Tuesday, February 28, 2023

Tin Tức, Thứ Ba 28.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh và Thiên An trình bày sau đây.

1/ QUỐC HỘI VN HỌP BẤT THƯỜNG ĐỂ THÔNG QUA CHỨC TÂN CHỦ TỊCH NƯỚC

Quốc hội bù nhìn VN sẽ nhóm họp bất thường trong tuần này để thông qua ghế chủ tịch nước do đảng CSVN đề cử, thay thế ông Nguyễn Xuân Phúc, người vừa bị ép buộc phải từ chức vào tháng Giêng vừa qua.

Theo nhiều nguồn tin thì người được đảng đề cử vào ghế chủ tịch nước có lẽ là ông Võ Văn Thưởng 52 tuổi đang nắm ghế thường trực ban bí thư và là người trẻ nhất trong hàng ngũ bộ chính trị CSVN.

Quốc hội VN sẽ họp phiên đặc biệt vào thứ Tư 13/2 tuần này và dự trù phiên họp thường niên diễn ra vào tháng 5 tới đây.

Cần biết là sau khi ông Phúc từ chức chủ tịch nước, đã có những dự đoán về người sẽ thay thế ông với những cái tên đáng để ý như Bộ trưởng công an Tô Lâm. Tuy nhiên theo Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về tình hình VN, cho biết là ông Tô Lâm đã rút tên tại cuộc họp bộ chính trị với hy vọng được nắm giữ nhiệm kỳ thứ nhì trong vai trò bộ trưởng công an.

Trước khi là thường trực ban bí thư, ông Võ Văn Thưởng là bí thư đoàn thanh niên cộng sản. Theo lý lịch, ông cũng có các bằng cấp về Chủ nghĩa Mác – Lênin, triết học, tốt nghiệp Học viện Chính trị Sài Gòn.

Và trong khi đảng CSVN đang thực hiện chiến dịch chống tham nhũng và đấu tố nội bộ rộng khắp do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, thì thành tựu đáng chú ý nhất của ông Thưởng “là đã không phạm lỗi”.

2/  VN AIRLINES ĐÌNH HOÃN CÁC CHUYẾN BAY SANG HOA LỤC

Hãng hàng không Vietnam Airlines buộc phải đình hoãn việc nối lại các đường bay đến Hoa Lục sang đến tháng 4 hoặc tháng 5 năm nay sau khi Việt Nam bị loại khỏi danh sách các điểm đến du lịch hậu đại dịch Vũ Hán của Trung Cộng.

Theo thông cáo của cục Hàng không Dân dụng Việt Nam, Vietnam Airlines sẽ phải lùi thời gian nối các chuyến bay, điều này ảnh hưởng đến kế hoạch của các hãng hàng không VN.

Cần biết là Trung Cộng vào giữa tháng 2 năm nay đã thông báo mở lại các tour du lịch tới 20 quốc gia, nhưng VN bị loại khỏi danh sách này. Trong khi đó, các nước láng giềng khác trong khu vực như Thái Lan, Lào, Campuchia, Philippines… lại có tên trong danh sách 20 quốc gia này.

Trước đó vào tháng 10 năm ngoái, nhân dịp Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Cộng, giới chức cục hàng không VN đề nghị phía Trung Cộng cho mở lại các chuyến bay thường lệ giữa hai nước.

Kể từ khi Trung Cộng dỡ bỏ hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế từ ngày 8/1/2023, các hãng hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch tiếp đón hành khách, trọng tâm là hành khách đi công tác, thăm thân, du học sinh để chuẩn bị phục hồi du lịch song phương. Các hãng hàng không Việt Nam dự trù nối lại đường bay đến Hoa Lục từ ngày 28/3 tới đây.

Hãng Vietnam Airlines có kế hoạch nối lại 5 đường bay, bao gồm Hà Nội đến Bắc Kinh và Thành Đô, và Đà Nẵng đến Quảng Châu, Thượng Hải và Thành Đô bắt đầu từ tháng 3. Nhưng bây giờ phải lùi lại vì quyết định của Trung Cộng.

3/ HÀNG CHỤC CĂN NHÀ Ở THỔ NHĨ KỲ BỊ ĐỔ SẬP VÌ CƠN ĐỘNG ĐẤT MỚI

Một trận động đất mới có cường độ 5.6 Richter vừa xảy ra tại khu đông nam Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm qua, thứ Hai 27/2, khiến 30 chục căn nhà và cao ốc bị đổ sập.

Trận động đất này xảy ra chỉ 3 tuần sau khi thảm họa vào hôm 6/2 đã khiến hơn 50 ngàn người thiệt mạng. Giới chức Thổ cho biết trận động đất mới khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, 69 người khác bị thương và hàng chục tòa nhà bị đổ sập. Tuy nhiên con số thương vong dự trù sẽ tăng lên do nhiều người vẫn còn kẹt trong đống đổ nát.

Cần nhắc lại, vào sáng sớm ngày 6/2, một trận động đất mạnh 7.8 độ Richter đã xảy ra tại khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Trận động đất có sức công phá tương đương 32 quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản, đã tàn phá một khu vực rộng lớn, gây ra thiệt hại kinh hoàng về nhân mạng và tài sản.

Tính đến ngày hôm qua, hơn 51 ngàn nạn nhân được ghi nhận là đã thiệt mạng, trong đó có hơn 44 ngàn người ở Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với hàng trăm ngàn người khác bị thương. Hơn 160 ngàn tòa nhà đã bị sập hoặc hư hại nặng nề, khiến nhiều người dân tại Thổ Nhĩ Kỳ lâm vào cảnh vô gia cư.

Lực lượng cứu nạn từ nhiều quốc gia trên thế giới đã được huy động đến Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà chức trách thừa nhận cơ hội tìm kiếm người sống sót dưới các đống đổ nát giờ đây rất mong manh.

4/ PHE ĐỐI LẬP BELARUS TẤN CÔNG VÀO MÁY BAY NGA

Phe đối lập tại Belarus vừa lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại căn cứ không quân Machulishchy vào hôm 26/2, khiến ít nhất một máy bay tuần thám của Nga bị phát nổ.

Trong bài phát biểu vào hôm qua, thứ Hai 27/2, ông Franak Viacorka, một quan chức lãnh đạo tổ chức đối lập Belarus, tuyên bố các du kích của họ đã tiến hành tập kích căn cứ gần thủ đô Minsk và hủy diệt ít nhất một máy bay của Nga. Theo ông Viacorka, đây là hoạt động phá hoại thành công nhất kể từ năm 2022.

Ông Viacorka đồng thời khẳng định là hai du kích đã xử dụng các máy bay không người lái cảm tử để tiến hành vụ tập kích trên. Hai người này sau đó đã rời khỏi Belarus một cách an toàn. Ông cũng tiết lộ máy bay bị phá hủy là một trong 9 máy bay tuần thám của Nga đang trú đóng ở Machulishchu, với giá sản xuất hơn 300 triệu Mỹ kim.

Giới chức trách Nga, Ukraine và Belarus hiện chưa lên tiếng về nghi vấn trên. Phía Belarus khẳng định an ninh tại khu vực xung quanh phi trường Machulishchy hiện được thắt chặt. Các máy bay chiến đấu còn lại của Nga tại căn cứ này, bao gồm các chiến đấu cơ MiG-31 mang theo phi đạn siêu thanh hiện vẫn an toàn.

5/ NHẬT BẢN QUYẾT ĐỊNH MUA 400 PHI ĐẠN TOMAHAWK CỦA HOA KỲ

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida vào hôm qua cho biết nước này sẽ mua 400 phi đạn tầm xa Tomahawk của Mỹ để tăng cường quốc phòng.

Phát biểu tại ủy ban ngân sách hạ viện Nhật, Thủ tướng Kishida cho hay kế hoạch của Nhật là sẽ mua 400 phi đạn tầm xa Tomahawk nhưng không nói rõ chi tiết, viện dẫn sự nhạy cảm về mặt quân sự của việc mua vũ khí này.

Cần biết là phi đạn Tomahawk được trang bị cho hải quân Mỹ kể từ thập niên 1980, có tầm tấn công khoảng từ 1300 cây số đến 2600 cây số. Tomahawk có một trong những đặc điểm ưu việt là có khả năng tái điều chỉnh lại khi bắn lên. Ngoài ra khi bay ở tầm thấp với tốc độ khoảng 900 cây số một giờ, Tomahawk có thể vượt qua phần lớn các hệ thống radar và phòng không thông thường.

Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada cho hay Nhật đã dành ra 1 tỷ rưởi Mỹ kim để mua phi đạn trong năm 2023, bắt đầu từ tháng 4 tới đây, thay vì phải mua sắm trong nhiều năm.

Quyết định mua số phi đạn Tomahawk nói trên nhằm muốn phát triển khả năng phòng thủ của Nhật trước sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Cộng, và các cuộc thử nghiệm phi đạn không thể đoán trước của Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment