Monday, July 24, 2017

Tin tức ngày Chủ Nhật, 23.07.2017

Tin Tức

Miền Tây Nghệ An bị lũ nặng
Khoảng 3giờ chiều ngày 21/7, một trận mưa lớn ở đầu nguồn trên địa bàn xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An khiến mực nước dâng cao bất ngờ, tạo ra một trận lũ quét cuốn trôi 9 ngôi nhà ở 2 bản Nhãn Cù và Nhãn Lỳ thuộc xã Tà Cạ cùng nhiều tài sản giá trị khác. Dân chúng hoảng loạn lũ lượt kéo chạy lên núi. Cho đến nay không ghi nhận có thiệt hại về nhân mạng.

Hai người tử vong và nhiều người bị thương trong một tai nạn giao thông
Khoảng 8 giờ tối ngày 22/7, một xe hơi bảy chỗ chạy trên đường Hà Huy Giáp, hướng từ huyện Hóc Môn về phía quận 12, Sài Gòn, đến ngã tư Hà Huy Giáp và Tô Ngọc Vân, thì xe này bất ngờ tông hàng loạt xe máy và nhiều xe hơi khác khiến hơn chục người đi xe máy bị hất văng. Một thiếu niên 15 tuổi tử vong tại chỗ, một người đàn ông 63 tuổi cũng đã tử vong khi cùng các nạn nhân bị thương khác được chuyển vào bệnh viện. Tại hiện trường, 9 xe máy văng khắp nơi, 4 ôtô dính vào nhau, hư hỏng nặng. Các mảnh vỡ nằm rải rác trên khắp đoạn đường khoảng 50 mét.

Hoa Kỳ cấm công dân du lịch Bắc Triều Tiên
Ngày 21/07/2017, Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Heather Nauert cho biết rằng do sự quan ngại ngày càng tăng liên quan đến nguy cơ công dân Mỹ có thể bị bắt và giam giữ lâu ngày tại Bắc Hàn, nên vào tháng tới, Hoa Kỳ sẽ cấm công dân Mỹ du lịch Bắc Hàn, ngoại trừ những trường hợp được cấp giấy phép đặc biệt. Quyết định trên được đưa ra gần một tháng sau cái chết của anh Otto Warmbier, một sinh viên Mỹ được Bắc Hàn cho hồi hương trong tình trạng hôn mê ngày 13/6 vừa qua và qua đời vài ngày sau đó, sau 18 tháng bị giam giữ tại Bắc Hàn.

Liên Hiệp Quốc yêu cầu Trung Cộng không gởi trả người tị nạn về Bắc Hàn
Ngày 21/07, trong một cuộc họp báo tại Seoul, ông Tomas Quintana, Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại Nam Hàn, đã cảnh báo về việc số người trốn từ Bắc Hàn sang Trung cộng bị bắt và bị Trung cộng gởi trả về Bắc Hàn ngày càng gia tăng. Vì thế ông Quintana đã kêu gọi Trung cộng ngưng việc hồi hương những công dân Bắc Hàn đã đào thoát sang Trung cộng, vì khi hồi hương họ có nhiều nguy cơ bị Bắc Hàn tra tấn thậm chí có thể bị hành quyết .

Nam Hàn kêu gọi Bắc Hàn đàm phán
Thứ sáu, ngày 21/07, Nam Hàn, một lần nữa, đề nghị Bắc Triều Tiên đến làng biên giới Bàn Môn Điếm để thảo luận các biện pháp nhằm giảm bớt tình trạng căng thẳng và thù địch dọc biên giới hai nước. Đề nghị này đã được đưa ra lần đầu vào ngày 17/07 vừa qua nhưngBắc Triều Tiên không trả lời. Việc đề nghị đối thoại về quân sự này nhằm chấm dứt căng thẳng về quân sự giữa hai nước và để bảo đảm sự ổn định và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Theo hãng tin nhà nước Yonhap của Hàn Quốc, đề nghị đàm phán lần này của Seoul chỉ có giá trị tới ngày 27/07.

Biểu tình toàn quốc tại Ba Lan chống cải cách Tối Cao Pháp Viện
Thứ năm, 20/07, hàng chục ngàn người Ba Lan đã biểu tình trên toàn quốc chống lại đạo luật cải cách Tối Cao Pháp Viện mà Quốc Hội đã thông qua vì đạo luật này cho phép chính phủ bảo thủ của đảng PiS được quyền kiểm soát ngành tư pháp rộng rãi hơn khiến cho tình trạng “tam quyền phân lập” không còn được tôn trọng. Trước đó, Liên Hiệp Châu Âu cũng đã đe dọa trừng phạt Ba Lan vì lo ngại cho tính chất độc lập của ngành tư pháp nước này.
Phi Luật Tân tiếp tục thiết quân luật tại đảo Mindanao
Ngày 22/07, trong bối cảnh cuộc chiến chống quân nổi dậy Hồi Giáo ở đảo Mindanao, hai phần ba tổng số dân biểu Quốc Hội Phi đã bỏ phiếu ủng hộ việc gia hạn lệnh thiết quân luật ở đảo này cho đến cuối năm nay nhằm giữ ổn định khu vực nơi ảnh hưởng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daech, IS) đang gia tăng.
Lệnh thiết quân luật tại hòn đảo có đến 22 triệu dân ở miền nam Phi Luật Tân đã được ban hành cách đây 2 tháng vào ngày 23/5 sau khi thành phố Marawi bị quân nổi dậy thuộc nhóm Abou Sayyaf và Maute chiếm giữ một số khu vực.

Tàu do thám Trung cộng theo dõi cuộc tập trận Mỹ-Úc
Hôm qua, 22/7, bộ Quốc Phòng Úc ra thông cáo cho biết trong lúc quân đội Úc và Hoa Kỳ đang tập trận chung ngoài khơi phía đông bắc nước Úc thì có một tàu do thám thuộc loại tối tân nhất của Trung cộng đã đến theo dõi cuộc tập trận này. Cuộc tập trận chung này gồm hơn 30 ngàn binh lính thuộc ba quân chủng hải, lục, không quân, đã khởi sự từ tháng 6 ở ngoài khơi tiểu bang Queensland. Theo Bộ Quốc Phòng Úc thì tàu do thám này của Trung cộng đã hoạt động bên ngoài hải phận của Úc, nhưng bên trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Tòa Án Tối Cao Anh Quốc lần đầu tiên có chánh án là phụ nữ
Ngày 21/07, Phủ Thủ Tướng Anh Quốc loan báo rằng Nữ Nam Tước Brenda Hale, 72 tuổi, đã được đề cử làm chánh án Tòa Án Tối Cao, định chế tư pháp cao nhất của vương quốc này. Nữ thẩm phán Brenda Hale sẽ nhậm chức vào tháng 10 tới đây. Bà Brenda Hale đã từng là nữ thẩm phán đầu tiên vào Thượng Viện Anh năm 2004, rồi trở thành phụ nữ đầu tiên được cử vào Tòa Án Tối Cao năm 2009, và nay trở thành nữ chánh án đầu tiên của Tòa Án Tối Cao nước Anh. Bà Hale vốn rất được kính nể vì những quyết định đúng đắn cũng như những cải cách tư pháp của bà trong lãnh vực bảo vệ trẻ em hay chống bạo hành gia đình.

No comments:

Post a Comment