Monday, July 10, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 10.07.2017

TinTức

VN CHO PHÉP ĐỔ THÊM CHẤT THẢI XUỐNG BIỂN BÌNH THUẬN
Sau khi nhà máy Vĩnh Tân 1 được phép đổ 1 triệu thước khối bùn thải xuống biển Bình Thuận, một công ty điện lực khác cũng đệ đơn cho phép đổ thêm 2 triệu thước khối xuống vùng biển này.
Một quan chức thuộc tổng công ty phát điện số 3 nói với báo chí là đề nghị này đang được bộ tài nguyên môi trường VN xem xét và sẽ thông qua trong năm nay. Theo đơn xin thì vị trí để đổ khối lượng chất thải này cũng nằm sát khu biển bảo tồn Hòn Cau. Cũng theo lời giải thích thì đây không phải là lượng tro than do các nhà máy nhiệt điện thải ra, mà là lượng bùn vét lên từ đáy biển trong tiến trình xây dựng bến cảng bốc dở than đá nhập cảng từ Úc và Indonesia.

Cần nhắc lại là vào ngày 28/6 vừa qua, bộ tài nguyên môi trường VN đã chấp thuận cho công ty nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đổ hơn 1 triệu thước khối bùn đất xuống vùng biển Hòn Cau, nơi được thế giới công nhận là khu bảo tồn đại dương. Bộ này tuyên bố là hành động sẽ không gây tác hại nào cho vùng biển này, nhưng nhiều chuyên gia bác bỏ lập luận này.
Tiến sĩ Nguyễn Tác An, một chuyên gia về đại dương VN, tuyên bố lập luận nói trên là “không khoa học”, “không hiểu gì về môi trường sinh sống ở đại dương” và có thể dẫn đến một thảm họa không kém gì thảm họa Formosa.

CHỦ TRƯƠNG ÉP BUỘC QUAN CHỨC KÊ KHAI TÀI SẢN ĐÃ PHÁ SẢN
Trong vòng mấy tháng qua, hàng loạt quan chức đã bị phanh phui về khối tài sản khổng lồ cho thấy là chủ trương kê khai tài sản mà đảng CSVN đề ra đã hoàn toàn phá sản. Mia mai hơn nữa là trong vòng hai năm qua, giới chức thanh tra của đảng và nhà nước liên tục khẳng định là trong số cả triệu quan chức kê khai tài sản chỉ có vài người là khai gian.
Trả lời chất vấn của báo chí về hàng loạt vụ phanh phui tài sản trong mấy tháng qua, ông Đinh Văn Minh, viện trưởng viện thanh tra nhà nước, cho biết là cả nước có hơn 1 triệu quan chức kê khai tài sản mỗi năm, nhưng trong vòng 10 năm qua chỉ phát giác khoảng 20 vụ khai gian. Sau khi đổ tội cho đủ loại nguyên nhân, ông Minh đề nghị lập thêm một cơ quan nhà nước để kiểm tra các bản kê khai tài sản của quan chức.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, báo chí lề đảng đã phanh phui ra hàng loạt tài sản khổng lồ của một số quan chức cao cấp, điển hình như bà thứ trưởng công thương Hồ Thị Thoa, giám đốc sở tài nguyên môi trường và giám đốc sở công an tỉnh Yên Bái.

8 NGÀN DU KHÁCH BỊ KẸT LẠI TRÊN ĐẢO CÔ TÔ VÌ BIỂN ĐỘNG MẠNH
Khoảng 8 ngàn du khách đã bị kẹt lại trên đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh, vào hôm qua vì biển động mạnh khiến tàu thuyền không thể di chuyển.
Theo giới hữu trách tỉnh Quảng Ninh thì vào sáng hôm qua, vì sóng to gió lớn nên họ phải ra lệnh các tàu bè ngưng hoạt động, khiến 8 ngàn du khách bị kẹt lại ở đảo Cô Tô và huyện Vân Đồn. Ngoài ra còn ó 2 ngàn người dân cũng không thể vào đất liền để buôn bán hay làm việc.
Cần nói thêm, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng du khách bị kẹt lại trên đảo Cô Tô vì thời tiết quá xấu. Lý do chính yếu là các tàu cao tốc chở khách ở tuyến đường biển này không đủ sức chống chọi với sóng lớn, dễ dàng bị đắm chìm mỗi khi có sóng cấp 4 hay cấp 5.

