Monday, July 31, 2017

Thêm 4 người bị bắt giam trong vụ án ls Nguyễn Văn Đài

Phóng Sự

Kính thưa quý thính giả, các điều khoản phản dân chủ của BLHS như điều 79 (Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân) và điều 88 (Tuyên truyền chống phá nhà nước) lại được CSVN sử dụng để bắt giam trái phép 4 nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền tại VN. Sau đây, mời quý thính giả theo dõi phần phóng sự do Bảo Trân thực hiện…
Chỉ 5 ngày sau khi bà Trần Thị Nga bị nhà cầm quyền kết án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế, thì 4 cựu tù nhân lương tâm khác cũng đã bị nhà cầm quyền bắt giam.

Mục sư Nguyễn Trung Tôn, ông Phạm Văn Trội, ông Trương Minh Đức, ông Nguyễn Bắc Truyễn đã bị nhà cầm quyền csVN đồng loạt bắt giam vào sáng hôm qua, 30/7.
Trong lúc lực lượng công an đồng loạt truy bắt 4 người đấu tranh nói trên thì cơ quan an ninh điều tra Bộ công an đã cho đăng bản tin với tựa đề “Khởi tố, bắt tạm giam số đối tượng trong vụ án Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Bản tin còn cho biết thêm tất cả bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, quy định tại Điều 79 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Ngày 16/12/2015, cơ quan chức năng Việt Nam lại ra tay bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài – một cựu tù chính trị công khai đấu tranh cho dân chủ- nhân quyền. Một cộng sự của ông là cô Lê Thu Hà cũng bị bắt. Cả hai bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 Bộ luật hình sự.
Ông Nguyễn Trung Lĩnh, một thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, do luật sư Nguyễn Văn Đài sáng lập, nhận định về cuộc bắt giam và khởi tố những đồng đội của ông:
Mục sư Nguyễn Trung Tôn sinh năm 1971. Vào ngày 17/1/2011, Ông đã bị nhà cầm quyền csVN bắt và tuyên án 2 năm tù giam và 2 năm quản chế. Ông ra tù và ngày 15/1/2013 và tiếp tục công cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ và nhân quyền.
Ông Phạm Văn Trội, sinh năm 1972. Vào tháng 10/2009 ông đã bị nhà cầm quyền kết án 4 năm tù giam và 4 năm quản chế, với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, theo điều 88 của bộ luật hình sự csvn.
Luật gia Nguyễn Bắc Truyễn, bị bắt lần đầu vào tháng 11/2006 và bị kết án 3 năm rưỡi tù giam với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 Bộ luật Hình sự. Vào năm 2011, ông Truyển được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) trao tặng giải thưởng Hellman/Hammet vì những hoạt động bảo vệ nhân quyền.
Ký giả Trương Minh Đức, bị bắt lần đầu vào ngày 5/5/2007 và bị kết án 5 năm tù với tội danh “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.
Theo bà Nguyễn Kim Thanh, vợ ông Trương Minh Đức thì chồng bà đã bị công an chặn đường bắt đang lúc cùng bà trên đường đi lấy thuốc
Thời gian gần đây, có một bầu không khí khủng bố bao trùm cả nước. Nhiều vụ công an côn đồ hành hung người dân ngay trên đường phố, blogger Mẹ Nấm và cô Trần Thị Nga bị kết án tổng cộng 19 năm tù, và giờ đây thêm 4 cựu tù nhân lương tâm đồng loạt bị bắt giam. Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là nhà cầm quyền csVN đang toan tính gì?
Bảo Trân, đài Đáp Lời Sông Núi

No comments:

Post a Comment