Sunday, February 19, 2023

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

 Bảo Trân: Thưa anh HD, tuần này lại có tin từ Hà Nam, một nguyên phó chủ tịch tỉnh và nguyên giám đốc sở tài nguyên môi trường bị bắt, xin anh nói thêm về việc này.

Hướng Dương: Thưa chị và quý thính giả, ngày 15/2, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Minh Hiến và nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Hà Nam Vũ Hữu Song để điều tra về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 2, điều 285 Bộ luật Hình sự.

Cả hai đều dính líu đến vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” xảy ra tại núi Hang Diêm, xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam từ năm 2017 đến năm 2021. Cụ thể, ông Hiến và ông Song đã  cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nguyễn Văn Diễn- giám đốc Công ty Tiến Đạt khi chưa đủ điều kiện, dẫn đến hậu quả ông Diễn không nộp tiền trồng rừng thay thế và khai thác trái phép hơn 260.000 mét khối đá sét xi măng trong khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 20 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án, ngày 27/12/2022, TAND tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt Nguyễn Văn Diễn 6 năm tù và Vũ Đức Tuấn 2 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”; áp dụng hình phạt bổ sung phạt 150 triệu đối với Nguyễn Văn Diễn; thu hồi số tiền hơn 58,9 tỷ đồng là giá trị toàn bộ khoáng sản đã khai thác trái phép và số tiền hơn 28,5 tỷ đồng các bị cáo thu lợi bất chính.

Bảo Trân: Không những ở Hà Nam, mà tại Thừa Thiên lại thêm 1 giám đốc và 2 phó giám đốc trung tâm đăng kiểm cũng đã bị lọt lưới… việc này ra sao thưa anh? 

Hướng Dương: Vâng, vào tối ngày 16/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thực hiện lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Giám đốc và hai phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên-Huế về tội “nhận hối lộ” được quy định tại Điều 354 Bộ luật hình sự.

Sau hơn 4 giờ khám xét đồng loạt tại TTĐK xe cơ giới 75-01S và TTĐK xe cơ giới 75-02S, Cơ quan CSĐT đã niêm phong, thu giữ nhiều hồ sơ, tài liệu, chứng cứ liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại TTĐK xe cơ giới Thừa Thiên-Huế.

Giám đốc Đào Hữu Long và hai Phó giám đốc là Trần Huy Hưng, Dương Phúc Thiện đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thực hiện hành vi nhận tiền của nhiều chủ xe cơ giới để hợp thức hóa hồ sơ cải tạo xe ô tô từ năm 2018 đến nay.

Tin cho hay, công an Thừa Thiên-Huế đang củng cố hồ sơ điều tra mở rộng vụ án.

 

Bảo Trân: Về phía tù nhân lương tâm, ông Nguyễn Duy Linh cho biết là ông bị khủng bố tin thần trong trại tù, xin anh nói thêm về việc này thưa anh

Hướng Dương: Đúng vậy thưa chị, Tù nhân lương tâm Nguyễn Duy Linh cho biết là ông bị sách nhiễu và khủng bố tinh thần tại trại tù An Phước, tỉnh Bình Dương, trong khi một số cựu tù nhân tố cáo đám cai tù trại này đã thực hiện chính sách đàn áp tù nhân một cách rất tinh vi.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, vợ ông Linh, cho biết người tù giam chung với chồng bà luôn gây sự và kéo bè kết cánh để cô lập ông. Chỉ trong một thời gian ngắn bị khủng bố tinh thần, ông Linh đề nghị cho chuyển phòng nhưng tình trạng sách nhiễu vẫn xảy ra. Theo bà Tuyết, mục tiêu của các hành động này nhằm buộc ông Linh vi phạm nội quy của nhà tù để đưa đi kỷ luật.

Cần biết là ông Nguyễn Duy Linh không phải là nạn nhân duy nhất của chính sách dùng “tù nhân trị tù nhân” trong trại giam An Phước. Hai người bất đồng chính kiến khác là Trần Thanh Phương và Đoàn Thị Hồng khi mãn hạn tù về đã lên tiếng tố cáo, cho rằng đây là chủ trương đàn áp một cách tinh vi của đám cai tù cộng sản.

Theo hai cựu tù nhân nói trên, vì các tù nhân lương tâm thường không nhận tội trước tòa nên bị đàn áp. Bà Hồng, người bị án 30 tháng tù về tội danh “gây rối an ninh” có hơn ba tháng bị giam giữ ở trại giam An Phước. Bà cho biết nhằm tránh sự phản đối của cộng đồng quốc tế nên cán bộ không trực tiếp đàn áp những tù nhân kiên cường mà mượn tay các thành phần khác.

Sau chuyến thăm nhà báo Nguyễn Tường Thuỵ tại trại giam An Phước vừa qua, vợ ông là bà Phạm Thị Lân cũng tố cáo trên trang mạng là chồng bà thường xuyên bị một số bạn tù khác kiếm cớ gây sự và chèn ép ông trong tù.

Bảo Trân: Thưa anh, cuối cùng có tin là tại Giáo Phận Vinh, một thầy bối kiêm tội phạm đã môi giới hối lộ cho Vũ Nhôm được thụ phong linh mục, tin này ra sao thưa anh? 

Hướng Dương: Thưa chị, đó là sự kiện Hồ Hữu Hoà, một thầy bói và là tội phạm môi giới hối lộ trong vụ trọng án liên quan đến trùm bất động sản Phan Văn Anh Vũ (thường gọi là Vũ Nhôm) và thượng tá công an Nguyễn Duy Linh, vừa được thụ phong linh mục sau một năm ra tù đang gây chấn động dư luận, đặc biệt là giới tu sĩ và giáo dân

Sự kiện được quan tâm không chỉ có nhiều khuất tất như việc ông này được thụ phong một cách nhanh chóng và trái với các quy định của giáo luật, mà nó liên quan đến vai trò của Đức Giám Mục Giáo Phận Vinh- Đức cha Alfonso Nguyễn Hữu Long, người đã quyết định “treo chén” linh mục Anton Đặng Hữu Nam chỉ vì cha Nam dám dũng cảm đương đầu với tội ác của nhà cầm quyền cộng sản

Hồ Hữu Hoà sinh năm 1984, làm nghề coi bói và cố vấn phong thuỷ. Hoà bị bắt năm 2019 vì đã môi giới, giúp Phan Văn Anh Vũ hối lộ Thượng tá tình báo Nguyễn Duy Linh số tiền 5 tỉ đồng. Tháng 11/2021, Hồ Hữu Hoà bị kết án 2 năm tám tháng tù và được phóng thích ngay tại toà vì đã đủ thời gian thi hành án

Một năm sau, Hồ Hữu Hoà được thụ phong linh mục tại Giáo phận Maasin, Philippines. Hoà được truyền chức Linh mục bởi thư giới thiệu của Đức cha Giám mục Alfonso Nguyễn Hữu Long và Lm Gierado Nguyễn Nam Việt

Ngày 10/2, Đức Giám Mục Alfonso Nguyễn Hữu Long đã ký một văn bản phủ nhận vai trò của mình trong vụ việc của Hồ Hữu Hoà

Hiện ngày càng xuất hiện thêm nhiều tình tiết mới thu hút sự quan tâm của công luận. Điều đáng lo ngại, vụ việc này đang gây tranh cãi, thậm chí chia rẽ trong giới tu sĩ, linh mục và cả giáo dân. Một điều rõ ràng, nhà cầm quyền đang ngày một  thành công trong việc thao túng Giáo hội Công giáo như đã thực hiện được với GH Phật giáo

No comments:

Post a Comment