BA TẤN NGÀ VOI BỊ BẮT GIỮ KHI ĐANG VẬN CHUYỂN Ở THANH HÓA
Giới hữu trách tỉnh Thanh Hóa vào cuối tuần qua đã bắt giữ một xe tải chở 3 tấn ngà voi, được giấu giếm trong các thùng đựng trái cây.
Đây là lượng ngà voi rất lớn, cho thấy là nhà nước VN vẫn không thể ngăn chận được tệ nạn buôn lậu động vật hoang dã, mặc dù được các chính phủ và tổ chức quốc tế yểm trợ rất nhiều tài chánh và kỹ thuật kiểm soát suốt mấy năm qua.
Giới công an Thanh Hóa cho biết 3 tấn ngà voi Nam Phi nói trên đang trên đường vận chuyển ra Hà Nội để tiêu thụ.

QUÂN IRAQ ĐÃ TÁI CHIẾM HOÀN TOÀN THÀNH PHỐ MOSUL
Lực lượng Iraq đã làm chủ hoàn toàn thành phố Mosul, nơi được xem là thủ đô của cái gọi là vương quốc Nhà nước Hồi giáo (IS), sau khi tiêu diệt các ổ kháng cự cuối cùng của quân IS vào cuối tuần qua.
Cần nhắc lại là chiến dịch tái chiếm Mosul đã khai diễn vào ngày 17/10 năm ngoái, với liên quân Iraq và Kurdistan là chủ lực tiến công, dưới sự yểm trợ của không lực Hoa Kỳ. Mosul là thành phố lớn thứ nhì của Iraq, bị quân IS tấn chiếm vào tháng 6/2014. Hơn 900 ngàn thường dân, tức gần phân nửa dân số Mosul đã di tản khỏi thành phố này.
Việc thất thủ Mosul đánh dấu ngày tàn của tổ chức IS sau khi mất nhiều vùng đất khác trong vòng 9 tháng qua. Hiện chưa rõ là số tàn quân này sẽ kéo về đâu để củng cố thực lực.

BẮC HÀN ĐE DỌA SẼ MỞ CUỘC CHIẾN TRANH NGUYÊN TỬ
Nhằm trả đũa việc thị uy của các oanh tạc cơ hạng nặng B1-B của Mỹ vào hôm thứ Bảy tuần qua, Bình Nhưỡng lên tiếng đe dọa là một cuộc chiến nguyên tử sẽ diễn ra bất cứ lúc nào trên bán đảo Triều Tiên.
Thông tấn xã Bắc Hàn vào hôm qua tuyên bố là Hoa Kỳ và Nam Hàn đang “đùa với lửa” trên thùng thuốc nổ ở bán đảo Triều Tiên, dẫn đến nguy cơ chiến tranh nguyên tử bất cứ lúc nào.
Cần nhắc lại là vào hôm thứ Bảy 8/7 vừa qua, để đáp trả vụ phóng phi đạn mới nhất của Bắc Hàn, Hoa Kỳ và Nam Hàn đã mở cuộc tập trận bắn đạn thật, với sự tham gia của hai oanh tạc cơ B1-B trên không phận Nam Hàn, sát khu vực phi quân sự phân chia hai miền. Trong lời đe dọa đưa ra vào hôm qua, Bình Nhưỡng nói rằng các vụ tập trận này là hành động khiêu khích trắng trợn và tuyên bố là quân đội họ thừa sức đánh bại Nam Hàn.

No comments:

Post a Comment