Tuesday, February 14, 2023

Tin Tức, Thứ Ba 14.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Thiên An trình bày sau đây.

1/ ẤN VÀNG MINH MẠNG VỀ TAY MỘT TƯ NHÂN VN VỚI GIÁ 6 TRIỆU ÂU KIM

Chiếc ấn vàng “Hoàng đế Chi bảo”, nặng 11 ký vàng ròng, đã lọt vào tay một tư nhân người Việt sau khi người này bỏ ra hơn 6 triệu Âu kim để mua lại.

Người mua là ông Nguyễn Thế Hồng, chủ nhân bảo tàng Hoàng gia Nam hồng kiêm chủ tịch hội Cổ vật Bắc Ninh. Phát biểu với báo chí lề đảng, ông Hồng cho biết đã bỏ ra 6.1 triệu Âu kim và đã ký hợp đồng với nước Pháp để hoàn tất các thủ tục đưa về nước chiếc ấn này.

Cần biết chiếc ấn nặng gần 11 ký vàng ròng này đã được công ty Millon của Pháp dự trù đưa ra đấu giá vào ngày 31/10 năm ngoái, với giá khởi điểm từ 2 đến 3 triệu Âu kim, nhưng sau đó đã hai lần dời ngày đấu giá lại và cuối cùng là hủy luôn đấu giá.

Ông Nguyễn Thế Hồng là một doanh gia trong ngành bất động sản. Bảo tàng Hoàng gia Nam hồng của ông là tại huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, trưng bày nhiều cổ vật bằng đồng, sứ, gỗ do chính ông sưu tập, trong đó Trống đồng Đông Sơn có niên đại cách nay từ 2.200 đến 2.300 năm vừa được công nhận là bảo vật quốc gia hôm 30/1.

Chiếc kim ấn này được vua Minh Mạng cho đúc vào năm 1823, với bốn chữ “Hoàng đế Chi bảo” theo lối chữ triện và kể từ đó đã được truyền qua các đời vua nhà Nguyễn từ Minh Mạng cho đến Bảo Đại. 

Đây là chiếc ấn mà vua Bảo Đại đã bàn giao cho đại diện Việt Minh khi ông làm lễ thoái vị tại Ngọ Môn - Huế, vào tháng 8 năm 1945. Nhưng sau đó đã thất lạc và cuối cùng rơi vào tay cựu hoàng Bảo Đại và được người vợ cuối cùng của ông là bà Monique Baudot thừa kế sau khi Bảo Đại qua đời

2/ CAMPUCHIA RA LỆNH ĐÓNG CỬA HÃNG TRUYỀN THÔNG ĐỘC LẬP

Thủ tướng độc tài Hun Sen của Campuchia vào hôm Chủ nhật 12/2 đã ra lệnh đóng cửa một trong các cơ quan truyền thông độc lập còn lại ở đất nước này, với lý do là đang sai một bản tin về con trai ông.

Là một trong những người cầm quyền lâu nhất thế giới, Thủ tướng Hun Sen ngày càng đàn áp mạnh mẽ bất kỳ phe đối lập nào khi ông chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào cuối năm nay. Nạn nhân mới nhất của ông Hun Sen là đài Tiếng nói Dân chủ (VOD) phát sóng bằng tiếng Khmer và tiếng Anh.

Thủ tướng Campuchia cho biết vào là đài này sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động và phải ngừng tất cả các chương trình phát sóng trước 10 giờ sáng thứ Hai 13/2. Quyết định đóng cửa được đưa ra sau một bài báo trên đài vào ngày 9/2 nói rằng Trung tướng Hum Manet, con trai ông Hun Sen, đã viện trợ tài chánh cho nạn nhân động đất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên ông Hun Manet đã lên tiếng phủ nhận việc này, trong khi ông Hun Sen cho biết đã ký lệnh viện trợ 100 ngàn Mỹ kim cho Thổ Nhĩ Kỳ. Thế nhưng ông Hun Sen viết trên mạng là nhân danh chính phủ, ông quyết định kết thúc vụ này bằng cách hủy bỏ giấy phép của đài Tiếng nói Dân chủ nhưng không tịch thu tài sản của đài.

Ông cho biết là các chính phủ nước ngoài đã tài trợ cho đài này hãy chuyển tiền sang các quốc gia khác. Đồng thời nói thêm là các nhà báo VOD sẽ “tìm công việc mới ở những nơi khác”.

Trong thông cáo đăng trên mạng, ông Hun Sen cũng đính kèm một lá thư xin lỗi từ đài này nhưng cho biết là ông không thể chấp nhận cụm từ “đáng tiếc” trong lá thư.

Cần biết là đài này bắt đầu phát sóng vào năm 2003 trước khi phân nhánh trực tuyến và có gần 2 triệu người theo dõi trên trang mạng bằng tiếng Khmer.

3/ HẢI CẢNH TRUNG CỘNG CÀNG NGÀY CÀNG CÀN RỠ Ở BIỂN ĐÔNG

Vào hôm qua, thứ Hai 13/2, lực lượng tuần duyên Philippines đã mạnh mẽ tố cáo là hải cảnh Trung Cộng đã chiếu laser quân sự vào một tàu của họ ở Biển Đông, kèm theo hình ảnh chi tiết.

