Monday, July 24, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 24.07.2017

Tin Tức

TÀU CÁ VN BỊ BẮN: 4 NGƯ DÂN BỊ THƯƠNG NẶNG
Lực lượng biên phòng tỉnh Bà Rịa hôm qua cho biết là một “tàu lạ” đã nổ súng vào một tàu cá VN, khiến 4 ngư dân bị thương nặng.
Theo báo cáo nói trên thì vụ tấn công xẩy ra vào lúc 9 giờ tối thứ Bảy 22/7 tại một vùng biển giáp hải phận Nam Dương, cách bãi cạn Đông Sơn 34 hải lý về hướng tây nam. Trên tàu VN có 7 ngư dân, thì có 4 người bị trúng đạn, lâm vào tình trạng nguy kịch vì mất máu quá nhiều. Vào chiều tối hôm qua, chiếc tàu cá đến từ tỉnh Bình Định này đã được đưa về cảng Côn Đảo để cấp cứu các nạn nhân.

Hiện chưa rõ lai lịch của chiếc “tàu lạ”, nhưng đây không phải là lần đầu tiên các tàu cá VN ở Biển Đông bị tấn công, cướp bóc, thậm chí là bị húc chìm. Tại đây hiện có mặt hàng trăm chiến hạm và hàng ngàn tàu cá Trung Cộng nhằm áp đặt chủ quyền của họ trên vùng biển này. Vào hai tháng trước, Trung Cộng cũng đơn phương ra lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông, trong thời hạn 3 tháng, từ tháng 5 đến cuối tháng 8 tới đây.

HẢI QUÂN THÁI LAN BẮT GIỮ 3 TÀU CÁ VÀ 18 NGƯ DÂN VIỆT NAM
Hải quân Thái Lan xác nhận là họ đã bắt giữ 3 tàu cá và 18 ngư dân Việt vào ngày 17/7 vừa qua, với cáo buộc là xâm phạm và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Thái Lan.
Nhà cầm quyền Thái Lan cho biết là cả 3 tàu cá Việt đều đến từ tỉnh Cà Mau và bị một khu trục hạm Thái phát giác đang đánh bắt cá trong hải phận nước này. Phía Thái Lan cho biết thêm là tính từ đầu năm nay, có 33 tàu cá, cùng với 189 ngư dân, đã bị giới hữu trách Thái Lan bắt giữ với cáo buộc tương tự.
Cần nhắc lại, để né tránh các uy hiếp của lực lượng Trung Cộng ở Biển Đông, các tàu cá Việt Nam hoạt động các vùng biển truyền thống như Hoàng Sa và Trường Sa, buộc phải mạo hiểm đi xa hơn để đánh cá, như ở các vùng biển của Nam Dương, Phi Luật Tân, Mã Lai và thậm chí là đến cả Úc . Chỉ trong vòng hai năm qua, đã có hàng trăm tàu cá cùng với hàng ngàn ngư dân VN bị các nước này bắt giữ về tội xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong các vùng biển của họ.

Ô NHIỄM SÔNG NƯỚC, CÁ CHẾT HÀNG LOẠT TẠI NHIỀU NƠI
Tình trạng ô nhiễm môi trường tại VN càng ngày càng trở nên trầm trọng, với nhiều điạ phương xẩy ra hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông trong thời gian qua. Hai vụ mới là tại tỉnh Phú Yên và tỉnh Bình Phước trong mấy ngày qua, với hàng trăm tấn cá nuôi trong lồng bè nổi lên chết trắng sông.
Đây là năm thứ nhì, giới nuôi tôm cá ở đầm Ô Loan, thuộc huyện Tuy An tỉnh Phú Yên, lâm vào cảnh trắng tay khi sắp sửa đến mùa thu hoạch, đa số là các loại cá có giá trị như cá mú, cá diêu hồng, kể cả các con hào loại lớn. Tính đến hôm qua thì khoảng 400 lồng bè ở đầm Ô Loan đều bị cá chết hàng loạt, với mức thiệt hại lên đến 80%.
Trong khi đó thì tại xã Tân Lập, huyện Đồng Phú tỉnh Bình Phước, vào hôm qua cũng có tình trạng cá chết trắng lồng bè trên hồ Suối Giao, trong khi đang vào mùa thu hoạch, với mức thiệt hại lên đến vài tỷ đồng. Hiện chưa rõ nguyên nhân đưa đến hiện tượng cá chết tại hai nơi nói trên.

TÌNH TRẠNG KẸT XE Ở PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT LÀ CHUYỆN ĐƯƠNG NHIÊN
Sau nhiều tháng tranh cãi ấm ĩ, với hàng loạt sáng kiến được đưa ra, giới chuyên gia giao thông tại Sài Gòn vào cuối tuần qua tuyên bố là tình trạng kẹt xe quanh phi trường Tân Sơn Nhất là “chuyện đương nhiên phải xảy ra”.
Tuyên bố nói trên được đưa ra chỉ mấy tuần sau khi rầm rộ khánh thành các chiếc cầu trên cao, được ca tụng là sẽ giúp giải quyết vấn nạn hàng khách phải bỏ xe, vác hành lý chạy bộ vào phi trường để bắt kịp chuyến bay. Theo ghi nhận của báo chí lề đảng thì trong khi phía dưới bị kẹt xe nghiêm trọng thì trên chiếc cầu vượt của đường Trường Sơn lại vắng hoe, cho thấy là cây cầu có trị giá 20 triệu Mỹ kim đã không giúp ích gì trong việc giải quyết việc kẹt xe. Giải thích nguyên nhân tại sao, chuyên gia Phạm Sanh nói rằng chiếc cầu vượt này chỉ có chiều chạy vào phi trường, nhưng không có chiều chạy ra. Hơn thế nữa, các giao điểm giữa các tuyến đường cũng không hề được cải thiện, vì thế chuyện kẹt xe là chuyện đương nhiên.

HẢI QUÂN MỸ SẼ GIA TĂNG CÁC CUỘC TUẦN TRA Ở BIỂN ĐÔNG
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chấp thuận kế hoạch gia tăng tuần tra Biển Đông của hải quân Hoa Kỳ nhằm bảo vệ tuyến hàng hải quan trọng này.
Việc phê chuẩn kế hoạch nói trên được xem là hành động cứng rắn của ông Trump trước sự bành trướng quân sự của Trung Cộng ở Biển Đông. Hành động này cũng sẽ khiến cho Trung Cộng phải quay về thế thủ, từ bỏ việc bành trướng sự hiện diện ở các vùng biển khác.
Theo các nguồn tin thì bộ quốc phòng Mỹ đã hoàn tất lịch trình tuần tra trong năm, ấn định thời điểm các hải đội Hoa Kỳ sẽ hiện diện trong vùng biển mà Trung Cộng tuyên bố là 90% diện tích là thuộc chủ quyền của họ. Theo kế hoạch này thì hải quân Hoa Kỳ sẽ có nhiều thẩm quyền hơn trong các hoạt động của mình so với dưới thời Tổng thống Barack Obama.

CẢNH SÁT NAM DƯƠNG ĐƯỢC QUYỀN BẮN CHẾT GIỚI BUÔN BÁN MA TÚY
Sau Thái Lan và Phi Luật Tân, Nam Dương đã trở thành quốc gia thứ ba ở Đông Nam Á cho phép lực lượng cảnh sát có quyền nổ súng bắn hạ những tay buôn bán ma túy muốn chống cự khi bị vây bắt.
Trong diễn văn chính trị vào Chủ nhật hôm qua, Tổng thống Nam Dương Joko Widodo khuyến khích lực lượng cảnh sát phải tỏ ra cứng rắn đối với giới buôn bán ma túy, “chỉ cần chúng chống cự là bắn ngay lập tức”.
Cần nhắc lại, kể từ khi lên nắm quyền tại Thái Lan vào năm 2003, Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã cho phép cảnh sát nổ súng bắn hạ những ai buôn bán ma túy, kết quả là 2800 người bị bắn chết trong 5 năm sau đó. Vào năm ngoái, Tổng thống Phi Rodrigo Duterte cũng mở chiến dịch tàn sát giới ma túy, với hơn 6 ngàn người chết.
Theo báo cáo của giới chức Nam Dương, hiện có 6 triệu người buôn bán hay xử dụng ma túy trong số 200 triệu dân của Nam Dương. Theo ông Widodo thì con số này quá lớn, đáng báo động, nên cần có hành động nghiêm khắc để giải quyết vấn nạn này.

No comments:

Post a Comment