Monday, February 6, 2023

Tin Tức, Thứ Hai 06.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Nguyên Khải mời quí thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/ THUYỂN CHỞ KHÁCH HÀNH HƯƠNG BỊ LẬT, 1 NGƯỜI TỬ VONG

Một thuyền chở 12 khách đi hành hương đã bị lật ở sông Đồng Nai vào hôm qua khiến một người thiệt mạng.

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 5/2, chiếc thuyền do anh Nguyễn Trường Chinh 28 tuổi cầm lái, chở theo 12 người từ hướng chùa Phước Long ở cù lao Ba Sang, Thủ Đức, đến bến đò Xưa ở Biên Hòa thì đụng vào chiếc sà lan đi từ cảng Đồng Nai để giao hàng.

Cú va chạm này khiến thuyền chở khách bị lật, toàn bộ hành khách rơi xuống sông. Thuyền trưởng đã cố gắng đẩy tất cả mọi người ra ngoài, nhưng một hành khách tên là Nguyễn Thị Hương, bị vướng vào nơi chứa áo phao nên không cứu được.

Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với công an Thủ Đức để điều tra vụ lật thuyền và xác định nạn nhân bị tử vong.

2/ TÀU PHILIPPINES BỊ HẢI CẢNH TRUNG CỘNG XUA ĐUỔI TẠI BIỂN ĐÔNG

Hai tàu hải cảnh và hai tàu cá võ trang Trung Cộng đã xua đuổi một tàu hải cảnh Philippines ở gần Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa vào ngày 4/2 vừa qua.

Tuần duyên Phi khẳng định ý đồ của tàu Trung Cộng là nhằm cản trở hoạt động của họ ở vùng biển này. Đại tá Armand Balilo, phát ngôn nhân lực lượng tuần duyên Phi, cho biết các tàu sắt Trung Cộng không chỉ bám sát mà còn xua đuổi tàu hải cảnh Phi.

Nội vụ xảy ra vào ngày 1/2, đúng vào ngày Bộ trưởng quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin thăm nước Phi và được ông Raymond Powell, người đứng đầu dự án Myoushu của Trung tâm Gordian Knot, đại học Stanford (Mỹ), công bố trên mạng.

Chiếc tàu tuần duyên của Phi khi ấy đang tuần tra và tìm kiếm quanh bãi Cỏ Rong thì bị hai tàu hải cảnh Trung Cộng cùng với hai tàu cá võ trang theo dõi và đeo bám gần Đá Vành Khăn. Cả hai khu vực này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Phi.

Trong báo cáo, đại tá Balilo cho biết tàu tuần duyên Phi đã hành xử đúng đắn, điều chỉnh lộ trình và tiếp tục tuần tra ở Biển Đông dù bị đeo bám. Một tàu hải cảnh khác của Phi cũng bị bám sát sau khi tàu tuần duyên kết thúc nhiệm vụ và rời đi.

3/ CHIẾN ĐẤU CƠ MỸ BẮN HẠ KHINH KHÍ CẦU TRUNG CỘNG BAY VÀO MỸ

Như chúng tôi đã đưa tin hôm qua, khinh khí cầu do thám của Trung cộng đã bị không quân Mỹ bắn hạ vào chiều ngày thứ Bảy 4/2.

Một quan chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết khinh khí cầu Trung Cộng mang tính chất gián điệp đã bị một chiến đấu cơ F-22 bắn hạ bằng phi đạn không đối không. Quả cầu bị bắn rơi ở độ cao 18 cây số và được xác định rơi xuống cách bờ biển 11 cây số. Hải quân Mỹ đã gấp rút vớt xác khinh khí cầu này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden khen ngợi các phi công đã hoàn thành nhiệm vụ. Thông cáo của Ngũ Giác Đài đánh giá quân đội phải can thiệp do chủ quyền của Hoa Kỳ bị xâm phạm và đó là điều không thể chấp nhận được. Qua màn ảnh, người ta có thể nhìn thấy quả cầu bị nổ và rơi theo chiều thẳng đứng xuống biển Myrtle Beach ở tiểu bang Nam Carolina.

