Friday, February 3, 2023

Tin Tức, Thứ Sáu 03.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi và Bá Cơ trình bày sau đây.

 1/ MỘT VỊ TƯ LỆNH HẢI CẢNH THAM NHŨNG HƠN 50 TỶ ĐỒNG

Một cáo trạng vừa công bố cho biết là ông Nguyễn Văn Sơn, cựu tư lệnh hải cảnh VN, bị cấp dưới tố cáo là đã ra lệnh thụt két 50 tỷ đồng công quỹ.

Tin trên được loan báo vào ngày 2/2, trích dẫn cáo trạng được viện kiểm sát quân sự trung ương nhằm truy tố Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cùng 6 đồng phạm trong vụ án “tham ô tài sản” tại bộ tư lệnh hải cảnh trực thuốc bộ quốc phòng VN.

Những người bị truy tố là ông Nguyễn Văn Sơn 59 tuổi, cựu tư lệnh cảnh sát biển; Hoàng Văn Đồng 63 tuổi, cựu trung tướng kiêm chính ủy; Doãn Bảo Quyết 61 tuổi, cựu thiếu tướng kiêm phó chính ủy; Phạm Kim Hậu 59 tuổi, cựu phó tư lệnh; Bùi Trung Dũng 63 tuổi, cựu phó tư lệnh; Nguyễn Văn Hưng 57 tuổi, cựu đại tá, và Bùi Văn Hòe 54 tuổi, cựu thượng tá.

Theo cáo trạng, vụ việc xảy ra vào tháng 2 năm 2019 khi bộ quốc phòng giao cho bộ tư lệnh hải cảnh dự toán công quỹ với số tiền là 450 tỷ đồng. Ông Sơn bị xác định là đã ra lệnh ông Nguyễn Văn Hưng, lúc đó là cục trưởng kỹ thuật, để chi 50 tỷ đồng cho bộ tư lệnh.

Sau đó ông Sơn tự chia cho mình 10 tỷ đồng, Hoàng Văn Đồng, Phạm Kim Hậu, Doãn Bảo Quyết, Bùi Trung Dũng mỗi người nhận 10 tỷ đồng. Vụ việc bị phát giác khi  ông Phan Kim Hậu, cựu phó tư lệnh, vào ngày 19/6 năm 2020 gửi đơn tố cáo kèm hai file ghi âm về việc này.

2/  CỰU VIỆN TRƯỞNG VIỆN NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN BỊ BẮT GIAM

Bộ công an VN vào hôm qua đã quyết định bắt giam ông Nguyễn Sơn Lộ, viện trưởng viện Nghiên cứu và Phát triển, với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước”.

Trên trang mạng của mình, bộ công an vào tối ngày 2/2 cho biết là quyết định bắt giam và truy tố ông Nguyễn Sơn Lộ được đưa ra vào ngày 27/7 năm ngoái nhưng vì ông Lộ là người già yếu 74 tuổi cho nên mới đình hoãn đến hôm nay.

Cần biết là trước đây, ông Lộ là người có nhiều đề nghị xây dựng đảng CSVN. Ông cũng từng ký tên với tư cách viện trưởng vào một lá thư ngỏ đề ngày 9/12 năm 2015 gửi bộ chính trị CSVN, nội dung đề nghị đổi tên đảng, đổi tên nước, thay đổi đường lối đối ngoại bị cho là lệ thuộc vào Trung Cộng. Bức thư có 127 người ký tên, trong đó có những nhân sĩ trí thức nổi tiếng như Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Giáo sư Hoàng Tụy, Giáo sư Chu Hảo…

Một bài viết của công an huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, đề cập đến viện nghiên cứu nói trên và nói thẳng rằng các đề nghị nói trên chỉ là một hình thức thể hiện quan điểm sai trái, phụ họa cho những luận điệu xuyên tạc chống đảng.

