Saturday, July 22, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 21.07.2017

Tin Tức

BẠO QUYỀN HÀ NỘI MUỐN RA NGHỊ ĐỊNH TRỪNG PHẠT CÁC TÔN GIÁO
Nhà cầm quyền VN muốn ban hành một nghị định trừng phạt các tôn giáo mà họ kết tội là vi phạm các luật lệ về tôn giáo.
Theo tờ Pháp luật Sài Gòn thì nghị định này sẽ quy định thẩm quyền và các mức trừng phạt những ai bị kết tội là vi phạm tín ngưỡng và tôn giáo, trong đó có các tội danh mơ hồ như “lợi dụng tự do tín ngưỡng để xúi giục người khác chống phá chế độ”. Mức phạt tiền sẽ lên đến 30 triệu đồng đối với cá nhân và 60 triệu đồng đối với tập thể hay tổ chức tôn giáo. Mức phạt này cũng áp dụng đối với bất cứ ai gia nhập các giáo hội ngoại quốc mà chưa xin phép nhà nước.

Ngoài ra, những cá nhân hay tổ chức bị phạt sẽ bị buộc phải cải chánh những thông tin bị coi là sai sự thật, và nếu là người ngoại quốc thì sẽ bị trục xuất khỏi VN. Nếu được ban hành, nghị định này sẽ có hiệu lực vào tháng 6 năm tới.
Cần nhắc lại là bất chấp sự phản đối của nhiều tôn giáo, quốc hội VN vào đầu năm nay đã thông qua một đạo luật về tôn giáo, có nội dung siết chặt quyền tự do tín ngưỡng của người dân.

GIỚI GIÀU CÓ TẠI VN CHI HƠN 3 TỶ MỸ KIM MUA NHÀ CỬA Ở MỸ
Để chuẩn bị cho việc di tản ra hải ngoại, giới giàu có tại VN, đặc biệt là các quan chức đảng viên, đã chi ra hơn 3 tỷ Mỹ kim để mua bất động sản tại Hoa Kỳ.
Đây chỉ là con số ước tính sơ khởi của Hiệp hội Địa ốc Quốc gia Mỹ trong báo cáo thường niên công bố vào hôm thứ Tư. Với tổng trị giá chi ra hơn 3 tỷ Mỹ kim, VN được xếp trong hạng 10 quốc gia có nhiều công dân mua nhà cửa và đất đai ở Mỹ nhất trong năm qua. Đứng đầu bảng xếp hạng năm nay vẫn là công dân Trung Cộng, với tổng trị giá 32 tỷ Mỹ kim.
Cũng theo báo cáo nói trên thì hơn 60% công dân VN và Trung Cộng mua nhà trả bằng tiền mặt, chỉ có khoảng 26% là vay tiền từ các ngân hàng Mỹ.

VIỆT NAM SẼ KÝ KẾT THỎA ƯỚC VỀ HẢI PHẬN VỚI INDONESIA
Việt Nam và Indonesia sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán cho thỏa ước về vùng đặc quyền kinh tế trên biển nhằm ngăn chận làn sóng xâm phạm hải phận của ngư dân hai nước.
Quyết định này được loan báo sau cuộc gặp gỡ của phó thủ tướng VN Vương Đình Huệ và Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi vào chiều hôm qua tại thủ đô Jakarta. Trong cuộc gặp gỡ này, ông Huệ cám ơn Indonesia đã trả tự do cho 695 ngư dân Việt bị bắt giữ về tội xâm nhập hải phận Indonesia trong mấy năm qua. Hai bên cũng đồng ý gia tăng hợp tác về ngư nghiệp.
Cần nhắc lại trong thời gian qua, nhà cầm quyền Indonesia đã áp dụng các biện pháp cứng rắn đối với những ngư dân xâm phạm hải phận Indonesia. Đa số các ngư dân bị bắt giữ là từ VN. Chỉ tính từ năm 2013 đến nay, đã có khoảng 150 tàu cá VN, với hơn 1 ngàn ngư dân, đã bị Indonesia bắt giam và truy tố ra tòa.

VN LÊN KẾ HOẠCH DỰ TRỮ XĂNG DẦU NHƯNG CHỈ ĐỦ DÙNG CHO 30 NGÀY
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa thông qua kế hoạch dự trữ xăng dầu của VN, theo đó thì số lượng này sẽ đủ cho toàn quốc xử dụng là 30 ngày, thay vì 90 ngày theo tiêu chuẩn tối thiểu của Cơ quan Năng lượng Quóc tế.
Theo kế hoạch nói trên thì các nhà máy lọc dầu nội địa sẽ đáp ứng được lượng dự trữ dùng cho 25 ngày. Số còn lại sẽ được nhập cảng. Tuy nhiên kế hoạch không nói rõ là sẽ thiết lập các kho dự trữ ở đâu, mà chỉ nói chung chung là phải nằm tại những vị trí thuận lợi cho việc chuyên chở và phân phối.
Cần nói thêm là theo công bố của nhà nước VN thì chỉ trong vòng nửa năm qua, VN đã nhập cảng khoảng 280 ngàn tấn dầu thô, tăng gần 2% so với năm ngoái. Trong khi đó thì báo chí lề đảng cho biết là lượng dầu khai thác của VN đang sụt giảm dần vì các mỏ dầu khí bắt đầu khô cạn.

MỘT TƯỚNG LÃNH THÁI LAN ĐI TÙ VÌ TIẾP TAY CHO BỌN BUÔN NGƯỜI
Một trung tướng Thái Lan đã bị tuyên án 27 năm tù về tội cầm đầu và tiếp tay cho các đường dây nhập lậu di dân vào đất Thái với qui mô rộng lớn.
Ngoài trung tướng Manas Kongpan, một tỉnh trưởng ở miền nam cũng bị kết án 75 năm tù tại một tòa án ở thủ đô Bangkok. Hơn 100 bị cáo khác cũng đã bị xét xử. Theo cáo trạng thì những người này nằm trong đường dây nhập lậu dân Bangladesh và Rohingya.
Trung tướng Manas bị bắt giam vào tháng 6 năm 2015, trong khi người cầm đầu cuộc điều tra là thiếu tướng cảnh sát Paween Pongsirin đã xin tỵ nạn tại Úc sau khi ông và gia đình bị đe dọa sát hại.

THƯỢNG NGHỊ SĨ JOHN MCCAIN BỊ UNG THƯ NÃO
Một số chuyên gia Mỹ đã phát giác bệnh ung thư não của Thượng nghị sĩ John McCain, sau khi tiến hành cuộc giải phẫu loại bỏ một cục máu đông ở mắt vào tuần trước.
Năm nay 80 tuổi, ông McCain đã từng là tù binh của cộng sản Bắc Việt khi chiến đấu cơ của ông bị bắn rơi trong một phi vụ ném bom ở miền bắc vào đầu thập niên 1970. Sau khi trở thành một chính khách thuộc đảng Cộng hòa, ông McCain đã tích cực vận động cho công cuộc dân chủ hóa tại VN, trở thành người bạn lớn của những người Việt đấu tranh trong và ngoài nước. Ông nhiều lần sang thăm VN và đã tuyên bố ngay tại Hà Nội là tập đoàn CSVN chính là “phe tà đạo” trong cuộc chiến quốc – cộng trước đây.
Nguồn tin từ gia đình cho biết TNS McCain đang cân nhắc việc chữa trị bằng hóa trị và xạ trị, trong khi đó Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông McCain luôn là một “chiến binh ưu tú” nên sẽ vượt qua được mọi bệnh tật.

No comments:

Post a Comment