Thursday, February 16, 2023

Tin Tức, Thứ Năm 16.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Miên Dương trình bày sau đây.

1/ VN BIỆN MINH CHO VIỆC TĂNG GIÁ ĐIỆN

Nhà cầm quyền VN vào hôm qua cho biết là tập đoàn Điện lực VN sẽ thua lỗ đến 65 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 2 tỷ rưởi Mỹ kim, nếu không tăng giá bán lẻ điện năng.

Trong thông báo vào ngày 15/2, nhà cầm quyền công bố tin xấu nói trên. Theo đó tổng khoản lỗ của tập đoàn Điện lực VN trong hai năm 2022 và 2023 sẽ là gần 94 ngàn tỷ đồng, tức hơn 3 tỷ rưởi Mỹ kim.

Cần biết là vào đầu tháng Hai năm nay, giá bán lẻ điện tại Việt Nam đã tăng gần 14% và đây được cho là biện pháp mở đường cho việc tăng giá thêm nữa của tập đoàn.

Tuy nhiên Bộ trưởng công thương Nguyễn Hồng Diên cảnh cáo là “bất cứ biện pháp điều chỉnh giá điện nào cũng phải tính đến những tác động có thể đối với lạm phát, đời sống người dân và kinh tế vĩ mô”.

Nhà cầm quyền VN đang đặt mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 4.5% trong năm 2023, trong khi đó để khuyến khích đầu tư vào ngành phát điện thì giá điện bán lẻ cần phải được tăng thêm.

2/ LƯỢNG ĐIỆN THOẠI SẢN XUẤT TỪ VN GIẢM SO VỚI MỨC NĂM 2015

Tổng cộng lượng điện thoại di động lắp ráp ở VN được bán ra thế giới trong năm 2022 đã giảm xuống mức của năm 2015, theo số liệu của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế được công bố vào ngày 15/2.

Theo số liệu nói trên, mức giảm hơn 15% trong năm 2022 so với năm trước đó, xuống còn 13 triệu chiếc.

Vào 3 tháng cuối năm ngoái, thời điểm mùa lễ hội mua sắm lớn nhất trong năm, số điện thoại xuất xưởng trên thế giới đã giảm hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 300 triệu chiếc. 

Tuy nhiên, đây được nhận định là xu thế chung trên toàn cầu. Trong năm qua, có tổng cộng 1 tỷ 200 triệu chiếc điện thoại được xuất xưởng và là mức thấp nhất kể từ năm 2013. Việt Nam hiện có hai nhà máy chuyên lắp ráp điện thoại Samsung, một ở Thái Nguyên và một ở Bắc Ninh. Doanh thu của nhà máy Samsung Thái Nguyên cao nhất ở mức trên 23 tỷ Mỹ kim.

Trong khi đó, theo số liệu mới nhất của hải quan VN, mức xuất cảng đồ dệt may trong tháng Giêng vừa qua chỉ đạt khoảng 2 tỷ Mỹ kim, giảm hơn 37% so với năm trước, với mức thu về gần 37 tỷ rưởi Mỹ kim.

Cần biết là quốc hội VN đặt kế hoạch trong năm nay là ngành dệt may sẽ đạt được 48 tỷ Mỹ kim.

3/ LHQ KÊU GỌI QUYÊN GÓP 400 TRIỆU MỸ KIM CHO SYRIA VÌ ĐỘNG ĐẤT

Tổng thư ký LHQ vào hôm qua, thứ Tư 15/2, nhấn mạnh là gần 5 triệu người Syria đang cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp sau trận động đất mạnh như “bom nguyên tử”, với số người chết đã lên đến hơn 41 ngàn người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Theo ông Antonio Guterres, điều kiện trước mắt là hỗ trợ về nơi ở, chăm sóc y tế và cung cấp lương thực, với mức sơ khởi là 400 triệu Mỹ kim. Sắp tới, LHQ cũng sẽ kêu gọi quyên góp tương tự cho Thổ Nhĩ Kỳ với mức lớn hơn.

Cần biết là Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá thiệt hại của trận động đất vào ngày 6/2 vừa qua là thảm họa thiên nhiên bi thảm nhất ở Âu châu.

Vào ngày 14/2, lần đầu tiên kể từ năm 2020, một đoàn cứu trợ của LHQ vào được những khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở miền bắc Syria. Đoàn xe gồm 11 chiếc xe tải của Tổ chức Di trú Quốc tế đã chở lều, mền mùng và chăn gối, đi qua cửa ải Bab Al Salam. Đây là một trong hai cửa ải mới được Tổng thống Syria Bachar Al Assad chấp thuận để nhận viện trợ nhân đạo quốc tế với thời hạn 3 tháng.

Trước đó, đoàn cứu trợ quốc tế chỉ có thể đi qua cửa ải duy nhất Bab Al Hawa, ở vùng Idlib thuộc đông bắc Syria do quân nổi dậy kiểm soát. Trong cuộc họp báo một ngày trước đó, một nhân viên phụ trách hoạt động nhân đạo của LHQ thú nhận là hoạt động hỗ trợ cho người bị nạn là không đủ. 

Nguyên nhân chậm trễ là do công tác và sự nghi ngờ giữa các bên trong cuộc xung đột Syria. Quân nổi dậy từ chối đề nghị của nhà cầm quyền Syria là đưa viện trợ nhân đạo qua các vùng do nhà cầm quyền kiểm soát, để chuyển tới các nơi bị thiên tai.

4/ PHILIPPINES VÀ HOA KỲ SẼ TỔ CHỨC TẬP TRẬN QUY MÔ NHẤT TỪ 2015 ĐẾN NAY 

Trong năm nay, quân đội hai nước Hoa Kỳ và Philippines sẽ tiến hành cuộc tập trận chung lớn nhất kể từ năm 2015, theo tuyên bố của tổng tư lệnh quân đội Phi vào hôm 15/2.

Cuộc tập trận nhấn mạnh mối quan hệ được cải thiện với Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos Jr, và diễn ra khi nước Phi lên án các hành động hung hăng của Trung Cộng ở Biển Đông, thậm chí cả việc chiếu tia laser quân sự vào một trong các tàu của Manila vào tuần trước.

Cuộc tập trận thường niên có tên Balikatan sẽ được tiến hành vào quý II và có sự tham gia của nhiều binh sĩ cao hơn con số gần 9 ngàn binh sĩ trong cuộc tập trận năm ngoái, theo Tổng tư lệnh quân đội Romeo Brawner nói với các phóng viên.

Ông Brawner cho biết tất cả những bài diễn tập là nhằm đối phó với tất cả các mối đe dọa mà nước Phi có thể phải đối mặt trong tương lai, cả “nhân tạo và tự nhiên”.

Cần biết là tổng thống Marcos vào hôm 14/2 đã triệu tập đại sứ Trung Cộng để bày tỏ sự lo ngại “nghiêm trọng” về cường độ và tần suất các hoạt động của Trung Cộng ở Biển Đông.Việc Trung Cộng xử dụng tia laser đối với một tàu Phi vào ngày 6/2, đã làm dấy lên những quan ngại và ủng hộ Phi từ nước Úc, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Năm 2015, hơn 11 ngàn binh sĩ của cả hai nước đã tham gia cuộc tập trận chung. Các cuộc tập trận sắp tới sẽ bao gồm nhiều hoạt động, không chỉ nhằm nâng cao khả năng tác chiến của hai nước mà còn nhắm đến các vai trò hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa thiên nhiên.

5/ BÃO GABRIELLE GÂY THIỆT HẠI NẶNG NỀ CHO TÂN TÂY LAN

Bão Gabrielle đã gây lũ lụt nghiêm trọng, với nhiều nơi lở đất, khiến Tây Tây Lan bị thiệt hại nặng nề.

Trận bão lớn Gabrielle vào ngày 15/2 đã suy yếu sau khi càn quét qua Tân Tây Lan, với 3 người thiệt mạng và hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa trong suốt 3 ngày qua. Cơn bão này đã cô lập hoàn toàn các thị trấn, cuốn trôi trang trại, cầu đường và gia súc ở phía đông của đảo Bắc, nơi khoảng 75% trong số 5 triệu người của Tây Tây Lan đang sinh sống.

Cư dân ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề đang được yêu cầu tiết kiệm nước và thực phẩm vì lo ngại thiếu hụt. Cơn bão đã buộc Tân Tây Lan ngày 14/2 phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, lần thứ ba trong lịch sử.

Các đội cấp cứu ngày 15/2 đã tìm thấy thi thể được cho là của một lính cứu hỏa tình nguyện mất tích từ tối 12/2 sau một trận lở đất ở bãi biển gần thủ đô Auckland. Hai người khác được xác nhận đã chết ở vịnh Hawke's, một khu vực bờ biển phía đông của đảo Bắc. Ít nhất hàng chục ngàn người phải rời bỏ nhà cửa ở đảo Bắc. 

Hơn 300 cư dân đã được giải cứu từ mái nhà và các vùng nước ngập kể từ khi lũ lụt tràn vào khu vực. Phi trường quốc tế Auckland cho biết các chuyến bay nội địa và quốc tế đã được nối lại, mặc dù lịch trình của các hãng máy bay có thể bị gián đoạn trong vài ngày.

No comments:

Post a Comment