Saturday, July 22, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 22.07.2017

Tin Tức

Nợ công Việt Nam lên tới gần 94 tỷ Mỹ kim
Ngày 16/7/2017, tạp chí The Economist cho biết số nợ công của Việt Nam vào thời điểm này là gần 95 tỷ Mỹ kim, và theo công bố trong vào tháng 7/2017 của Ngân Hàng Thế Giới (WB) thì nợ công của Việt Nam sẽ vượt mức an toàn vào năm 2018. Nợ công là số tiền nợ do chính phủ Việt Nam đi vay để chi tiêu, từng được báo động gia tăng “chóng mặt” trong những năm gần đây. Không năm nào nguồn thu cho ngân sách đủ cho nhà nước chi dụng nên luôn luôn phải vay nợ. Tuy nhiên, con số nợ công của Việt Nam chính xác là bao nhiêu vẫn được nhà cầm quyền CSVN coi như bí mật nhà nước. Dựa trên dân số khoảng 92 triệu, thì mỗi người Việt Nam phải gánh một khoản nợ là $1,039 Mỹ kim.

Nhà cầm quyền CSVN muốn huy động vàng và Mỹ kim trong dân chúng
Ngày 18/7/2017, trong buổi làm việc với tổ công tác của Chính phủ, Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đã 3 lần nhắc đến việc phải tìm cách huy động nguồn lực ngoại tệ trong dân. Trong mấy năm qua, nhà cầm quyền CSVN đang tìm cách huy động vàng và đôla trong dân để sử dụng vào việc trả nợ nước ngoài và chi dùng cho các nhu cầu của ngân sách nhà nước. Cho tới nay, ngân sách nhà nước vẫn phải cõng trên lưng 30% công chức không làm gì cả nhưng vẫn được lĩnh lương.
Kết quả việc thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2017 chỉ thu được 41,5% so với dự toán, thấp hơn hẳn so với các năm trước. Điều đó cho thấy nền kinh tế không phải tăng trưởng 6,7% như tiêu chuẩn ông thủ tướng Phúc đề ra, mà vẫn tiếp tục suy thoái và lụn bại.

Tổng thống Mỹ đồng ý kế hoạch đối phó Trung cộng
Hãng truyền thông Hoa Kỳ, Breitbart News vào ngày 20/07, cho biết rằng vào tháng Tư vừa qua, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis đã chuyển lên cho tổng thống Mỹ một kế hoạch nhằm đối phó với những đòi hỏi quá đáng của Trung cộng tại Biển Đông, trong đó có cả một lịch trình điều động các chiến hạm Mỹ đi vào những vùng biển quốc tế mà Trung cộng tuyên bố chủ quyền một cách bất hợp pháp. Theo đó, từ tháng 5/2017, Hoa Kỳ đã tiến hành ba chiến dịch tuần tra bảo vệ quyền tự do hàng hải trên Biển Đông nhằm thách thức các yêu sách chủ quyền của Trung cộng tại Biển Đông.
Hãng Breibart cũng tố cáo rằng lịch trình trên đã được đệ trình lên chính quyền Obama nhưng đã bị chặn lại, khiến Trung cộng kịp thời bồi đắp các rạn san hô trong tay họ ở Biển Đông, và lắp đặt ngày càng nhiều thiết bị quân sự tại đó.

Nam Dương dự báo sẽ có thêm những vụ khủng bố
Theo tin của Reuters loan đi ngày 21/7, Viện Phân tích Chính sách liên quan đến xung đột có trụ sở tại Nam Dương cho biết Quân khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo ISIS tại khu vực Đông Nam Á có thể sẽ tiến hành thêm những cuộc tấn công như họ đã làm trong hơn hai tháng qua tại thành phố Marawi miền nam Phi luật-tân. Ông Sidney Jones, giám đốc viện này nói rằng hai quốc gia Đông Nam Á có đa số dân chúng theo đạo Hồi là Nam Dương và Malaysia sẽ có nguy cơ bị xâm nhập bởi các chiến binh khủng bố. Theo các cơ quan chính quyền Nam Dương thì có khoảng 20 phần tử Hồi giáo quá khích gốc Nam Dương đã tham gia trong vụ tấn công Marawi ở Phi luật-tân. Vì thế, dù cuộc chiến Marawi có kết thúc, điều đó không có nghĩa là nó sẽ kết thúc ở Đông Nam Á.
Trận chiến ở Marawi, miền Nam Phi luật-tân đã kéo dài hơn hai tháng làm chết 565 người, trong đó có 420 quân khủng bố, 42 thường dân, và gần 100 binh lính và cảnh sát Phi luật-tân.

Giới lập pháp Liên Âu quan ngại về chiến dịch chống ma túy ở Phi luật-tân
Ngày 21/7, các nhà lập pháp Liên minh Châu Âu, sau chuyến thăm Phi luật-tân tuần qua, đã bày tỏ quan ngại về những vụ giết người trong cuộc chiến chống ma túy mà tổng thống Phi luật-tân Rodrigo Duterte cho tiến hành kể từ khi lên nắm quyền vào năm ngoái cũng như về khả năng gia hạn quân luật ở miền nam nước này vào ngày 23/5 vừa qua nhằm tiêu diệt các tay súng ủng hộ Hồi giáo đang chiếm đóng thành phố Marawi. Vì kể từ những thời điểm đó đến nay, đã có ít nhất 3.200 người đã thiệt mạng trong các đợt truy quét của các chiến dịch trên, trong đó có những vụ giết người bị cho bất hợp pháp nhân danh chiến dịch chống ma túy cũng như khả năng gia hạn quân luật tại nước này.

Tuyên án cựu thủ tướng Yingluch vào tháng tới
Tòa án Tối cao tại Bangkok cho biết trong phiên tòa vào ngày 1/8 sắp tới, bà Yingluck có thể tự bào chữa để rồi mức án giành cho bà sẽ được tuyên vào ngày 25/8. Mức án được tuyên có thể lên đến 10 năm tù giam. Tuy nhiên, rất nhiều nông dân đã mang ơn và ủng hộ bà Yingluck vì chương trình trợ giá lúa gạo của bà, theo đó, chính phủ đã mua gạo của nông dân gấp đôi giá thị trường. Vì thế, khi bà Yingluck xuất hiện trước tòa vào ngày 21/7, đã có khoảng 500 người ủng hộ bà mang theo hoa hồng và bong bóng.
7) Số người chết vì sida trên thế giới giảm 50% so với năm 2005.
Ngày 20/07, Liên Hiệp Quốc công bố: Số người chết vì bệnh sida đã giảm một nửa so với năm 2005, là năm có nhiều người chết nhất vì căn bệnh này. Cũng theo công bố của Liên Hiệp Quốc, năm 2016, trên thế giới vẫn còn 1,8 triệu người nhiễm vi-rút HIV, trong đó có khoảng 1 triệu người chết vì căn bệnh này, theo đó thì trung bình thì cứ 17 giây là có một người nhiễm vi-rút HIV.

No comments:

Post a Comment