Saturday, July 8, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 08.07.2017

TinTức

Việt Nam khoan dầu trên Biển Đông bất chấp lệnh cấm của Trung cộng
3 năm trước đây, vì sợ Trung cộng tức giận, CSVN đã từ chối cấp phép khoan dầu cho công ty quốc tế Talisman-Vietnam tại khu vực nằm cách bờ biển Việt Nam khoảng 400km mà Việt Nam gọi là lô 136-03. Lý do là vì Trung cộng tuyên bố khu vực này thuộc chủ quyền của họ, và họ cấp phép khai thác dầu tại đây cho hãng Bright Oil có trụ sở tại Hồng Kông. Nhưng ngày 21/6 vừa qua, được phép của CSVN, tàu khoan dầu Deepsea Metro 1 của công ty Talisman-Vietnam đã bắt đầu khoan dầu tại khu vực trên. Hành động này của CSVN dựa trên phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực (PCA) trong vụ kiện của Philippines đối với Trung cộng, theo đó, Trung cộng không có lý do ngăn cản Việt Nam khai thác dầu khí trên vùng biển thuộc thềm lục địa của Việt Nam.
Hành động này của CSVN được cho là nguyên nhân khiến Tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung cộng, đã đột ngột cắt ngắn chuyến thăm viếng Hà Nội gần ba tuần trước đây.

Giáo Phận Vinh mở khóa huấn luyện đấu tranh bất bạo động
Trong tuần qua, một số linh mục Giáo Phận Vinh đã tổ chức những khoá huấn luyện về Đấu Tranh Bất Bạo Động cho thành viên các tiểu ban Công Lý Hoà Bình của các giáo xứ trong giáo phận. Thành viên các tiểu ban này đã tập trung về trung tâm giáo phận để tham dự những buổi thuyết trình liên quan đến phương pháp đấu tranh ôn hòa bất bạo động để yêu cầu nhà cầm quyền địa phương tôn trọng những đòi hỏi chính đáng mà người dân có quyền đòi hỏi. Ngoài ra, cũng có những bài thuyết trình về nhân quyền và về thuế. Ban Công Lý Hoà Bình của giáo phận Vinh sẽ lần lượt huấn luyện thêm các giáo hạt Đông Tháp, Bảo Nham, Cầu Rầm, Cửa Lò, v.v…

Hàng loạt ngân hàng quốc tế đang dần dần rút khỏi Việt Nam
Thời gian gần đây, khá nhiều ngân hàng lớn trên thế giới đang hoạt động tại Việt Nam đã đồng loạt tháo vốn, bán lại cổ phần đang sở hữu tại các ngân hàng quốc nội. Trở ngại lớn nhất cho các ngân hàng quốc tế khi hoạt động ở Việt Nam là “môi trường kinh doanh” hoàn toàn khác với môi trường kinh doanh ở các nước sở tại của họ. Mặc dù tiềm lực của họ rất mạnh về vốn, về quản lý, về sản phẩm, nhưng họ không phát triển được vì những luật lệ chồng chéo, tinh thần kỷ luật rất thấp của các doanh nghiệp, tỷ lệ nợ xấu quá lớn, việc quản trị nhiều rủi ro.

Hơn 20 lao động Việt Nam bị mất tích trên đường từ Trung Quốc sang Đài Loan
Theo tin được loan ngày 6/7 từ đài truyền hình kỹ thuật số VTC, hơn 20 lao động Việt Nam, trong đó có 3 phụ nữ, là dân một số tỉnh miền Trung, đã mất tích khi đang trên đường từ Trung Quốc sang Đài Loan theo con đường xuất khẩu lao động “chui”. Các lao động này đã rời gia đình từ cuối tháng 2 để ra Hà Nội đóng một khoản tiền môi giới lên tới 40-50 triệu/người, hầu được đưa sang Trung Quốc. Ngày 31/3, họ từ Trung Quốc đi tàu sang Đài Loan thì bị mất tích. Mãi đến mùng 5/7, thi thể của anh Đào Sĩ Hùng, 30 tuổi, ở xã Kỳ Yến, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, một trong những nạn nhân này mới được đưa về nước. Thi thể những người khác đang được nhà cầm quyền Trung cộng xác minh danh tính để đưa về sau.

Thanh tra Hà Nội kết luận đất của dân Đồng Tâm là đất của Quốc Phòng
Your ads will be inserted here by
Easy Ads.
Please go to the plugin admin page to set up your ad code.

Sáng ngày 07/07/2017, Phó chánh thanh tra TP Hà Nội Nguyễn An Huy công bố kết luận về khu đất Miếu Môn 59 hécta mà 14 hộ dân xã Đồng Tâm đang sử dụng là “đất quốc phòng”. Với kết luận này, 14 gia đình người dân xã Đồng Tâm sử dụng đất khu Miếu Môn trở thành sai phạm, và các quan chức của đảng chính thức được quyền buộc người dân đang chiếm giữ đất “gọi là quốc phòng” ấy phải trả lại cho doanh nghiệp quân đội để “quân đội làm kinh tế” hay nói khác đi, để “quân đội làm giàu”. Như vậy, những người dân đã đứng lên bảo vệ đất trong biến cố Đồng Tâm vừa qua bị coi là vi phạm pháp luật và có thể bị truy tố.

Thủ tướng CSVN được bà Thủ tướng Đức mời dự Hội nghị G20
Thủ tướng Merkel đã mời Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc, với tư cách là chủ nhà luân phiên tổ chức APEC 2017, đến Đức dự hội nghị thượng đỉnh G20. Chiều 6/7, ông Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn tùy tùng đã tới khách sạn Atlantic tại Hamburg, nơi tiếp tân phái đoàn các nước đến Đức tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. Vào 8g30 tối, bà Merkel đã mời ông Nguyễn Xuân Phúc tới phòng họp của khách sạn để trao đổi rất ngắn về những vấn đề mà ông Phúc sẽ đưa ra trong hội nghị G20 hầu mời các nước này tới Việt Nam tham dự Hội nghị APEC 2017 mà CSVN sẽ tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 11 năm nay. Không một bản tin quốc tế nào nhắc đến việc hội đàm song phương giữa Đức và Việt Nam như các báo chí CSVN loan tải.

Mỹ truy lùng các tài khoản ngân hàng có liên hệ đến Bắc Triều Tiên
Ngày 6/7, một số công tố viên đã nộp đơn lên Tòa án liên bang ở Washington D.C tố cáo 8 ngân hàng quốc tế lớn đã có những giao dịch liên hệ đến Bắc Hàn kể từ năm 2009 với số tiền lên đến hơn 700 triệu đôla. Chính phủ Hoa Kỳ đang tìm cách tịch thu hàng triệu đôla của một vài công ty giao dịch với Bắc Hàn qua 8 ngân hàng nói trên. Sự việc này được tiết lộ hai ngày sau khi Bắc Hàn phóng thử nghiệm một phi đạn tầm xa có thể bắn tới Alaska khiến Hoa Kỳ tăng thêm lo ngại về kế hoạch hạt nhân của Bắc Hàn.

Hoa Kỳ cho 2 oanh tạc cơ bay ngang qua vùng biển Trung cộng tuyên bố chủ quyền
Thông tấn xã Reuters cho biết: Bất chấp Trung cộng phản đối việc sử dụng quyền tự do hàng hải để bay ngang qua vùng biển mà Trung cộng tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, thì vào ngày 6/7, hai chiếc oanh tạc cơ B-1B Lancer của Hoa Kỳ đã bay qua vùng biển này sau khi tham gia cuộc tập trận với các chiến đấu cơ của Nhật Bản ở Biển Hoa Đông. Đây là hành động thách thức của Hoa Kỳ đối với tuyên bố ngang ngược về chủ quyền tại Biển Đông của Trung cộng. Sự việc này diễn ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình chuẩn bị có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức vào 2 ngày 7 và 8/7/2017.
Sau khi tỏ ra thất vọng về vai trò của Trung cộng trong việc kiềm chế việc phát triển nguyên tử của Bắc Hàn, Hoa Kỳ đã cảnh báo Trung cộng bằng việc đưa tàu chiến lại gần các hòn đảo mà Trung cộng chiếm đóng trên Biển Đông, quyết định bán vũ khí cho Đài Loan, tập trận quy mô lớn với Úc, hạ Trung cộng xuống mức tồi tệ nhất về tình trạng buôn người, và cho oanh tạc cơ bay ngang qua vùng biển mà Trung cộng tuyên bố chủ quyền.

No comments:

Post a Comment