọi hoài nghi đang đổ dồn vào nhá máy thủy điện Hương Điền trên đầu nguồn.

THÊM MỘT DU KHÁCH NGOẠI QUỐC BỊ CÔN ĐỒ HÀNH HUNG
Công an huyện Sa Pa đang mở cuộc điều tra về vụ một du khách Hòa Lan đi xe gắn máy bị một nhóm thanh niên Việt đánh hội đồng trên quốc lộ 4D ở tỉnh Lào Cai.
Một đoạn phim được tung lên mạng cho thấy cảnh người đàn ông ngoại quốc 50 tuổi bị 5 thanh niên vây đánh túi bụi, với máu me đầy mặt. Tương tự như vụ đánh đập một du khách người Mỹ ở Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến vụ đánh đập này là do chiếc xe gắn máy của du khách Hòa Lan cọ quẹt vào chiếc xe hơi chở nhóm thanh niên VN.

HOA KỲ LẠI TỔNG KIỂM TRA HẢI SẢN NHẬP CẢNG TỪ VN
Toàn bộ các loại cá tra, ba sa, hay nói chung là các loại cá da trơn nhập cảng từ VN sẽ bị giới chức Hoa Kỳ tổng kiểm tra toàn bộ từ ngày 2/8 tới đây, thay vì đầu tháng 9 như loan báo trước đây.
Theo thông báo mới nhất của bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, cuộc kiểm tra sẽ dựa trên những qui định khắt khe hơn, chẳng hạn như các lô hàng phải có giấy chứng nhận ghi rõ cách thức bảo quản, hàm lượng hóa chất trong sản phẩm và tiêu chuẩn vệ sinh. Cuộc kiểm tra sẽ diễn ra tại các cơ sở nhập cảng sản phẩm trước khi tung ra thị trường bán lẻ.
Cần nói thêm là VN hiện có 65 công ty hải sản được Hoa Kỳ cấp giấy phép xuất cảng sang Hoa Kỳ. Tuy nhiên vì bị đánh mức thuế bán phá giá nên chỉ có vài công ty VN xuất cảng hải sản sang Mỹ, dưới sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan kiểm dịch Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment