Friday, July 7, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 07.07.2017

TinTức

QUỐC TẾ KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO 3 TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TẠI VN
Một lá thư ngỏ vừa được phổ biến trên toàn cầu, nội dung kêu gọi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hãy trả tự do cho Hòa thượng Thích Quảng Độ, Luật sư Nguyễn Văn Đài và bà Đỗ Thị Hồng.
Lá thư có chữ ký của nhiều tổ chức và chính khách nổi tiếng trên thế giới, trong đó có tổ chức Ân xá Quốc tế, tổ chức Giám sát Nhân quyền, tổ chức Đoàn kết Công giáo Thế giới và Freedom House. Lá thư được phổ biến chỉ vài ngày trước khi ông Nguyễn Xuân Phúc sang thăm viếng nước Đức vào cuối tuần này.

Lá thư bày tỏ mối quan tâm sâu sắc đến việc bạo quyền VN ngược đãi các tù nhân lương tâm và chính trị tại VN, với 3 trường hợp điển hình là HT Thích Quảng Độ, LS Nguyễn Văn Đài và bà Đỗ Thị Hồng, một phụ nữ đấu tranh bảo vệ môi trường tại VN. Lá thư nêu rõ tình trạng đối xử tàn tệ đối với 3 tù nhân nói trên.

DÂN ĐIỆN BÀN LẠI XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI NHÀ MÁY THÉP GÂY Ô NHIỄM
Trước tình trạng nhà máy thép Việt – Pháp tiếp tục thải ra bụi khói mù mịt, vào hôm thứ Tư 5/7 người dân thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, lại đổ ra đường để chận xe cộ ra vào nhà máy này.
Cần biết là vài tháng trước đây, người dân Điện Bàn cũng mở cuộc xuống đường tương tự, và được nhà cầm quyền cùng với chủ nhân nhà máy thép Việt Pháp hứa hẹn sẽ giải quyết tình trạng ô nhiễm. Thế nhưng chỉ vài tháng sau thì tiếng ồn và mùi hôi thối lại diễn ra suốt ngày suốt đêm.
Theo lời kể của người dân thì trong khoảng thời gian từ 10 giờ đêm đến sáng sớm hôm sau là thời điểm nhà máy chạy hết công suất luyện thép, khiến bụi khói và tiếng ồn vang vọng cả khu vực.

VN KHÔNG THỂ ĐẠT TỶ LỆ TĂNG TRƯỞNG 6.5% TRONG NĂM NAY
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa cắt giảm dự đoán về mức tăng trưởng kinh tế của VN trong năm nay, theo đó thì VN chỉ có thể đạt tỷ lệ 6.3% thay vì 6.5% được dự đoán vào đầu năm nay.
Những nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm nói trên là vì dầu thô trên thế giới tiếp tục mất giá và tỷ lệ lạm phát của VN vẫn ở mức 5%. May mắn là nhờ có sự đầu tư ngoại quốc, nếu không thì tỷ lệ tăng trưởng sẽ còn ở mức thấp hơn nữa. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân phụ thuộc là nợ công và số nợ khó đòi của VN quá cao, cùng với việc Hoa Kỳ rút lui khỏi Hiệp ước Mậu dịch Xuyên Thái bình dương (TPP).

HẢI QUÂN VIỆT – MỸ TẬP TRẬN NHỎ TRONG VỊNH CAM RANH
Giới chức hải quân Hoa Kỳ cho biết là hai chiến hạm của họ sẽ mở cuộc tập trận nhỏ với hải quân VN trong vịnh Cam Ranh trong khuôn khổ hợp tác thường niên.
Hai chiến hạm này đã cập cảnh Cam Ranh vào hôm thứ Ba, và trong vòng 5 ngày tới sẽ tiến hành cuộc huấn luyện chung với phía VN trong lãnh vực tiếp liệu, cứu nạn hàng hải và đề phòng các va chạm trên biển. Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, bộ tư lệnh hạm đội Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương cho biết là họ đánh giá cao mối hợp tác quốc phòng với VN và muốn củng cố mối hợp tác này qua các cuộc thao dợt nói trên.

Cần nói thêm là hai nước Mỹ – Việt đã có những cuộc diễn tập thường niên từ năm 2010 với qui mô nhỏ. Vào năm ngoái, hai bên đã diễn tập tại biển Đà Nẵng, nhưng đây là lần đầu tiên hải quân Mỹ mở cuộc thao diễn tại vịnh Cam Ranh.

TỔNG THỐNG PHI LÊN ÁN MẠNH MẼ CÁC PHIẾN QUÂN ABU SAYYAF
Trong một lời lẽ vô cùng đanh thép, Tổng thống Phi Rodrigo Duterte tuyên bố là ông sẵn sàng nhai gan phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf, nhóm khủng bố đã bắt cóc và hạ sát nhiều con tin ngoại quốc, trong đó có hai thủy thủ VN.
Trong bài diễn văn đưa ra vào tối thứ Tư, với sự tham dự của đông đảo quan chức miền nam nước Phi, ông Duterte tuyên bố là sẵn sàng nhai gan nuốt thịt những tay khủng bố Sayyaf, để trả thù cho những nạn nhân bị chúng giết hại. Không chỉ hứa hẹn ăn thịt người, ông Duterte 72 tuổi còn mắng chửi nhóm phiến quân này là “đồ chó đẻ”.
Cần nhắc lại là hai thủy thủ VN đã bị nhóm Abu Sayyaf bắt cóc vào tháng 11 năm ngoái, và thi hài bị chặt đầu của họ được quân đội Phi tìm thấy vào sáng thứ Tư trên đảo Basilan.

CAMPUCHIA TRỤC XUẤT 74 TỘI PHẠM TRUNG CỘNG
Nhà cầm quyền Campuchia đã trục xuất 74 công dân Trung Cộng về tội tham gia tống tiền qua mạng lưới điện thoại và điện toán.
Bộ nội vụ Campuchia cho biết là số tội phạm trên bị bắt tại thủ đô Nam Vang và tỉnh Kampot. Phối hợp với đồng đảng ở Hoa Lục, những kẻ này đã xử dụng điện thoại và mạng internet để lừa bịp và tống tiền nhiều người Hoa Lục, thậm chí là tự nhận là cảnh sát hay chánh án Campuchia để đòi tiền chuộc mạng cho thân nhân.
Cần nói thêm là trong vòng 5 năm qua, Campuchia đã trục xuất khoảng 980 công dân Trung Cộng và Đài Loan với những tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

MIẾN ĐIỆN TU CHỈNH ĐẠO LUẬT TỰ DO NGÔN LUẬN
Miến Điện sẽ tu chỉnh đạo luật tự do ngôn luận nhằm ngăn chận tình trạng lạm dụng luật này để bỏ tù những người bất đồng chính kiến.
Tuyên bố trên do bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo tối cao Miến Điện, công bố vào hôm qua nhằm đáp ứng lời kêu gọi của nhiều chính phủ Tây phương sau khi diễn ra hàng loạt nhà báo bị bắt giữ tại Miến Điện.
Mặc dù bà Suu Kyi không nói rõ các thay đổi nhưng một số nguồn tin thân cận với bà cho biết đạo luật này sẽ cho phép những người bị bắt được tại ngoại hầu tra trong thời gian bị điều tra về cáo buộc “lợi dụng quyền tự do ngôn luận để chống phá chế độ”.

No comments:

Post a Comment