Thursday, July 6, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 06.07.2017

TinTức

QUAN HỆ VIỆT – HOA TRỞ NÊN CĂNG THẲNG VÌ MỘT MỎ DẦU KHÍ Ở BIỂN ĐÔNG
Giới truyền thông quốc tế cho biết nguyên nhân dẫn đến tình hình căng thẳng giữa hai nước Việt Nam và Trung Cộng là vì VN đã tiến hành thăm dò dầu khí tại một vị trí ở Biển Đông mà Trung Cộng tuyên bố thuộc chủ quyền của họ.

Theo nguồn tin của một tập đoàn dầu khí Singapore thì địa điểm này cách bờ biển Việt Nam khoảng 250 hải lý về hướng đông nam. Đây cũng là khu vực mà Trung Cộng gọi là Vạn An Bắc 21 và đã cấp giấy phép thăm dò cho tập đoàn Brightoil của Hồng Kông vào mấy năm trước. Tuy nhiên vào đầu tháng Sáu vừa qua, Việt Nam đã thuê mướn một chiếc tàu của Tây Ban Nha đến khoan dò trong khu vực này.
Theo giới quan sát, hành động nói trên chính là nguyên nhân dẫn đến sự căng thẳng trong mối quan hệ Việt – Hoa, khiến phái đoàn quân sự Trung Cộng, do trung tướng Phạm Tường Long cầm đầu, đột ngột rút ngắn chuyến viếng thăm Việt Nam và hủy bỏ các cuộc giao hảo quân sự ở biên giới hai nước.

VIỆT NAM GIA TĂNG MỨC GIỚI HẠN NỢ CÔNG LÊN ĐẾN 250 TỶ MỸ KIM
Trong hội nghị đúc kết tài chánh vào hôm qua, bộ trưởng tài chánh Đinh Tiến Dũng tuyên bố là sẽ giữ cho mức nợ công dưới 250 tỷ Mỹ kim. Tuy nhiên ông Dũng lại nói thêm là giới hạn này vẫn có thể bị vượt qua nếu tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức thấp.
Cần lưu ý là con số 250 tỷ Mỹ kim là xấp xỉ, thậm chí là cao hơn cả tổng sản lượng của Việt Nam hiện nay. Và trong thời gian qua, nhà nước Việt Nam đã liên tục đi vay thêm nợ mới để thanh toán các món nợ cũ đang đáo hạn.
Cũng trong hội nghị nói trên, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ than phiền là nhiều dự án vay mượn vốn từ ngoại quốc được giải ngân quá chậm. Ông Huệ cho biết là trong 6 tháng qua, tổng số vốn được giải ngân chỉ vào khoảng một phần tư so với dự tính ban đầu. Bên cạnh đó thì một số quan chức bộ tài chánh than phiền là việc cổ phần hóa hay tư hữu hóa các tập đoàn kinh tế quốc doanh vẫn diễn ra một cách chậm chạp.

QUAN CHỨC VIỆT NAM GIÀU CÓ LÀ NHỜ “NUÔI HEO”
Dư luận tại VN lại có thêm một trận cười sau khi nghe phó ban thanh tra của bộ công an tuyên bố là rất nhiều quan chức đảng viên kê khai các tài sản khổng lồ của họ là đến từ việc “nuôi heo, nuôi gà”.
Phát biểu trong hội nghị thanh tra các bộ ngành vào chiều hôm qua, Thiếu tướng công an Phạm Lê Xuất cho biết là trong thời gian gần đây, đã có nhiều vụ khai gian tài sản trong giới quan chức đảng viên. Thế nhưng theo lời giải thích của ông Xuất thì vì chế độ không có hệ thống đối chiếu nên không thể kiểm chứng được các kê khai ấm ớ nói trên, mà phần lớn là chỉ nhờ vào sự tố cáo của người dân hay báo chí.
Cần biết là vào tuần qua, khi bị chất vấn về khu biệt thự sang trọng của mình, giám đốc sở tài nguyên môi trường tỉnh Yên Bái tuyên bố là mình đi vay 20 tỷ đồng từ ngân hàng để xây dựng khu nhà nói trên, nhưng không giải thích là với số lương vài triệu đồng mỗi tháng thì đến bao giờ mới trả xong số nợ đó.

Cũng vào hôm qua, dư luận cũng có thêm một trận cười nữa khi báo chí lề đảng trích dẫn lời tuyên bố của Đại tướng Phạm Văn Trà, cựu bộ trưởng quốc phòng, nói rằng quân đội Việt Nam kết hợp kinh tế với quốc phòng là “nhiệm vụ chính trị” chứ không đơn thuần là kinh doanh. Theo tiết lộ của ông Trà thì quan điểm nói trên đã được các tướng lãnh Việt Nam đồng ý vào nhiều năm trước.

TÔM HÙM Ở PHÚ YÊN CHẾT HÀNG LOẠT LÀ VÌ VÙNG BIỂN BỊ Ô NHIỄM
Sau nhiều tuần lễ xảy ra hiện tượng tôm hùm chết hàng loạt ở tỉnh Phú Yên, giới chức tỉnh này vào hôm qua thừa nhận nguyên nhân là do vùng biển nuôi tôm bị ô nhiễm trầm trọng.
Thế nhưng theo lời giải thích của giới hữu trách thì việc ô nhiễm là do người dân cắm cọc tre, dùng lớp xe nuôi vẹm, hào và chất thải ra môi trường, dẫn đến tình trạng phân hủy của các chất hữu cơ và rong tảo sinh sôi quá nhiều, thiếu dưỡng khí trong nước khiến tôm hùm chết ngạt.
Cần nhắc lại là từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6 vừa qua, gần 2 triệu tôm hùm lớn nhỏ của 700 gia đình nuôi tôm ở thị xã Sông Cầu đã chết hàng loạt, với tổng thiệt hại lên đến vài chục tỷ đồng.

HAI CON TIN VIỆT NAM BỊ NHÓM KHỦNG BỐ ABU SAYYAF CHẶT ĐẦU
Hai thủy thủ Việt Nam bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf bắt làm con tin vào năm ngoái đã bị nhóm này hành hình bằng cách chặt đầu, theo loan báo của quân đội Phi Luật Tân.
Thi hài của hai thủy thủ này được quân Phi tìm thấy trên đảo Basilan thuộc miền nam vào đầu tuần này. Đây là hai trong số 6 thủy thủ Việt Nam bị nhóm khủng bố Hồi giáo bắt cóc vào năm ngoái.
Tuy nhiên tin này vẫn được nhà cầm quyền Hà Nội xác nhận.

HOA KỲ VÀ NAM HÀN TẬP TRẬN ĐỐI PHÓ VỚI PHI ĐẠN TẦM XA CỦA BẮC HÀN
Vào hôm qua, quân đội Nam Hàn và Hoa Kỳ đã bắn lên một số phi đạn trong cuộc tập trận có mục têu đối phó với các phi đạn tầm xa của Bắc Hàn.
Cuộc tập trận diễn ra chỉ một ngày sau khi Bắc Hàn phóng một phi đạn tầm xa vào vùng biển Nhật Bản. Đây là loại phi đạn có khả năng mang đầu đạn nguyên tử. Ngay sau khi thử nghiệm thành công, báo quyền Bắc Hàn tuyên bố đây là “món quà tặng cho Hoa Kỳ” nhân dịp lễ quốc khánh Hoa Kỳ và hứa hẹn sẽ còn tặng thêm nhiều món quà tương tự.
Vào hôm qua, Hoa Kỳ cũng mở phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ, trong khi dư luận Mỹ tỏ vẻ ủng hộ lập trường cứng rắn của Tổng thống Donald Trump là phải gia tăng biện pháp trừng phạt Bắc Hàn, kể cả biện pháp quân sự.

No comments:

Post a Comment