Tuesday, July 25, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 25.07.2017

Tin Tức

BÀ TRẦN THỊ NGA BỊ KẾT ÁN 9 NĂM TÙ
Sáng hôm nay 25/07/2017, tòa án tỉnh Hà Nam đã mở phiên toà sơ thẩm để xét xử bà Trần thị Nga theo điều 88 BLHS với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước XHCHVN”.
Bà Trần thị Nga là một người mạnh mẽ hoạt động cho nhân quyền, bảo vệ chủ quyền quốc gia cũng như bảo vệ môi trường chống Formosa. Những nỗ lực đóng góp ôn hoà cùa bà đã được Quốc Tế ghi nhận và bà là một trong 17 người có tên trong sách “ Anh hùng Châu Á” do đài Á Châu Tự Do phát hành.

Cũng tương tự như bao phiên xử những người ái quốc trước đây, thân nhân ruột thịt của bà Nga không được phép vào dự phiên toà huống hồ là các bạn bè và người ủng hộ dù họ đến đông.
Phiên tòa đã kết thúc lúc 4 giờ rưỡi chiểu và bà Trần thị Nga bị kết án 9 năm tù và sau đó là 5 năm quản chế. Sức khoẻ bà Nga không được tốt nhưng tinh thần vẫn vững vàng và mạnh mẽ như bao giờ. 
THÊM MỘT NGƯỜI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN BỊ BẠO QUYỀN VN BẮT GIAM
Vào chiều hôm qua 24/7, công an tỉnh Nghệ An đã bắt ông Lê Đình Lượng với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Theo tường thuật của gia đình, vụ chận đường bắt giữ ông Lượng 52 tuổi, có bút danh là Lỗ Ngọc, diễn ra vào chiều hôm qua tại khu vực Hoàng Mai tỉnh Nghệ An.
Được biết ông Lê Đình Lượng, chú họ của luật sư Lê Quốc Quân, là một cựu chiến binh từng tham chiến trong cuộc chiến đẫm máu ở biên giới Việt – Hoa vào năm 1979. Trong thời gian qua, ông Lượng đã tích cực đấu tranh kêu gọi bồi thường và khôi phục vùng biển trong lành cho người dân miền trung sau thảm họa Formosa. Tuy nhiên giới chức an ninh Nghệ An tuyên bố là họ đã thu thập được những tài liệu và chứng cứ cho thấy ông Lượng đang hoạt động nhằm “lật đổ chế độ”.
Trong một diễn biến khác thì các luật sư bào chữa cho biết blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã đệ đơn kháng cáo sau khi bị tòa án tỉnh Khánh Hòa khép tội “tuyên truyền chống phá chế độ” và bị tuyên án 10 năm tù vào tháng trước.

VN NGƯNG KHAI THÁC DẦU Ở BIỂN ĐÔNG VÌ BỊ TRUNG CỘNG ĐE DỌA
Trước áp lực của Trung Cộng, tập đoàn CSVN vừa ra lệnh cho công ty Repsol của Tây Ban Nha ngưng thăm dò dầu khí chỉ một tháng sau khi công ty này bắt đầu khai thác tại lô số 136, còn có tên là Cá Rồng Đỏ, cách bờ biển VN khoảng 400 hải lý.
Theo nhiều nguồn tin thì vào tuần trước, Hà Nội thông báo cho công ty Repsol là Trung Cộng đe dọa sẽ tấn công các hòn đảo ở Trường Sa nếu VN không chấm dứt các hoạt động khai thác và thăm dò trong vùng biển này. Điều này càng khẳng định thêm nguồn tin là phái đoàn Trung Cộng, do tướng Phạm Tường Long cầm đầu, đã giận dữ rời khỏi VN vào tháng 5 vừa qua sau khi không thể áp lực VN hủy bỏ dự án thăm dò dầu khí tại lô 136 mà Trung Cộng tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ.
Cho đến hôm qua, giới truyền thông lề đảng và bộ ngoại giao CSVN vẫn hoàn toàn im lặng về vụ này. Chỉ vài ngày trước đó, công ty Repsol cũng loan báo là họ đã tìm thấy một trữ lượng khí đốt rất lớn tại lô 136-03. Điều này sẽ khiến cho các bên liên quan sẽ càng khó xử thêm. Lý do là nếu rút lui, công ty Repsol có quyền đòi VN phải bồi thường vì bị hủy hợp đồng.
Nhưng điều quan trọng hơn nữa là tin này càng cho thấy rõ thêm thái độ “hèn với giặc” nhưng “ác với dân” của tập đoàn CSVN, đẩy dân tộc Việt vào vòng đô hộ của giặc Tàu.