Bước ra khỏi máy bay trên đường trở về từ Camp David, ông Biden đã ngỏ lời khen ngợi các phi công. Trên thực tế, TT Biden đã ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu của Trung cộng ngay từ hôm thứ  Tư ngày 2/3 nhưng các tướng lĩnh quân đội đã khuyên ông hoãn lại để tránh những thiệt hại có thể có trên đất liền.

Thời điểm thuận lợi để bắn rơi là khi nó bay ra ngoài khơi. Hiện khinh khí cầu này đã được đưa tới phòng thí nghiệm để điều tra.

4/  TÌNH HÌNH CHIẾN SỰ Ở MIỀN ĐÔNG UKRAINE ĐANG GÂY CẤN

Trong bài phát biểu trên toàn quốc vào tối hôm qua, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết tình hình chiến sự ở miền đông Ukraine đang vô cùng kịch liệt, với quân đội Ukraine đang đối mặt với tình thế khó khăn tại 3 thành phố ở khu vực Donetsk là Bakhmut, Vuhledar và Lyman.

Theo nguồn tin của bộ quốc phòng Anh thì quân Ukraine đang bị cô lập ở Bakhmut, trong lúc bộ trưởng quốc phòng Ukraine nhắc lại quan điểm là một cuộc tấn công mới của Nga sẽ diễn ra trong tháng này.

Bộ trưởng Oleksiy Reznikov cho biết không phải tất cả vũ khí viện trợ của phương Tây sẽ được chuyển đến vào thời điểm đó, nhưng Ukraine có nguồn dự phòng để ngăn chặn lực lượng Nga. Ông hy vọng cuộc tấn công của Nga sẽ ưu tiên chiếm toàn bộ khu vực phía đông Donbas và tạo ra một hành lang trên bộ xuyên qua các khu vực mà Nga chiếm đóng bằng cách tiến hành các cuộc tấn công ở phía nam và phía đông Ukraine.

Ông Reznikov cũng cho biết Ukraine đã đàm phán về việc cung cấp các phi đạn có tầm bắn 150 cây số và cam kết không xử dụng trên lãnh thổ của Nga.

Người cầm đầu lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga cho biết đang có những cuộc chiến khốc liệt để giành từng con phố ở một số khu vực của Bakhmut. Việc chiếm lấy khu vực này có ý nghĩa quan trọng đối với Nga trong việc thúc đẩy mục tiêu kiểm soát toàn bộ khu vực Donbas ở phía đông Ukraine. 

Trong bài phát biểu hàng đêm của mình, Tổng thống Zelensky cho biết là trong suốt 346 ngày của cuộc chiến này, ông luôn luôn nói rằng tình hình ở mặt trận rất khó khăn. 

Các trận chiến ở tiền tuyến diễn ra trong lúc Nga phóng nhiều phi đạn tấn công các khu vực ở hai thành phố Kharkov và Kherson ở miền đông Ukraine.

5/ LẠI XẢY RA TAI NẠN TRÊN XA LỘ HOA LỤC, 16 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Ít nhất 16 người thiệt mạng và 66 người khác bị thương khi hàng chục xe cộ va chạm nhau trên một cao tốc ở tỉnh Hồ Nam của Hoa Lục.

Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra trên đường cao tốc Hứa Xương - Quảng Châu ở thành phố Trường Sa vào tối ngày 4/2 khi loạt xe va chạm trong vòng 10 phút. Các nhân chứng cho biết là ít nhất 49 chiếc xe, bao gồm cả xe hơi và xe tải lớn, đã liên tiếp đụng nhau.

Truyền thông Trung Cộng loan báo con số thiệt mạng là 16 người và 66 người khác bị thương, với nhiều xe hơi đã bốc cháy dữ dội trong vụ tai nạn thảm khốc này. Tất cả những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện để cứu chữa.

Tổng cộng gần 200 lính cứu hỏa và 30 xe cứu thương đã được điều đến hiện trường. Giao thông trên đoạn cao tốc này đã được nối lại trong khi giới hữu trách tiếp tục công tác cứu cấp và mở cuộc điều tra về nguyên nhân tai nạn này.

No comments:

Post a Comment