Sunday, February 5, 2023

Tin Tức, Chủ Nhật 05.02.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM XE CƠ GIỚI NGHỆ AN BỊ KHÁM XÉT

Những rắc rối liên quan đến sai phạm của ngành Đăng kiểm tiếp tục nóng lên bằng vụ khám xét Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An vào sáng hôm qua 4/2/3023. Sự kiện này xảy ra chưa đầy một ngày sau vụ khởi tố, bắt tạm giam ông Phùng Mạnh Duẩn-Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm ở tỉnh Phú Thọ để điều tra về tội “nhận hối lộ”.

Vụ khám xét trụ sở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới có địa chỉ ở số 72, đường Phan Bội Châu (phường Lê Lợi, thành phố Vinh) được tiến hành bởi công an tỉnh này. Tin cho hay, sau khi khám xét, cơ quan công an đã lập biên bản, thu giữ và niêm phong nhiều bộ máy tính để bàn, nhiều hộp đựng tài liệu liên quan. Một số phòng hồ sơ tại trung tâm này bị niêm phong để phục vụ công tác điều tra.

Chưa có ai bị bắt giữ trong thời điểm diễn ra vụ khám xét. Tuy nhiên, điều tương tự có thể xảy ra như nhiều vụ án liên quan đến các Trung tâm đăng kiểm trước đó, ban đầu là khám xét trụ sở các Trung tâm, mời các nghi can đến làm việc sau đó là tiến hành khởi tố và bắt giữ. 

2) HAI ĐẠI ÁN “VIỆT Á” VÀ “CHUYẾN BAY GIẢI CỨU”: GẦN 150 NGƯỜI BỊ KHỞI TỐ, HƠN 1700 TỈ ĐỒNG BỊ KÊ BIÊN PHONG TỎA

Tại cuộc họp báo tối 2/2, người phát ngôn bộ công an, trung tướng Tô Ân Xô cho biết trong hai vụ tham nhũng liên quan đến Công ty Việt Á và Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), có tổng cộng 145 người đã bị khởi tố, số tài sản kê biên là khoảng 1.780 tỷ đồng. Cụ thể, vụ án “chuyến bay giải cứu” đã khởi tố 41 bị can, phong tỏa kê biên 80 tỷ đồng; vụ Việt Á đã khởi tố 104 bị can với số tiền phong tỏa kê biên 1.700 tỷ đồng. 

Trong cuộc họp báo tháng trước, Người phát ngôn bộ công an đã thông báo mục tiêu sẽ kết thúc điều tra 2 vụ án này trong quý 1 năm 2023."Tuy nhiên, án tại hồ sơ nên về cơ bản mục tiêu đề ra như thế, nhưng không loại trừ khả năng có thêm tình tiết mới", cũng viên trung tướng kiêm phát ngôn nhân bộ này vừa cho biết.

Vụ án tại Công ty Việt Á bắt đầu vào tháng 12/2021 khi Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á) cùng 4 cấp dưới; cựu Giám đốc CDC Hải Dương và kế toán trưởng đơn vị này. Các lãnh đạo của Việt Á bị cáo buộc đã thổi giá bộ kit xét nghiệm COVID-19 lên khoảng 45% và đút lót cho các đối tác khoảng 800 tỷ đồng.

Vụ án tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) thường gọi là vụ “các chuyến bay giải cứu” được khơi mào vào tháng 1/2022, Cơ quan an ninh điều tra ra quyết định khởi tố vụ án và bắt giữ bốn lãnh đạo thuộc Cục Lãnh sự để điều tra về hành vi “Nhận hối lộ”.

Hai vụ án trên đã khiến hai Phó Thủ tướng mất chức, một số Bộ trưởng, thứ trưởng và hàng loạt quan chức cao cấp khác ngồi tù. Người giữ chức vụ cao nhất bị phế truất phải kể đến Chủ tịch nước, cựu thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

3.VỤ  KHINH KHÍ CẦU DO THÁM CỦA TRUNG CỘNG BỊ PHÁT HIỆN BAY TRÊN KHÔNG PHẬN MỸ VÀ NHỮNG DIỄN BIẾN  MỚI NHẤT 

Sự kiện thu hút sự quan tâm của công luận quốc tế mấy ngày qua là các diễn biến xung quanh việc khinh khí cầu do thám của Trung cộng xâm nhập lãnh thổ Hoa Kỳ. Trước đó,Mỹ đã phát hiện một khinh khí cầu do thám của Trung cộng bay trên lãnh thổ của mình và cho rằng “đây là một hành động táo tợn”. Ngay lập tức, Mỹ đã triển khai các máy bay chiến đấu nhưng giới lãnh đạo quân sự đã khuyên Tổng thống Joe Biden không bắn hạ khinh khí cầu vì e ngại các mảnh vỡ có thể gây mất an toàn. Tổng thống Biden đã lắng nghe và tin cho hay, Mỹ đã “khống chế” và quan sát nó bằng máy bay quân sự có phi công. 


Tuy nhiên, ba ngày sau, tức thứ 7/4//2023 TT Biden đã ra lệnh và máy bay chiến đấu quân đội Mỹ đã bắn hạ một khí cầu tình nghi là khí cầu do thám của Trung cộng khi nó dạt ra tới ngoài khơi bờ biển của bang South Carolina, khép lại những diễn biến kịch tính vốn đã thu hút sự chú ý về mối quan hệ đang xấu đi giữa Mỹ và Trung cộng.

 “Chúng tôi đã hạ nó thành công và tôi muốn khen ngợi các phi công của chúng ta đã làm điều đó,” Tổng thống Joe Biden nói.


Hôm thứ Sáu 3/2, Trung Quốc bày tỏ rằng họ “lấy làm tiếc” về khí cầu mà họ gọi là "dân sự" đã đi lạc vào lãnh thổ Hoa Kỳ. Và rằng sẽ “tiếp tục liên lạc với Mỹ để xử lý thích hợp về vụ việc”.

Giới chức Mỹ gọi đây là một sự vi phạm rõ ràng chủ quyền của Mỹ.


Trước đó, tức là ngay khi phát hiện khinh khí cầu do thám bay trong không phận Hoa Kỳ,  Ngoại trưởng Antony Blinken đã hoãn chuyến thăm Trung Quốc vì không muốn sự kiện này trở thành chủ đề bao trùm trong các cuộc gặp của ông với các quan chức Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment