Friday, July 28, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 27.07.2017

Tin Tức

Đại Sứ Mỹ Kêu Gọi Trả Tự Do Cho Bà Trần Thị Nga
Đại sứ Mỹ tại VN, ông Ted Osius, vào hôm qua lên tiếng kêu gọi bạo quyền Hà Nội hãy trả tự do bà Trần Thị Nga, người vừa bị tòa án tỉnh Hà Nam tuyên án 9 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” vào hôm thứ Ba 25/7.

Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, ông Osius bày tỏ sự quan ngại về bản án tù cho một tội danh được định nghĩa rất mơ hồ, vì bà Nga và nhiều người khác chỉ thể hiện quyền tự do ngôn luận của mình một cách ôn hòa. Thông cáo cũng kêu gọi bạo quyền VN phải bảo đảm các điều luật phải phù hợp với tiêu chuẩn nhân quyền được công nhận trong hiến pháp và sự cam kết của Hà Nội đối với thế giới.
Cần nhắc lại là nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế và chính phủ các nước dân chủ đã mạnh mẽ chỉ trích bản án tù vô nhân đạo đối với bà Trần Thị Nga. Giới đấu tranh cho nhân quyền dân chủ cũng bày tỏ sự phẫn nộ của mình trên các trang mạng xã hội đối với bản án phi nhân và phi lý nhằm bịt miệng những người bất đồng chính kiến tại VN.

Lại Hô Hào Xét Xử Các Đại Án Tham Nhũng
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình vào hôm qua lại lên tiếng kêu gọi xét xử nhanh chóng các vụ án nghiêm trọng, trong đó có 12 vụ được báo chí lề đảng gọi là “đại án tham nhũng”.
Ông Bình đưa ra lời kêu gọi nói trên trong hội nghị của “ban chỉ đạo 138”, tức uỷ ban diệt trừ tệ nạn tham nhũng của nhà nước. Theo báo cáo của bộ công an trong hội nghị vào hôm qua, trong vòng 6 tháng qua trên toàn quốc có khoảng 16 ngàn vụ phạm tội hình sự và kinh tế. Đa số các vụ tham nhũng nằm trong lãnh vực ngân hàng, tài chánh với các hành vi như “đục khoét công quỹ”, “lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ” và “lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của người khác”. Bên cạnh đó, việc cưỡng chiếm đất đai cũng dẫn đến tình trạng tấn công lực lượng thi hành công vụ.
Cũng trong báo cáo, bộ công an không quên việc cáo buộc một số hoạt động tôn giáo mà họ chụp mũ là “phản động, kích động và tuyên truyền chống phá chế độ”.

Đập Chứa Nước Bị Vỡ, Cuốn Trôi Thôn Làng Dưới Chân Đồi
Một vụ bể đập chứa nước trên núi vào sáng hôm qua đã cuốn trôi nhà cửa và tài sản của một thôn làng dưới chân núi, nhưng may mắn là không có người dân nào bị thiệt mạng.
Vụ bể đập xảy ra tại xã Trường Xuân, huyện Đắc Song tỉnh Đắc Nông, vào lúc 11 giờ sáng thứ Tư hôm qua, cuốn trôi nhiều mẫu cà phê, hạt tiêu và ao nuôi cá của người dân sống dưới chân núi. Theo lời kể của người dân, trong vòng một tháng qua có 4 trận mưa lớn kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. Đập chứa này được đắp sơ sài bằng đất cát trên ngọn đồi cao 15 thước, vì thế không chịu nổi lượng nước quá lớn, dẫn đến việc vỡ đập, kéo theo bùn đất ập thẳng xuống khu dân cư dưới đồi.
Trong khi đó thì tại miền tây nam bộ, nước lũ đang tràn về ở thượng nguồn, có thể đạt đến mức báo động cấp 3 trong mùa lũ năm nay. Giới chức khí tượng tỉnh Đồng Tháp cho biết là nước lũ đã tràn về khoảng 10 ngày qua và càng lúc càng dâng nhanh.
Cần nhắc lại là vì Trung Cộng xây dựng hàng loạt đập thủy điện trên sông Mekong, mùa nước lũ gần như vắng bóng ở đồng bằng sông Cửu Long trong mấy năm qua, dẫn đến tình trạng khô hạn và nhiễm mặn nặng nề ở vùng đất được xem là vựa lúa của đất nước.

Trung Cộng Yêu Cầu Đình Chỉ Thăm Dò Dấu Khí Ở Các Vùng Tranh Chấp
Bạo quyền Trung Cộng vào hôm thứ Ba lên tiếng kêu gọi các nước hãy ngưng thăm dò dấu khí tại các vị đang tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông. Điều đáng nói là lời kêu gọi này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Trung Cộng loan báo sẵn sàng hợp tác với Phi Luật Tân để khai thác dầu khí ở vùng biển Trường Sa đang có tranh chấp với nhiều nước.
Theo giới quan sát tình hình quốc tế thì lời kệu gọi nói trên chỉ nhắm vào VN, sau khi Trung Cộng đã gây sức ép khiến bạo quyền VN vào tuần qua ra lệnh cho công ty Repsol của Tây Ban Nha phải đình chỉ dự án khai thác khí đốt ở Bãi Tư Chính, nơi có một trữ lượng khí đốt rất lớn. Theo các nguồn tin thì Trung Cộng đe dọa sẽ tấn chiếm các hòn đảo mà VN đang làm chủ tại quần đảo Trường Sa, nếu như VN không hủy bỏ hợp đồng với công ty Repsol.
Trong cuộc họp báo vào hôm qua, bộ ngoại giao Trung Cộng lặp lại luận điệu là Trung Cộng có chủ quyền “không thể tranh cãi” đối với các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, do đó các nước phải chấm dứt các hoạt động trong các khu vực này. Trong khi đó, phát biểu tại thủ đô Manila, Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố là Trung Cộng sẵn sàng hợp tác với Phi để khai thác dầu khí ở vùng biển đang tranh chấp chủ quyền giữa hai nước. Ông Nghị giải thích đây là một hành động “khôn khéo về chính trị”, có lợi cho cả hai bên.

Quân Đội Trung Cộng Dàn Trận Ở Biên Giới Bắc Hàn
Quân đội Trung Cộng đang chuẩn bị đối phó với cuộc khủng hoảng tại bán đảo Triều Tiên, với hàng loạt sư đoàn được điều đến biên giới Bắc Hàn nhằm gia tăng hệ thống phòng thủ, và khống chế mọi biến động.
Cần biết là từ năm 2006, Trung Cộng đã thiết lập hệ thống phòng thủ dọc theo biên giới dài 1400 cây số sau khi Bắc Hàn thử nghiệm trái bom nguyên tử đầu tiên. Vào tháng 4 vừa qua, Trung Cộng đã điều động thêm 150 ngàn binh sĩ đến biên giới, trong bối cảnh Hoa Kỳ liên tục đe dọa sẽ dùng sức mạnh quân sự để trừng phạt các vụ thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa của Bắc Hàn.
Theo nhật báo Wall Street thì trong mấy tháng qua, Trung Cộng đã thành lập các sư đoàn biên phòng mới, xây dựng các công sự bằng bê tông nhằm đối phó với các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân và hóa học, đồng thời thiết lập thêm nhiều hệ thống giám sát bằng máy bay không người lái. Vào tháng trước, Trung Cộng cũng mở một cuộc tập trận bằng đạn thật ở biên giới này.

No comments:

Post a Comment