3/  QUÂN MỸ MỞ RỘNG THÊM CĂN CỨ ĐÓNG QUÂN Ở PHILIPPINES

Chính phủ Philippines vừa đồng ý cho Hoa Kỳ được mở rộng thêm các căn cứ quân sự tại nước này vào giữa lúc có những căng thẳng ở Biển Đông với Trung Cộng.

Bộ trưởng quốc phòng Phi Carlito Galvez cho biết quân đội Mỹ sẽ được tiếp cận thêm bốn căn cứ quân sự nữa theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Gia tăng 2014 giữa hai nước.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng bày tỏ mong muốn được mở rộng sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Phi nhằm ngăn chặn bất cứ hành động nào của Trung Cộng nhắm vào Đài Loan. Ông Austin cho biết hai bên đã thảo luận về các hành động gây mất ổn định ở Biển Đông và cam kết khả năng của cả hai phía về những vụ tấn công có vũ trang.

Bộ trưởng Austin nhấn mạnh đây là một phần trong nỗ lực nhằm hiện đại liên minh giữa Hoa Kỳ và Phi trước sự lấn lướt của Trung Cộng khi đòi hỏi chủ quyền trên biển ở vùng tây nước Phi.

Trong khi đó, Trung Cộng gọi thoả thuận mới giữa Mỹ và Philippines là gây mất ổn định và tạo căng thẳng trong khu vực. Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng, Mao Ninh, nói đây là hành động gia tăng căng thẳng trong khu vực và kêu gọi các quốc gia phải cảnh giác về hành động này, tránh không bị Mỹ lợi dụng.

4/ NƯỚC ÚC CHƯA IN HÌNH VUA CHARLES TRÊN ĐỒNG TIỀN 5 ÚC KIM

Ngân hàng Trung ương Úc châu vừa thông báo là họ sẽ không in chân dung quốc vương Anh Charles III trên đồng tiền phát hành từ nay trở đi.

Cần biết là đồng tiền Úc cho tới nay có hình Nữ hoàng Elizabeth II, người băng hà vào tháng 9 năm ngoái. Ngân hàng Trung ương Úc châu loan báo vào hôm qua là đồng 5 Úc kim mới sẽ hình ảnh văn hóa thổ dân bản địa Úc, chứ không phải hình vua Charles.

Tuy nhiên là nguyên thủ quốc gia Úc, vua Charles sẽ vẫn có chân dung trên đồng xu của Úc. Trên thực tế, tờ 5 Úc kim là mệnh giá tiền cuối cùng tại Úc còn có hình quốc vương.

Những người phản đối việc bỏ hình vua Charles III khỏi đồng tiền cáo buộc đây là hành động “có động cơ chính trị”.

Lên kế vị Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị, vua Charles sẽ có lễ đăng quang chính thức vào tháng 5 năm nay. Cho tới nay, dù chỉ đóng vai trò hình thức, quốc vương Anh vẫn bổ nhiệm vị toàn quyền đại diện cho mình tại Úc, trong khi hệ thống chính trị có thủ tướng nắm quyền điều hành quốc gia.

Là quốc gia thuộc khối Commonwealth, Úc có nhiều cơ chế chính trị giống Anh cả về hình thức lẫn nội dung và nổi bật lên ở vùng châu Á-Thái Bình Dương như một đồng minh chủ chốt về an ninh của Hoa Kỳ và Anh. Là thuộc địa của đế quốc Anh nhưng Úc châu nay có nền văn hóa ngày càng đa dạng.

Tại Anh, vào tháng 12 năm ngoái, hàng ngàn đồng xu mệnh giá 50 pence có hình vua Charles được đưa vào lưu thông. Các các điểm bưu chính tại Anh đưa tiền xu có hình nhà vua vào xử dụng trên cả vương quốc từ ngày 8/12 năm ngoái, sau khi xưởng đúc tiền cho ra lò lô tiền xu mới hôm 7/12.

No comments:

Post a Comment