Monday, July 17, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 17.07.2017

TinTức

BÃO TALAS ĐỔ BỘ VÀO TỈNH THANH HÓA TRONG CHIỀU TỐI HÔM NAY
Cơn bão Talas, tức cơn bão số 2 của năm nay, đang đổ bộ vào tỉnh Thanh Hóa vào đêm nay, với sức gió lên đến cả trăm cây số giờ. Hàng chục chuyến bay đến các tỉnh bắc trung bộ cũng bị hủy bỏ kể từ sáng hôm nay vì những trận mưa quá lớn mà bão Talas mang lại.

Cùng với lời kêu gọi các tàu bè VN ở ngoài khơi phải lập tức vào bờ hay tìm nơi trú bão, giới hữu trách đã chuẩn bị việc di tản hàng chục ngàn người dân Thanh Hóa ra khỏi các vùng nguy hiểm.
Theo tiên đoán của sở khí tượng VN thì đến 10 giờ tối hôm nay, bão Talas sẽ áp sát các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh, mang theo lượng mưa rất lớn, có thể gây lũ lụt và sạt lở đất đai ở nhiều nơi. Vùng biển tại các tỉnh phía bắc cũng bị ảnh hưởng nặng, với sóng to gió lớn.

BỊ CÔNG AN HÀNH HUNG VÌ THAM DỰ LỄ TƯỞNG NIỆM LƯU HIỂU BA
Một phụ nữ đã bị công an chận đánh trên đường phố Sài Gòn sau khi đến tham dự buổi tưởng niệm nhà đấu tranh Lưu Hiểu Ba vừa qua đời tại Hoa Lục.
Theo lời kể của bà Sương Quỳnh thì sau khi rời buổi tưởng niệm, do Giáo sư Tương Lai tổ chức tại gia vào chiều hôm qua, một nhóm công an thường phục đã bám theo bà và chận đánh tại quận 2 – Sài Gòn. Bà Quỳnh bị chúng đạp ngã xuống xe gắn máy và bị đấm đá tới tấp vào người. Một số người dân xung quanh lập tức ra tay can thiệp, dùng cả gậy gộc và gạch đá để giao chiến với đám công an. Mặc dù bọn chúng xưng danh là “công an và an ninh” nhưng người dân vẫn không tin và tiếp tục tấn công, đồng thời bảo vệ cho bà Sương Quỳnh.
Được biết bà Sương Quỳnh là một trong những người tham dự buổi tưởng niệm ông Lưu Hiểu Ba, một nhà đấu tranh nổi tiếng tại Hoa Lục vừa qua đời vào tuần trước. Buổi tưởng niệm diễn ra tại tư gia Giáo sư Tương Lai, một nhà đấu tranh cho dân chủ tại VN. Trong bài diễn văn của mình, Giáo sư Tương Lai vinh danh ông Lưu Hiểu Ba là “ngọn lửa của trí tuệ và và là một trí thức đích thực”.

HÀNG NGÀN MẪU ĐẤT ĐAI Ở KIÊN GIANG BỊ BIỂN CUỐN TRÔI
Giám đốc sở nông nghiệp tỉnh Kiên Giang vào cuối tuần qua cho biết là hơn một ngàn mẫu đất đai, tức hơn 10 cây số vuông, đã bị sạt lở xuống biển trong vòng 10 năm qua.
Theo công bố của ông Nguyễn Văn Tâm thì nơi bị sạt lở nghiêm trọng nhất là từ bờ biển từ Mũi Nai thuộc thị xã Hà Tiên, đến xã Tiểu Dừa thuộc huyện An Minh, với tổng chiều dài hơn 200 cây số nhưng hơn 70 cây số đều bị sạt lở. Trong 10 năm qua, hơn 1 ngàn mẫu đất bị cuốn xuống biển, có nơi sâu vào bên trong đến 500 thước, đặc biệt là từ bờ biển An Biên đến An Minh. Theo lời than thở của ông Tâm, vì thiếu thốn tài chánh nên nhà cầm quyền tỉnh Kiên Giang không đủ khả năng xây dựng các bờ kè bảo vệ bờ biển.
Trong khi đó thì nhà cầm quyền tỉnh Quảng Nam tuyên bố là họ đang mở cuộc điều tra các cáo buộc là người Hoa đang tiếp tục mua đất đai ở ven biển Tam Thanh, thuộc thành phố Tam Kỳ. Tất cả các khu đất được mua đều núp dưới tên người Việt.

HÀNG NGÀN NGƯỜI HỒNG KÔNG XUỐNG ĐƯỜNG TƯỞNG NIỆM ÔNG LƯU HIỂU BA
Vào tối thứ Bảy vừa qua, hàng ngàn người dân Hồng Kông đã tuần hành trên đường phố để tưởng niệm nhà đấu tranh Lưu Hiểu Ba, người từng tham gia vào cuộc biểu tình ở Thiên An Môn và được trao giải Nobel Hòa Bình vì suốt đời đấu tranh cho nhân quyền dân chủ ở Hoa Lục.
Đoàn người đã tuần hành trong im lặng, kéo dài cả 2 cây số, băng ngang qua văn phòng đại diện Bắc Kinh. Cuộc tuần hành ôn hòa xém trở thành bạo động khi cảnh sát Hồng Kông ra tay bắt giữ một người biểu tình treo ngược lá cờ Trung Cộng trên một thanh tre. Trên lá cờ còn có thêm dòng chữ “Trung Cộng là một nước phát xít, đã sát hại Lưu Hiểu Ba”.
Tuy nhiên người tuần hành đã nhanh chóng tái lập trật tự và từng người một tiến lên bái tạ và đặt vòng hoa trước bàn thờ có di ảnh ông Lưu Hiểu Ba mà ban tổ chức thiết lập.
Trong khi đó thì Ngoại trưởng Úc Julie Bishop lên tiếng kêu gọi bạo quyền Trung Cộng hãy chấm dứt việc quản thúc tại gia đối với bà Lưu Hà, phu nhân của Giáo sư Lưu Hiểu Ba. Trước đó chính phủ Hoa Kỳ cũng đưa ra lời yêu cầu nhưng không nhận được trả lời từ Bắc Kinh.

HOA KỲ CUNG CẤP VŨ KHÍ CHO PHILIPPINES ĐỂ CHỐNG KHỦNG BỐ
Mặc dù liên tục chửi mắng Hoa Kỳ, nhưng cuối tuần qua, Tổng thống Phi Rodrigo Duterte xác nhận là Hoa Kỳ đã cung cấp vũ khí cho quân đội Phi để tái chiểm thành phố Marawi từ tay phiến quân Hồi giáo.
Phát biểu trước các nhà ngoại giao ở thành phố Davo vào hôm thứ Sáu 14/7. ông Duterte giải thích lý do tại sao ông không muốn nước Phi tham gia vào bất cứ liên minh quân sự nào, kể cả liên minh với Hoa Kỳ. Thế nhưng ông thừa nhận là Hoa Kỳ đã cung cấp vũ khí cho quân đội Phi trong chiến dịch tái chiếm thành phố Marawi.
Trong khi đó thì công tố viện Phi đang có ý truy tố cụu tổng thống Benigno Aquino, vị tiền nhiệm của ông Duterte, với cáo buộc là ông Aquino có trách nhiệm trong cuộc giao chiến với phiến quân Hồi giáo vào năm 2015, khiến 44 cảnh sát bị thiệt mạng.

HÀNG NGÀN DÂN MIÊN RÚT KHỎI ĐẤT THÁI VÌ ĐẠO LUẬT LAO ĐỘNG MỚI
Vì lo sợ sẽ bị bắt hay phạt nặng theo đạo luật lao động mới vừa được tập đoàn quân phiệt Thái Lan ban hành, hơn 8 ngàn người lao động đã quay về Campuchia trong vòng mấy tuần qua.
Trước làn sóng công nhân ngoại quốc ồ ạt rút chạy khỏi Thái Lan, tập đoàn quân phiệt Thái Lan tuyên bố sẽ tạm ngưng áp dụng 4 điều khoản trong đạo luật mới, kéo dài đến cuối năm nay.
Cần biết là theo luật mới này thì những người ngoại quốc không có giấy phép làm việc tại Thái Lan sẽ bị phạt vạ 3 ngàn Mỹ kim và 5 năm tù. Các chủ nhân thuê mướn họ cũng sẽ bị phạt đến 23 ngàn Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment