Wednesday, February 15, 2023

Tin Tức, Thứ Tư 15.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ TNLT NGUYỄN DUY LINH BỊ KHỦNG BỐ TINH THẦN TRONG TRẠI TÙ

Tù nhân lương tâm Nguyễn Duy Linh cho biết là ông bị sách nhiễu và khủng bố tinh thần tại trại tù An Phước, tỉnh Bình Dương, trong khi một số cựu tù nhân tố cáo đám cai tù trại này đã thực hiện chính sách đàn áp tù nhân một cách rất tinh vi.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, vợ ông Linh, cho biết người tù giam chung với chồng bà luôn gây sự và kéo bè kết cánh để cô lập ông. Chỉ trong một thời gian ngắn bị khủng bố tinh thần, ông Linh đề nghị cho chuyển phòng nhưng tình trạng sách nhiễu vẫn xảy ra. Theo bà Tuyết, mục tiêu của các hành động này nhằm buộc ông Linh vi phạm nội quy của nhà tù để đưa đi kỷ luật.

Cần biết là ông Nguyễn Duy Linh không phải là nạn nhân duy nhất của chính sách dùng "tù nhân trị tù nhân" trong trại giam An Phước. Hai người bất đồng chính kiến khác là Trần Thanh Phương và Đoàn Thị Hồng khi mãn hạn tù về đã lên tiếng tố cáo, cho rằng đây là chủ trương đàn áp một cách tinh vi của đám cai tù cộng sản.

Theo hai cựu tù nhân nói trên, vì các tù nhân lương tâm thường không nhận tội trước tòa nên bị đàn áp. Bà Hồng, người bị án 30 tháng tù về tội danh “gây rối an ninh” có hơn ba tháng bị giam giữ ở trại giam An Phước. Bà cho biết nhằm tránh sự phản đối của cộng đồng quốc tế nên cán bộ không trực tiếp đàn áp những tù nhân kiên cường mà mượn tay các thành phần khác.

Sau chuyến thăm nhà báo Nguyễn Tường Thuỵ tại trại giam An Phước vừa qua, vợ ông là bà Phạm Thị Lân cũng tố cáo trên trang mạng là chồng bà thường xuyên bị một số bạn tù khác kiếm cớ gây sự và chèn ép ông trong tù.

2/ ÔNG ĐẶNG NHƯ QUỲNH BỊ KẾT ÁN 2 NĂM TÙ VỚI CÁO BUỘC “LOAN TIN SAI SỰ THẬT”

Ngày 14/2, Tòa án Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử và kết án ông Đặng Như Quỳnh 2 năm tù giam với cáo buộc tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ …”, theo điều 331 BLHS.

Theo cáo trạng, các bài viết của ông đã gây thiệt hại cho những công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Trước đó, sau phiên tòa sơ thẩm vào tháng 10 năm ngoái, ông Quỳnh đã kháng cáo với lý do công an đã “xác định sai phương tiện phạm tội” và đòi trả lại chiếc điện thoại được xác định là phương tiện mà ông đã đăng các bài viết trên Facebook.

Ngoài ra ông Quỳnh còn xin được giảm án. Theo đó ông Quỳnh khai trước tòa rằng ông đăng bài trên mạng là một chiếc điện thoại Iphone 12 đã bị mất cắp khi ông chơi golf ở Sài Gòn chứ không phải điện thoại Samsung Note 20 vốn bị công an tịch thu.

Ông Quỳnh là chủ danh khoản fb có tên “Đặng Như Quỳnh” với hơn 300 ngàn người theo dõi với các bài viết được nhiều lượt chia xẻ. 

Vào ngày 2/4 năm ngoái,trong một bài viết, ông Quỳnh đã ám chỉ  về việc ông Đỗ Anh Dũng, chủ tịch công ty Tân Hoàng Minh, sẽ bị công an bắt giữ. Ba ngày sau vụ bắt giữ này xảy ra đúng như dự báo. Tương tự, ông cũng đề cập đến tình trạng của ông Nguyễn Văn Tuấn, chủ tịch tổng công ty Viglacera và sự thật đã xảy ra như kịch bản ông Quỳnh đã bóng gió từ trước.

 Cơ quan an ninh điều tra cho rằng các bài viết của ông Quỳnh đã “gây hỗn loạn trên thị trường chứng khoán, với thiệt hại lên đến gần 500 triệu Mỹ kim”. Tuy nhiên, báo chí lề đảng cũng như phía công an điều không giải thích hoặc phản ứng về những sự thật đã xảy ra đúng như dự đoán của ông Quỳnh.

3/ UKRAINE TUYỂN MỘ QUÂN TÌNH NGUYỆN ĐỂ ĐỐI PHÓ QUÂN NGA

Quân đội Ukraine đang mở cuộc tuyển quân tình nguyện trước nguy cơ quân Nga mở cuộc tấn công đánh dấu một năm chiến dịch xâm lược Ukraine.

Tổng thư ký Jens Stoltenberg của khối NATO cho biết là cuộc tấn công đã mở màn với những cuộc giao tranh dữ dội ở miền đông Ukraine. Giới chức quân sự Ukraine cho biết binh sĩ của họ đang chuẩn bị đối phó với những cuộc tấn công mới trên bộ. Song song với lệnh động viên, chính phủ Ukraine đã mở chiến dịch tuyên truyền lớn nhằm tuyển mộ thêm quân tình nguyện cho nhiều lữ đoàn.

Tại sảnh đường của một khu hành chính, sau những chiếc bàn để đầy những tờ quảng cáo kêu gọi gia nhập các đơn vị chiến đấu, một nữ binh cảnh vệ quốc gia đang hướng dẫn một thanh niên đến ghi tên. Một quan chức cho biết là không cần giấu diếm vì những người gia nhập sẽ được đưa đến những tiểu đoàn xung kích, như đã ghi rõ trên tờ quảng cáo và trong thông báo trên đài truyền hình.

Trên các đài phát thanh và truyền hình, các quảng cáo đều kêu gọi thanh niên hãy gia nhập các binh đoàn chiến đấu. Trong một tuần vận động, khoảng 17 ngàn người đã đến nộp đơn. Những tân binh mới này sẽ được hưởng một mức lương cao và nhiều phúc lợi xã hội tương tự như các binh sĩ của quân đội. 

Nhưng Mikhailo Bileha 30 tuổi đến ghi tên vì một lý do khác. Anh cho biết mình đã sống 8 tháng dưới sự chiếm đóng của quân Nga, gần vùng Kherson. Cả hai người anh đều trong quân đội, một người là pháo binh, còn người kia là ở đơn vị phòng không trên tiền tuyến. 

Để trở thành viên của đơn vị xung kích, các ứng viên phải trải qua các cuộc trắc nghiệm tâm lý và kiểm tra sức khỏe. Mikhailo, bị mất một quả thận, lo sợ bị từ chối. Do vậy, anh tìm cách hỗ trợ mạng lưới các tình nguyện viên dân sự rộng lớn.  

4/ MỸ KÊU GỌI CÔNG DÂN RỜI KHỎI NƯỚC NGA NGAY LẬP TỨC

Hoa Kỳ vừa khuyến cáo các công dân của mình phải rời khỏi nước Nga ngay lập tức để tránh nguy cơ bị bắt giữ sai trái hoặc ép buộc đi lính để chiến đấu ở Ukraine.

Theo thông cáo của tòa đại sứ Mỹ ở Moscow, các công dân Mỹ đang cư trú hoặc du lịch ở Nga phải rời đi ngay lập tức và phải thận trọng do có nguy cơ bị bắt giữ phi pháp. 

Theo tòa đại sứ Mỹ, các cơ quan an ninh Nga đã bắt công dân Mỹ với những cáo buộc sai sự thật, hoặc nhắm vào công dân Mỹ, không đối xử công bằng và minh bạch với họ, kết án trong những phiên tòa bí mật hoặc không có bằng chứng đáng tin cậy. Thông báo cho biết là bạo quyền Nga tùy tiện thực thi pháp luật với nhân viên người Mỹ, mở rộng các cuộc điều tra mờ ám vào những người này.

Trong cảnh báo mới, bộ ngoại giao Mỹ nhấn mạnh là bạo quyền Nga có thể từ chối công nhận hai quốc tịch Mỹ - Nga. Công dân mang hai quốc tịch cũng phải đối mặt với nguy cơ phải nhập ngũ như là một phần trong đợt huy động quân sự lớn hơn của Nga để hỗ trợ các hoạt động ở Ukraine. Thông cáo nói rõ là Nga có thể từ chối công nhận quốc tịch Mỹ của công dân mang song tịch, từ chối quyền tiếp cận hỗ trợ lãnh sự của Mỹ, đưa họ vào danh sách huy động quân sự, ngăn họ rời khỏi Nga và bắt buộc họ nhập ngũ.

Theo bộ ngoại giao Mỹ, một số công dân nước này, bao gồm cả nhân viên chính phủ cũ và hiện tại cũng như doanh nhân tư nhân, đã bị bắt giam, thẩm vấn và quấy rối. 

Hiện không rõ có bao nhiêu công dân Mỹ đang đi du lịch hoặc sinh sống tại Nga, nhưng một phát ngôn nhân bộ ngoại giao Mỹ cho biết là họ không theo dõi việc đi lại của công dân Mỹ ở nước ngoài. Sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, vài ngàn người Mỹ đã rời khỏi nước Nga. 

Vào tháng Giêng vừa qua, Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) thông báo điều tra đối với một công dân Mỹ bị cáo buộc hoạt động gián điệp. Ông Paul Whelan, cựu lính thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, đang thụ án 16 năm tù tại một trại tù Nga.

No comments:

Post a Comment