Trong thông cáo đưa ra, chính phủ Phi cho biết nội vụ xảy ra vào ngày 7/2 tại một nơi cách rạn san hô Bãi Cỏ Mây khoảng 20 cây số. Đây là rạn san hô mà nước Phi đang kiểm soát nhưng Việt Nam, Trung Cộng và Đài Loan cũng khẳng định chủ quyền. 

Một tàu hải cảnh Trung Quốc đã hai lần chiếu một tia laser màu xanh lá cây, chuyên dùng trong quân sự, nhắm vào một tàu tuần duyên Phi, khiến thủy thủ đoàn của tàu này bị chói mắt trong một lúc. Tàu Trung Cộng còn bị tố cáo là đã có những thao tác nguy hiểm khi tiến đến gần tàu Phi ở vị trí khoảng 140 thước.

Thông cáo của lực lượng tuần duyên Phi khẳng định hành động nói trên của Trung Cộng là “một sự xem thường trắng trợn và vi phạm rõ ràng các quyền của Phi trong vùng biển Tây Phi”. Một phát ngôn nhân quân đội Phi lên tiếng kêu gọi Trung Cộng nên có thái độ chừng mực để tránh gây ra thương vong giữa hai bên.

Lực lượng tuần duyên Phi cũng cho biết thêm là vào tháng 8 năm ngoái, các tàu hải cảnh Trung Cộng đã chặn đường các tàu của Phi để ngăn cản các tàu này đến tiếp tế cho các binh lính trú đóng trên Bãi Cỏ Mây.

4/ QUÂN ĐỘI MỸ LẠI BẮN RƠI MỘT VẬT THỂ TRÊN BẦU TRỜI MICHIGAN

Vào hôm Chủ nhật 12/2, quân đội Hoa Kỳ lại thông báo đã bắn rơi một vật thể trên bầu trời tiểu bang Michigan, trở thành vật thể thứ ba bị bắn rơi ở Hoa Kỳ và Canada chỉ trong vòng 3 ngày qua.

Theo một quan chức cao cấp Mỹ, vật thể này di chuyển ở độ cao khoảng 6 cây số. Tuy không bị xem là một mối đe dọa quân sự, nhưng vật thể này đã bị một chiếc F-16 bắn rơi vì hành trình và độ cao của nó có thể là một nguy cơ đối với “hàng không dân sự”. 

Vụ này càng làm gia tăng áp lực đối với chính quyền Biden, vì các chính khách Cộng Hòa lẫn Dân Chủ  đều yêu cầu phải cung cấp thêm thông tin để tránh những lời đồn đoán trong công luận. Trong sự phẫn nộ, các dân biểu và nghị sĩ quốc hội Mỹ đều cho rằng các vật thể mang tính cách gián điệp, chuyên thu thập các tin tức về cơ sở hạt nhân Hoa Kỳ.

Liên quan đến vụ khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn rơi vào ngày 4/2, một quan chức quốc phòng Hoa Kỳ hôm qua cho biết phía Mỹ cuối cùng đã liên lạc được với phía Trung Cộng, sau khi các yêu cầu của Mỹ bị Bắc Kinh từ chối đáp ứng trong những ngày trước. Tuy nhiên, quan chức này không tiết lộ nội dung của cuộc trao đổi. 

Ngược lại vào hôm qua, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng lại cáo buộc là các khinh khí cầu của Mỹ đã xâm phạm không phận Trung Cộng hơn 10 lần kể từ đầu năm 2022. Tòa Bạch Ốc đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc này. 

5/ HẢI QUÂN VÀ THỦY QUÂN LỤC CHIẾN MỸ TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG

Lực lượng hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ đã tổ chức tập trận ở Biển Đông, trong lúc mối quan hệ Mỹ - Hoa đang leo thang vì một khinh khí cầu Trung Cộng đã bị bắn rơi vào tuần trước khi bay trên không phận Mỹ.

Hạm đội 7 Hoa Kỳ, trú đóng tại Nhật Bản, vào hôm Chủ Nhật 12/2 thông báo hải đội mẫu hạm Nimitz và lực lượng thủy quân lục chiến số 13 đã tiến hành các hoạt động của lực lượng viễn chinh tổng hợp ở Biển Đông. Cuộc tập trận diễn ra vào sáng thứ Bảy 11/2, gồm chiến hạm, chiến đâu cơ và binh sĩ. Tuy nhiên Hạm đội 7 không cho biết thời điểm bắt đầu và kết thúc cuộc tập trận.

Trong thông cáo báo chí, Hạm đội 7 nhấn mạnh cuộc tập trận này đã thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực để hỗ trợ hòa bình và ổn định.

Cũng vào ngày 12/2, thông tấn xã Yonhap của Nam Hàn, dựa vào những tấm ảnh được đăng trên trang mạng của Ngũ Giác Đài, loan báo là liên quân Hoa Kỳ và Nam Hàn đã tổ chức cuộc thao dượt chung chống máy bay không người lại tại căn cứ không quân Kunsan, cách Seoul 275 cây số về phía nam, vào hôm thứ Ba 702.

Yonhap nhắc lại các vụ máy bay không người lái của Bắc Hàn đã xâm nhập không phận Nam Hàn vào tháng 12 năm ngoái, cho thấy quân đội Nam Hàn thiếu chuẩn bị trong việc đối phó với các máy bay không người lái Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment