Saturday, February 4, 2023

Tin tức, Thứ Bảy 04.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

BLOGGER NGUYỄN LÂN THẮNG BỊ ĐỀ NGHỊ TRUY TỐ

Luật sư của ông Nguyễn Lân Thắng cho biết, cơ quan An ninh Điều tra- CA Hà Nội đã hoàn tất giai đoạn điều tra và chuyển hồ sơ lên Viện kiểm sát đề nghị truy tố ông theo điều 117 “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”. Theo quy định được viện dẫn là của luật pháp hiện hành, các vụ án được xếp vào nhóm “xâm phạm an ninh quốc gia”, người bị tạm giam sẽ được gặp thân nhân và luật sư sau khi giai đoạn điều tra kết thúc. Được biết, bản Kết luận điều tra đã hoàn tất ngày 17/1, nhưng đến nay đã hơn hai tuần, ông Nguyễn Lân Thắng vẫn chưa được gặp luật sư hay thân nhân của ông.

Nguyễn Lân Thắng sinh năm 1975, xuất thân trong một gia đình trí thức danh giá và là cháu nội của giáo sư Nguyễn Lân, tác giả  cuốn sách nổi tiếng “Tự điển Việt Nam”. Ông Thắng là một trong những gương mặt nổi bật trong giới bất đồng chính kiến tại Việt Nam. Ông bị bắt ngày 5/7/2022 giữa làn sóng đàn áp mạnh mẽ và kéo dài nhằm vào giới hoạt động nhân quyền và các cây bút chỉ trích chế độ.

VÀ UKRAINE TRAO ĐỔI VỀ ĐƠN GIA NHẬP KHỐI

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã đến Kyiv để gặp tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để bàn  về khả năng đưa nước này gia nhập EU. Hội nghị thượng đỉnh giữa tổng thống Zelensky và các lãnh đạo EU được tổ chức vào thứ sáu tại Kyiv.

Bà Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban châu Âu và Charles Michel, chủ tịch Hội đồng châu Âu, sẽ công bố gói hỗ trợ tài chính lớn của EU cho Ukraine và xác nhận rằng hồ sơ của nước này đang có tiến triển tốt. Tuy nhiên, không rõ thời điểm nào Ukraine sẽ trở thành thành viên chính thức của khối này.

Một trong những yêu cầu đặt ra là Ukraine phải thực hiện cải cách, bao gồm chống tham nhũng.

Chính phủ của Tổng thống Zelensky vừa nhận được lời khen ngợi của lãnh đạo Ủy ban này sau vụ khám xét nhà riêng của một nhà tài phiệt nổi tiếng- động thái thể hiện Ukraine quyết tâm trong việc làm trong sạch nội các.

ASEAN HỌP HỘI NGHỊ NGOẠI TRƯỞNG

Cuộc gặp theo định kỳ giữa các bộ trưởng ngoại giao các quốc gia thuộc khối ASEAN được tổ chức tại Jakarta hôm thứ Sáu 3/2/2023.

Đáng chú ý là chính quyền quân sự Myanmar, vốn lên nắm quyền từ cuộc đảo chính đẫm máu hồi đầu năm 2021, bị cấm tham dự. Tuy nhiên, một đại diện “phi chính trị” từ quốc gia này đã được mời thay thế. Timor- Leste, một nhà nước chưa được cấp quy chế thành viên của khối được tham dự hội nghị lần này.

Vài năm trở lại đây, ASEAN được giới quan sát quốc tế đánh giá là đã thể hiện sự can đảm nhất định trong việc đẩy lùi sự bành trướng của Trung cộng tại Biển Đông. Tuy nhiên, khối này lại bế tắc trong việc giải quyết vấn đề hòa bình đối với Myanmar. Một trong những nguyên nhân chính ngoài việc bị chính quyền quân phiệt Myanamar phớt lờ, còn là những bế tắc do sự đa dạng về mô hình chính trị mang lại. Sự khác biệt tiêu biểu có thể kể đến Việt Nam với chế độ độc tài và những chế độ dân chủ, cởi mở và sôi động như Philippines. Điều này tác động không nhỏ đến sự “đồng thuận”, vốn là nguyên tắc hoạt động của khối ASEAN.

LIÊN QUAN ĐẠI ÁN VIỆT Á, NHÓM LÃNH ĐẠO- CÁN BỘ CDC HÀ GIANG BỊ BẮT

Ngày 3/2, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 3 người là lãnh đạo, cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Giang (CDC Hà Giang) vì liên quan đến đại án tham nhũng Việt Á.

Phạm Thị Kim Dung - Phó giám đốc; Hoàng Thị Phượng - Kế toán CDC Hà Giang và Bùi Văn Tuyển - Phó Giám đốc Công ty Liên Hợp dược Hà Giang bị bắt và khởi tố với cùng tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 222 - BLHS. Cả ba đều bị buộc tội gây thiệt hại nhiều tỷ đồng của nhà nước trong quá trình mua Kít xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á.

Trước đó, ông Nguyễn Trần Tuấn- Giám đốc và hai cán bộ dưới quyền thuộc Trung tâm này cũng đã bị bắt để điều tra về tội “nhận hối lộ”.

Nhân vật đóng vai trò chủ chốt trong vụ tham nhũng mà công luận quen gọi là “đại án Việt Á” được cho là vợ chồng ông Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ông Phúc bị phế truất hôm 17/1. Hiện đang rộ tin đồn vợ ông này là bà Trần Thị Nguyệt Thu đã bị cấm xuất cảnh và đang bị điều tra.

No comments:

Post a Comment