HÀ NỘI TỐ CÁO HẢI QUÂN NAM DƯƠNG NỔ SÚNG VÀO TÀU CÁ VN
Như tin đã loan vào hôm qua, một “tàu lạ” đã nổ súng vào một tàu cá Bình Định vào tối thứ Bảy 22/7 khiến 4 ngư dân bị trọng thương.
Theo cáo buộc của nhà cầm quyền VN thì “tàu lạ” này là một chiến hạm của hải quân Nam Dương và vụ tấn công diễn ra tại một vùng vị trí cách Côn Đảo khoảng 132 hải lý thuộc đặc quyền kinh tế VN, sát vùng biển Natuna của Nam Dương. Trong số 4 ngư dân bị thương có hai người đang ở trong tình trạng nguy kịch. Toàn bộ 7 ngư dân cùng chiếc tàu đã được đưa về Côn Đảo vào chiều tối Chủ nhật vừa qua.
Tuy nhiên phía Nam Dương, đặc biệt là hải quân nước này, hiện chưa đưa ra thông cáo hay lời bình luận nào về vụ nổ súng này.

BÃO SƠN CA SẼ CÀN QUÉT MIỀN BẮC TRUNG BỘ VÀO TỐI NAY
Cơn bão số 4, có tên quốc tế là Sơn Ca, sẽ đổ bộ vào các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh vào chiều tối hôm nay, đúng một tuần sau khi cơn bão Talas càn quét qua các tỉnh này, gây thiệt hại nặng nề về sinh mạng và tài sản ở các tỉnh này.
Theo loan báo của giới hữu trách VN thì bão Sơn Ca không có cường độ mãnh liệt như bão Talas, sẽ không mang theo những trận mưa lớn, nhưng vẫn có mức độ tàn phá rất lớn. Giới ngư dân các tỉnh bắc trung bộ đã nhận lệnh vào bờ hay tìm nơi tránh bão, tránh tình trạng hàng chục tàu cá bị lật chìm như ở tỉnh Quảng Bình trong cơn bão Talas vừa qua.

VN VẪN NHẬP GỖ LẬU TỪ CAMPUCHIA BẤT CHẤP LỆNH CẤM
Bất chấp lệnh cấm của nhà cầm quyền Campuchia, hàng chục ngàn thước khối gỗ lậu vẫn được chuyển vào nội địa VN mặc dù không còn công khai và rầm rộ như trước.
Nhật báo Cambodia Daily, trích dẫn số liệu từ tổng cục hải quan VN, vào hôm qua loan tin là chỉ tính riêng tháng 5 vừa qua, khoảng 28 ngàn thước khối gỗ tròn và gỗ xẻ đã xuất sang VN, có tổng trị giá 15 triệu Mỹ kim. Số liệu này cho thấy lượng gỗ lậu đã sụt giảm hơn một nửa so với mấy tháng trước đó, trung bình là 32 triệu Mỹ kim mỗi tháng.
Cần nhắc lại là vào đầu năm nay, nhà cầm quyền Campuchia đã ban hành lệnh cấm xuất cảng gỗ sang VN, nhưng theo phát giác của một tổ chức phi chính phủ Anh thì giới chức tỉnh Rattanakiri, giáp giới VN, vẫn tiếp tục nhận hối lộ của các nhóm buôn gỗ lậu VN để xuất cảng gỗ sang VN.

No comments:

Post a Comment